'Mưa vàng' hoá lũ bất thường gây thiệt hại lớn ở Quảng Nam

Thời sựThứ Ba, 31/03/2015 12:20:00 +07:00

PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết cơn mưa trút xuống Quảng Nam cứ tưởng 'mưa vàng' ai dè thành lũ bất thường không kịp trở tay.

(VTC News) - Ông Lê Muộn, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết cơn mưa trút xuống Quảng Nam cứ tưởng 'mưa vàng' lại thành lũ bất thường không kịp trở tay. 

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Nam, mưa lớn kéo dài từ ngày 24/3 đến ngày 28/3 đã gây ra lũ lụt bất thường trên địa bàn 8 huyện, gồm: Duy Xuyên, Phú Ninh, Tiên Phước, Hiệp Đức, Quế Sơn, Đại Lộc, Điện Bàn và Nông Sơn. Đợt lũ gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp ước tính gần 82 tỷ đồng.

Quảng Nam, lũ bất thường, nông dân, mất trắng, mưa vàng, điêu đứng
Lũ bất thường xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến nông dân điêu đứng 

Trong đó có 130ha lúa hư hại hoàn toàn; lúa bị ngập và ngã đổ hơn 2.780ha; diện tích hoa màu hư hại gần 1.560ha. Đặc biệt là diện tích dưa hấu và ớt đang vào màu thu hoạch ở các địa phương bị hư hại nặng nề, khiến nhiều nông dân trắng tay. Hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là Phú Ninh và Điện Bàn.

Ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam nói: ''Cơn mưa trên khiến chúng tôi không kịp trở tay. Cứ tưởng đây là ''cơn mưa vàng'' giúp tích trữ nước tưới tiêu cho các hồ chứa trên địa bàn nhưng không ngờ lại gây ra lũ bất thường. Với kinh nghiệm mấy chục năm làm công tác, tôi chưa từng thấy có cơn lũ xuất hiện vào thời điểm này.

Trước thiệt hại của nông dân, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành liên quan, phòng NN và PTNT các huyện thống kê, báo cáo cụ thể tình hình thiệt hại. Trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ cho nông dân. Nhất là nông dân trồng dưa hấu và ớt khi hai cây trồng này đang vào vụ thu hoạch.

Video dân Quảng Nam rủ nhau xây hầm tránh bão 



Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn