Mức án nào cho 5 cán bộ Thanh tra giao thông Hải Phòng?

Pháp luậtThứ Sáu, 14/11/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - 5 bị cáo nguyên là các cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Hải Phòng lĩnh bao nhiêu năm tù sau khi lợi dụng chức vụ gây hậu quả nghiêm trọng?

(VTC News) - 5 bị cáo nguyên là các cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Hải Phòng lĩnh bao nhiêu năm tù sau khi lợi dụng chức vụ gây hậu quả nghiêm trọng?

Sáng 13/11, TAND TP.Hải Phòng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 5 bị cáo nguyên là các cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Hải Phòng bị Viện KSND TP Hải Phòng truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2011 - 2012.

Bị cáo Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra bị truy tố về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”;

Các bị cáo: Bùi Mạnh Tuấn, nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5; Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang nguyên là các thanh tra viên Đội thanh tra giao thông số 5 bị truy tố về tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng, trong 2 năm 2011, 2012, Bùi Mạnh Tuấn cùng các thành viên trong 2 tổ công tác đã lập, sửa 688 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 688 quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/1 biên bản để lấy số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Sở GTVT Hải Phòng, Chánh thanh tra, TAND TP Hải Phòng, truy tố
Đội TTGT số 5 trong một lần 'tác nghiệp' - Ảnh MK 

Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, Bùi Mạnh Tuấn thống nhất với Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang dùng thủ đoạn sửa chữa, lập sai biên bản vi phạm hành chính.

Đối với ông Đinh Viết Hùng, từ khi được bổ nhiệm Chánh thanh tra (tháng 4/2011), đến 31/12/2013, đã không thực hiện, thực hiện không đúng trách nhiệm của Chánh thanh tra sở GTVT theo các quy định dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý làm thất thoát ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong dự luận.

Sở GTVT Hải Phòng, Chánh thanh tra, TAND TP Hải Phòng, truy tố
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 13/11 

Tại phiên tòa, Các bị cáo thành khẩn thừa nhận các hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng Viện KSND TP Hải Phòng truy tố; bị cáo Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cũng thừa nhận, do không có nghiệp vụ thanh tra, dẫn đến không có năng lực quản lý, để cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý, làm thất thoát ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. 

Sau thời gian xét xử và nghị án, HĐXX tuyên phạt: 4 bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xử phạt: Bùi Mạnh Tuấn, nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 bị phạt 6 năm 6 tháng tù giam; Vũ Hoàng Tùng, 4 năm 6 tháng; Lưu Tuấn Dương, 3 năm; Phạm Hồng Khang 18 tháng. Ngoài ra, 3 bị cáo còn bị phạt tổng cộng 60 triệu đồng.

Bị cáo Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra sở GTVT Hải Phòng, với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị xử phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 01 năm hết hạn tù.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn