Mua Su-35, không quân Trung Quốc vẫn không mạnh

Thế giớiThứ Hai, 17/02/2014 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều ý kiến trong nội bộ Không quân Trung Quốc nghi ngờ lợi ích của việc mua chiến cơ Su-35 từ Nga với nền công nghiệp hàng không quân sự nước này.

Gần đây, Trung Quốc đã thành công trong việc đàm phán và ký hợp đồng mua chiến cơ Su-35 hiện đại của Nga. Theo đó, Matxcơva sẽ cung cấp 24 chiến cơ Su-35 sử dụng động cơ Saturn AL-41 s cho Bắc Kinh.
Trong cuộc họp báo tại Triển lãm hàng không Singapore vừa qua, Tổng giám đốc Tập đoàn United Aircraft của Nga Mikhail Pogosyan nói họ không hỗ trợ cho Trung Quốc trong việc sao chép các máy bay hiện đại của mình, giống như những gì đã xảy ra vào những năm 1990.
 Chiến cơ Su-35 của quân đội Nga
Mikhail Pogosyan nói việc sao chép máy bay chiến đấu của nước khác sẽ "không đem lại sự tiến bộ" cho nền công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc, đặc biệt là Su-35 chưa phải là chiến cơ tối tân nhất của Nga.
Theo ông Pogosyan, tốt hơn hết Bắc Kinh nên tập trung thiết kế một chiến cơ tiên tiến của riêng mình.
Điều này cũng được chính các quan chức Không quân Trung Quốc thừa nhận. Trên tờ nhật báo của Quân đội Trung Quốc, một giáo sư Học viện Không quân nước này thừa nhận, Su-35 "không thể đảm bảo ưu thế trên không" cho không quân nước này trong 10 năm tới.
Tờ Want China Times nói quan điểm này cũng được "đồng thuận và chia sẻ nhiều" trong giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.
Mặc dù đã đạt được thỏa thuận mua bán nhưng Trung Quốc và Nga không đạt được thỏa thuận nào về chuyển giao công nghệ thiết kế.
Tuy đang cố gắng chấm dứt các hợp tác với Trung Quốc về thiết kế, sản xuất máy bay chiến đấu nhưng Matxcơva vẫn hợp tác với Bắc Kinh trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Bình luận
vtcnews.vn