Mùa nóng, uống… an toàn

Sức khỏeThứ Hai, 19/08/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Mùa nóng, uống thế nào cho an toàn là câu hỏi luôn được người dùng quan tâm nhất.

(VTC News) - Mùa nóng, uống thế nào cho an toàn là câu hỏi luôn được người dùng quan tâm nhất.

Mùa nóng là thời điểm mà các mặt hàng nước giải khát luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Có hàng trăm loại thức uống sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng giải tỏa cơn khát, sự nóng bức tức thời thì những nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn song hành mà không phải ai cũng biết.

100% nước uống hè phố nhiễm khuẩn


Dù Viện Thực phẩm Chức Năng công bố kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước uống đường phố trên địa bàn Hà Nội với 100% các loại đều nhiễm khuẩn gây tiêu chảy, hóa chất, kim loại nặng ở mức đáng báo động nhưng thực trạng chất lượng nước uống đường phố vẫn bị bỏ ngỏ. Và điều đáng quan ngại là hàng quán vỉa hè vẫn có sức hút đặc biệt của nó bởi giá rẻ, tiện lợi và nhiều sự lựa chọn đối với người tiêu dùng.

Chọn thảo mộc để “sống không lo nóng” 

Một cuộc khảo sát gần đây của báo Thanh Niên cũng cho thấy với 10.000 bình chọn, 96% người tham gia đã khẳng định “các loại nước uống tự chế biến ở vỉa hè không an toàn và tiềm ẩn sự nguy hiểm đối với sức khỏe của người uống”.

Đơn cử như trà chanh là thức uống đang gây “sốt” không chỉ ở Hà Nội mà còn lan ra nhiều thành phố lớn khác trên cả nước và tạo nên một trào lưu “trà chanh chém gió” ngốn không biết bao nhiêu thời gian của giới trẻ. Cùng với chém gió, sức khỏe của người uống cũng bị “chém” theo khi liên tiếp gần đây, hàng loạt vụ ngộ độc xảy ra khiến người tiêu dùng phải thực sự bàng hoàng.

Trước trà chanh, nước mía cũng là một lựa chọn khá phổ biến của giới trẻ từ bấy lâu nay. Nhưng đây cũng là một thức uống ẩn chứa nhiều nguy hiểm. GS Nguyễn Lân Dũng trong một hội thảo gần đây từng phải lên tiếng “nước mía siêu sạch dù có phải pha loãng 1.000 lần cũng không thể đếm hết có bao nhiêu vi khuẩn”.  

Chọn thảo mộc để “sống không lo nóng”


Khi những thông tin về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong thức uống hè phố được công bố thì cũng là lúc người dùng thận trọng hơn trong các lựa chọn. Các loại thức uống chiết xuất từ thảo mộc được chế biến với quy trình khép kín và đóng chai mau chóng giải tỏa tâm lý lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các chuyên gia y tế khuyên, dùng trà thảo mộc mỗi ngày để giảm những áp lực căng thẳng của công việc và cuộc sống.

Đến nay cùng với sự phát triển của thị trường, rất nhiều sản phẩm trà được chế biến, cung cấp tới tay người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm còn được kết hợp với các nguyên liệu thảo dược để tạo thành các sản phẩm trà thảo dược. Vì vậy người dùng có thể chọn cho mình bất kỳ sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu và sở thích.


Trung Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn