Mức lương "cao ngất" của GS Ngô Bảo Châu ở ĐH Chicago

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 13/08/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Với các giáo sư cao cấp dạy tại những trường đại học danh tiếng thì mức lương có thể dao động từ 137.000 USD – 322.000 USD/năm.

(VTC News) - Theo số liệu do Cục thống kê lao động Mỹ công bố thì thu nhập trung bình của các giáo sư làm việc ở các trường đại học ở Mỹ trong năm 2009 là 110.000 USD/năm, tùy theo từng chuyên ngành. Với các giáo sư cao cấp dạy tại những trường đại học danh tiếng thì mức lương có thể dao động từ 137.000 USD – 322.000 USD/năm.



Tại Hoa Kỳ, giáo sư hay những giảng viên ở cấp đại học là những người được tôn trọng hàng đầu trong giới hàn lâm, tri thức. 

Tại Hoa Kỳ, giáo sư hay những giảng viên ở cấp đại học là nghề nghiệp có mức lương cao và được tôn trọng hàng đầu trong giới hàn lâm, tri thức. Ở Mỹ, những người đã có bằng Tiến sỹ, tham gia giảng dạy lâu năm thường chiếm hàng ngũ các giáo sư, phó giáo sư hoặc giáo sư cao cấp.

Nghiên cứu và giáo dục là một trong những nhiệm vụ chính của các giáo sư với thời gian dành cho nghiên cứu hoặc giảng dạy.


Xuất bản các bài viết trên báo, tạp chí, hay sách là điều kiện cần thiết để thăng tiến trong nghề nghiệp này. Theo các số liệu do Cục thống kê lao động Mỹ công bố, Giáo sư Đại học là một trong những nghề có thu nhập cao, khả năng thăng tiến nhanh nhất tại Mỹ với mức tăng khoảng 524.000 vị trí từ năm 2004 đến năm 2014.

Các trường đại học và cao đẳng tư, độc lập trả lương giảng viên cao hơn so với các trường công. Vậy thu nhập của giảng viên so với thu nhập của những người làm trong các ngành khác thì sao? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta có thể xem các số liệu do Cục thống kê lao động Mỹ công bố.

Giáo sư cao cấp, làm việc tại Viện Hàn lâm hay các trường đại học danh tiếng như Đại học Havard, Đại học Yale, Đại học Cambrige, Đại học Chicago có thu nhập ở mức trên 300.000 USD/năm.  

Tại Mỹ, thu nhập của giảng viên đại học dao động ở mức 110.000 USD/năm, tùy theo từng chuyên ngành, tương đương với thu nhập của các nhân viên làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính. So với các lập trình viên máy tính thì thu nhập của giảng viên thấp hơn khoảng 10%. Nhóm việc làm có thu nhập cao nhất ở Mỹ là quản lý. Tiếp theo là tiền lương của luật sư và các nhân viên làm việc trong lĩnh vực luật pháp.

Tuy vậy, những Giáo sư cao cấp, làm việc tại Viện Hàn lâm hay các trường đại học danh tiếng như Đại học Havard, Đại học Yale, Đại học Cambrige, Đại học Chicago (nơi GS Ngô Bảo Châu sắp làm việc) thì có thu nhập vô cùng cao, ở mức trên 300.000 USD/năm.

Đó là chưa kể đến sự trọng vọng của xã hội đặc biệt là của giới tri thức với những người tài năng, có trình độ cao luôn được đặt lên hàng đầu. Rất nhiều những tổ chức đào tạo nhân tài, quy tụ thần đồng hay những câu lạc bộ dành cho những người có chỉ số thông minh (IQ) cao nhất thế giới được mở ra tại Mỹ. Họ được nhà nước bao cấp toàn bộ và được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt để tạo điều kiện cũng như môi trường thuận lợi cho nhân tài phát huy hết khả năng của mình.

VN có thể giữ chân được những nhân tài như Giáo sư Ngô Bảo Châu?


     Đôi điều về Giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu sinh năm 1972, từng là học sinh khối phổ thông chuyên toán của  ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Tổng hợp Hà Nội (nay là ĐH Quốc gia Hà Nội).

Năm 1988, anh giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Australia. Mùa hè năm 1989, Bảo Châu lại tiếp tục giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế tại Đức.

Cũng trong năm 1989, Châu sang học tại ĐH Paris 6 (Pháp). Anh bảo vệ luận án tiến sĩ khi mới 25 tuổi tại ĐH Sư phạm Paris - ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Pháp.

Năm 2003, ở tuổi 31, anh hoàn thành luận án habilitation (tương đương tiến sĩ khoa học) tại  ĐH Paris 11. Đầu năm sau anh trở thành giáo sư của ĐH này.

Năm 2004, Ngô Bảo Châu và thầy của mình là GS Laumon đã giành giải thưởng toán học Clay sau khi "giải quyết" được một trường hợp đặc biệt của Bổ đề cơ bản chương trình Langland. Giải thưởng danh giá về toán học trên thế giới này mỗi năm chỉ trao cho 1 - 2 người và Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này.

