Muamba - 'Chiến binh' khiến thế giới đứng tim

Thể thaoThứ Hai, 19/03/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News)- 'Anh ấy là một chiến binh. Và thậm chí, anh ấy đã bắt đầu chiến đấu từ khi còn là một đứa trẻ'.

(VTC News)- 'Anh ấy là một chiến binh. Và thậm chí, anh ấy đã bắt đầu chiến đấu từ khi còn là một đứa trẻ'. Đó là lời nhận xét về Fabrice Muamba, người đang giành giật sự sống sau cơn đột quỵ trên sân White Hart Lane cách đây hai ngày.

Muamba đang giành giật sự sống trong bệnh viện sau cơn đột quỵ.
Cuộc đời của Fabrice Muamba khá khắc nghiệt. Anh phải chiến đấu trên mọi mảnh đất mà mình đặt chân đến từ những bãi chiến trường bom rơi đạn lạc ở Zaire (nay là CHDC Congo) đến những sân cỏ xanh ngắt, sạch sẽ và sáng choang tại Premier League.

"Tôi không phải là cầu thủ tài năng nhất nhưng tôi biết cần phải làm gì để thích nghi với nơi tôi sinh sống. Tôi luôn tự chủ được bản thân và tận hưởng những gì mình có. Tôi muốn trải nghiệm tất cả sự thú vị mà cuộc đời này mang lại cho mình", đó là lời tự thuật của Muamba, những lời lẽ của một người hiểu rõ giá trị sự sống.

Chạy bom thay vì đá bóng

Muamba sinh ra trong một gia đình gồm 4 anh chị em tại Kinshasa, thủ đô Zaire. Đây là địa điểm nổi tiếng với những vụ thanh toán đẫm máu xuất phát từ cuộc nội chiến dai dẳng suốt thập kỷ 90 thế kỷ trước. Nhịp điệu chính ở thành phố này là tiếng súng, tiếng pháo và tiếng bom.

Những cậu bé hiếu động như Muamba không có cơ hội được chơi bóng bởi một lẽ đơn giản họ có thể bị giết nếu bị bắt gặp ngoài đường phố. Một trong hai người bạn thân thủa thiếu thời của Muamba từng thiệt mạng như thế.

Cuộc nội chiến tại Zaire được coi là xung đột vũ trang kinh hoàng nhất nhân loại kể từ sau thế chiến thứ 2. Theo thống kê, 5,4 triệu người đã chết vì nó. Nhờ một chút may mắn và khả năng phân tích tình hình, gia đình Muamba đã thoát khỏi lưỡi hái thần chiến tranh. Bố Muamba, ông Claude là chuyên viên cố vấn cho thủ tướng thời đó Kengo Wa Dondo, vị nguyên thủ buộc phải chạy trốn khỏi đất nước sau khi lực lượng bạo động tấn công vào thủ đô.

Một buổi sáng, Claude đánh thức cậu con trai dậy và hai cha con khăn gói chạy sang tị nạn tại Anh. Mãi tới năm 1999, họ mới đoàn tụ với những thành viên khác trong gia đình tại London. Tuy nhiên, có một người Muamba mãi mãi không thể gặp lại. Đó là chú anh, Ilunga, người bỏ mạng trong cơn loạn lạc ở quê nhà. Điều đó ám ảnh Muamba một thời gian khá dài tưởng như có lúc anh đã bị trầm cảm.

Người hâm mộ cùng cầu nguyện cho anh tai qua nạn khỏi.

Vươn lên ở xứ người

Khi mới 11 tuổi, Muamba gia nhập trường Kelmscott ở khu Walthamstow, cách sân White Hart Lane ngày nay một vài dặm. Dù không biết tiếng Anh nhưng anh nhanh chóng hòa nhập vì sự lanh lẹ và điểm số xuất sắc ở môn toán học khiến chúng bạn 'lác mắt'.

Từ bãi chiến trường Zaire tới sân cỏ Premier League, từ một cậu bé không biết tiếng Anh tới ngôi sao toán học và bóng đá ở trường, Muamba luôn tìm cách vươn lên mạnh mẽ trong nghịch cảnh.
Năm 14 tuổi, Muamba gia nhập học viện Arsenal. Hai năm sau, anh tới Birmingham tìm kiếm cơ hội lên đội một. Và vận may đã mỉm cười với Muamba khi anh có mùa giải thành công ở St Andrew đồng thời lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch U21 Anh.

Dù vẫn ở độ tuổi teen, Muamba đã được HLV Steve Bruce gọi là 'Patrick Vieira mới' với sự năng nổ, dũng mãnh hiếm thấy. Năm 2008, Birmingham xuống hạng và Bolton mua lại tiền vệ triển vọng này với giá 5 triệu bảng. Mọi sự không mấy suôn sẻ với Muamba khi mùa đầu tiên tại Reebok anh dính chấn thương liên miên, đặc biệt là pha va chạm rất nặng với James Mccarrthy của Wigan năm 2010. Sau triều đại của Gary Megson, Owen Coyle đến tiếp quản đội bóng và Muamba như được hồi sinh.

Anh thi đấu bùng nổ và trở thành người học trò đáng tin cậy của Owen. Ở tuổi 23, chàng tiền vệ này đã trải qua khá nhiều biến cố. Hơn ai hết, anh hiểu được giá trị của hòa bình, thứ London và những người sống tại đây đem lại cho anh và gia đình.

"Người dân ở đây đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Họ chào đón tôi, trao cơ hội và giang rộng vòng tay với tôi. Ở London, tôi có một cuộc sống đúng nghĩa. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả".

Phải, giờ thì không chỉ người dân London mà toàn bộ người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh đang chìa tay ra với Muamba, từng ngày từng giờ cầu nguyện cho anh vượt qua được thử thách khắc nghiệt nhất cuộc đời.

Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn