'Mục sở thị' trống đồng lớn nhất thế giới

Thời sựThứ Sáu, 27/09/2013 05:23:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc trống đồng lớn nhất thế giới được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống đã ra lò tại làng nghề đúc đồng truyền thống Chè Đông.

(VTC News)- Chiếc trống đồng lớn nhất thế giới được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống đã ra lò tại làng nghề đúc đồng truyền thống ở Thanh Hóa.

Chiếc trống đồng khổng lồ này có chiều cao 2m, đường kính mặt trống 2m70cm, nặng hơn 8 tấn. Trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ tại làng nghề đúc đồng truyền thống Chè Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa)..

Riêng việc đắp khuôn, làm lò nấu đã tốn 3 tấn sắt thép và hàng chục tấn đất sét. Các nghệ nhân của làng nghề truyền thống này phải mất 8 tháng để hoàn thành khuôn đúc, các hoa văn họa tiết trong lòng khuôn.

Nắp của khuôn trống khổng lồ vừa được rỡ ra to bằng cả gian nhà.
Nắp của khuôn trống khổng lồ vừa được rỡ ra to bằng cả gian nhà. 

11 tấn đồng nguyên liệu đã được nung nóng chảy, tinh luyện để đúc chiếc trống nặng hơn 8 tấn này.

Công việc đúc trống đã được tiến hành từ ngày 6/9 và hoàn thành sau đó 1 tuần. Do tại Thanh Hóa có mưa triền miên khiến nền đất nhão, các máy cẩu cỡ lớn không vào giúp việc nâng trống để dỡ khuôn nên việc ra lò chiếc trống bị chậm.

Sau khi ra lò, 20 thợ thủ công lành nghề và các nghệ nhân của làng nghề sẽ phải mất thêm hơn 1 tháng để đánh bóng, mài giũa tinh xảo hệ thống hoa văn.

Nghệ nhân Lê Văn Bảy bên mặt trống khổng lồ đang rỡ khỏi khuôn đúc.
 Nghệ nhân Lê Văn Bảy bên mặt trống khổng lồ đang rỡ khỏi khuôn đúc.
Nghệ nhân Lê Văn Bảy - người chỉ đạo kỹ thuật đúc chiếc trống cho biết: "Theo khẳng định của một số nhà nghiên cứu tại một hội thảo về trống đồng gần đây tại TP Thanh Hóa, chiếc trống đồng lớn nhất thế giới ở Trung Quốc với đường kính mặt trống 1,8m. Nay chiếc trống đúc này đã lên tới 2,7m nên có thể khẳng định là chiếc trống lớn nhất thế giới bằng phương pháp đúc thủ công truyền thống".
Những đồ đồng tinh xảo được đúc bởi nghệ nhân của các cơ sở đúc đồng làng Chè Đông.
Những đồ đồng tinh xảo được đúc bởi nghệ nhân của các cơ sở đúc đồng làng Chè Đông. 

Nghệ nhân Lê Văn Bảy cũng chính là tác giả của chiếc trống đồng lớn nhất Việt Nam được đúc vào năm 2009, với mặt trống 1,51m, hiện đang được đặt tại Bảo tàng tư nhân Hoàng Long, TP. Thanh Hóa. Ông Bảy cũng là đồng tác giả của chiếc thạp đồng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Theo các nhà chuyên môn, hiện nay, tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) có chiếc trống đồng lớn hơn chiếc vừa đúc tại làng Chè Đông, song chiếc trống ra đời bằng phương pháp gò, hàn, đánh bóng chứ không phải đúc thủ công.





Trần Đông
Bình luận
vtcnews.vn