Giáo sư Ngô Bảo Châu 

Ngô Bảo Châu được Viện nghiên cứu cao cấp Princeton mời sang làm giáo sư. Đây là nơi tập trung các nhà vật lý và các nhà toán học hàng đầu của thế giới, trong đó có rất nhiều người được giải Nobel và giải Fields.

Sau đó, Ngô Bảo Châu còn nhận được giải thưởng của Viện Nghiên cứu Toán học Oberwolfach dành cho các nhà toán học trẻ Châu Âu (2007) và giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp (2008).

Năm 2005, Ngô Bảo Châu đã được đặc cách công nhận là GS Toán học khi mới 33 tuổi và trở thành GS trẻ nhất Việt Nam.

Năm 2008, anh đưa lên arxiv một chứng minh bổ đề cơ bản cho các đại số Lie.

Cuối năm 2009, kết quả chứng minh bổ đề cơ bản Langlands của Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

Với các công trình khoa học của mình, Giáo sư Châu được mời đọc báo cáo trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị toán học thế giới 2010 tổ chức ở Ấn Độ.

Anh đã giữ chức giáo sư Toán tại Đại học Paris XI và làm việc tại Viện nghiên cứu Princeton, New Jersey.

Ngô Bảo Châu đã nhận lời mời làm giáo sư tại khoa Toán trường Đại học Chicago kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2010.

Mới đây, thay mặt Chính phủ và Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã mời giáo sư Ngô Bảo Châu trở về và tham gia Chương trình đưa VN trở thành quốc gia mạnh về toán học giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn 2030 sắp được Chính phủ ban hành.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ VN sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về sinh hoạt cũng như phương tiện, môi trường làm việc, vị trí công tác để các tài năng toán học như giáo sư Ngô Bảo Châu được phát huy, góp phần thúc đẩy, đưa Việt Nam theo kịp các tiến bộ khoa học hiện đại nhất trên thế giới.

Việc để một nhân tài tóan học hiếm có của đất nước như Giáo sư Ngô Bảo Châu sang làm việc tại Đại học Chicago của Mỹ có thể coi là một tổn thất không nhỏ cho nền giáo dục VN. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng ở một môi trường làm việc mang tính hàn lâm cao cấp theo kiểu “ra cửa gặp thần đồng, vào lớp gặp vĩ nhân” như Đại học Chicago sẽ càng làm nở rộ năng lực và niềm say mê tóan học của ông.

Đối với những nhà tóan học lỗi lạc hay những người đam mê nghiên cứu khoa học như Giáo sư Ngô Bảo Châu thì có lẽ thu nhập không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu mà quan trọng hơn là một môi trường chuyên nghiệp thực sự, nơi ông có một tập thể những đồng nghiệp xuất sắc, những nhà tóan học giỏi để cùng trao đổi về chuyên môn và phát triển những công trình nghiên cứu của mình.

Đại học Chicago đã có 81 người nhận giải Nobel và được xem là một trong các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.  
Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận Giải thưởng Oberwolfach năm 2007 (lễ trao giải diễn ra đầu năm 2008) ở Đức. 

Đại học Chicago là một trường đại học tư nằm ở khu vực phố Hyde Park của Chicago, Illinois. Trường này được thành lập bởi Hội Giáo dục Baptist Mỹ và nhà tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller năm 1890. Đại học Chicago đã có 81 người nhận giải Nobel và được xem là một trong các trường đại học danh tiếng  hàng đầu thế giới.

Đây là ngôi trường  nổi tiếng có các phong trào học thuật gây ảnh hưởng như Trường phái kinh tế học Chicago, trường phái xã hội học Chicago, Trường phái phê bình văn học Chicago, và phong trào luật và kinh tế học trong phân tích pháp lý. Đại học Chicago là nơi thực hiện phản ứng hạt nhân nhân tạo tự lực đầu tiên của thế giới, trường này cũng có báo chí đại học lớn nhất Hoa Kỳ.

Hơn nữa, theo ý kiến của một số nhà Tóan học trong nước thì việc về làm việc hẳn tại VN có thể khiến cho quan hệ quốc tế của Giáo sư Ngô Bảo Châu bị suy giảm và việc mời chuyên gia giỏi của thế giới sang VN giảng dạy hay  giới thiệu sinh viên của VN đi học ở nước ngoài sẽ không thuận lợi.

Việc tiếp tục tham gia giảng dạy ở nước ngoài và cùng lúc hỗ trợ cho các dự án nâng cao chất lượng giáo dục trong nước cũng như tham gia nhiều hoạt động của Viện Tóan học Quốc gia là nguyện vọng hiện nay của Giáo sư Ngô Bảo Châu.


Hoài Thư(Tổng hợp)



Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu

"Người đẹp do khán giả bình chọn"cùng phần thưởng

50 triệu đồng và 01 xe Vespa LX hồng(trị giá 66 triệu đồng)

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn