Mua nhà thời nay: Xem nhiều, chọn một

Kinh tếThứ Tư, 15/05/2013 02:07:00 +07:00

(VTC News) - Đã qua rồi cái thời quyết định mua căn hộ quyết liệt chạy đua với sự ra đời của dự án, thậm chí không có thời gian để mà cân nhắc, lựa chọn.

(VTC News) - Đã qua rồi cái thời quyết định mua căn hộ quyết liệt chạy đua với sự ra đời của dự án, thậm chí không có thời gian để mà cân nhắc, lựa chọn.

Giờ đây, khi có ý định mua một căn hộ, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin của dự án mà mình cần tìm hiểu, có đủ thời gian để khảo sát một loạt dự án rồi mới đi đến quyết định lựa chọn dự án phù hợp với mình nhất, về tất cả mọi mặt.

Có lẽ, chưa lúc nào những người có nhu cầu nhà ở lại cảm thấy cơ hội gần kề như lúc này. Nếu như trước đây giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, người dân không thể mơ đến một ngôi nhà của riêng họ thì hiện nay các doanh nghiệp địa ốc đã buộc phải điều chỉnh giá bất động sản thấp hơn và nhiều giấc mơ an cư đang dần trở thành hiện thực.

Khác với phương thức mua nhà trước đây là mọi người phải đăng ký và đặt cọc mua nhà ngay khi dự án mới được phê duyệt (còn thời gian xây và thời hạn bàn giao nhà vẫn chưa xác định), thì hiện nay khách hàng cứ “túc tắc” tìm hiểu, ngắm nghía thoải mái, cân nhắc kỹ lưỡng hết dự án này đến dự án khác rồi mới đi đến quyết định lựa chọn.

Mua nhà thời nay: xem nhiều, chọn một
Căn hộ mẫu Eurowindow MultiComplexđã được khai trương vào cuối tháng 3/2013
Chính vì vậy mà những dự án được nhiều khách hàng lựa chọn phải hội tụ nhiều ưu điểm. Sau đây là những yếu tố chính khiến cho khách hàng quyết định “móc hầu bao” để mua căn hộ tại các chung cư.

Vị trí của dự án luôn là điều kiện quan trọng nhất để người tiêu dùng quyết định lựa chọn điểm đến của mình. Khoảng cách từ địa điểm dự án đến khu trung tâm đô thị được người tiêu dùng lựa chọn nơi ở của mình, khoảng cách này được xác định theo thời gian di chuyển bằng phương tiện xe máy hoặc ôtô.

Thông thường, các dự án có khoảng cách di chuyển đến trung tâm từ dưới 15 phút có sức hút mạnh hơn những dự án khác. Như anh  Đức Hòa chia sẻ: “chưa kể đến những yếu tố về giá cả, thiết kế và chất lượng công trình, vị trí dự án cũng là điều khiến tôi rất quan tâm khi chọn mua căn hộ.

Hiện nay tôi đang quan tâm đến một số dự án ở khu vực đường Trần Duy Hưng, bởi vì từ đó di chuyển vào Trung tâm thành phố khá thuận tiện, hơn nữa khu vực đó lại có hạ tầng xã hội khá tốt bao gồm: đường giao thông, các dịch vụ ngân hàng, tài chính, môi trường dân trí, hệ thống trường học, các siêu thị và trung tâm thương mại lớn. Những thuận lợi này sẽ là điểm ưu tiên số1 khi tôi lựa chọn căn hộ”.

Sau yếu tố vị trí là đến yếu tố chất lượng, bởi vì căn nhà không chỉ là nơi để ở mà đó là không gian sống nên phải mang lại cảm giác tiện nghi và thoải mái. Tất nhiên mỗi một phân khúc sẽ có một đối tượng khách hàng, tuy nhiên, chắc chắn không ai muốn nhận một ngôi nhà mà vừa về ở đã phải mất công sức và thời gian để sửa chữa.

Thị trường thời gian qua cũng có thấy, có những dự án được bán với giá cao hơn một chút so với mặt bằng chung vẫn được nhiều khách hàng đăng ký mua vì chất lượng căn hộ tốt, đảm bảo mang lại cuộc sống tiện nghi cho mọi người.

Anh Nguyễn Mạnh Hà sau một thời gian tìm hiểu đã lựa chọn được một căn hộ tại tòa nhà Eurowindow MultiComplex đã chia sẻ: “tôi đã từng có ý định mua căn hộ ở một vài dự án khác với giá rẻ hơn ở đây từ 1 đến 2 triệu đồng/m2, tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi quyết định mua căn hộ tại dự án này.

Thực sự mà nói, có các dự án kia dù có rẻ hơn một chút nhưng thiết kế không đẹp bằng tòa nhà Eurowindow MultiComplex và chất lượng xây dựng tòa nhà này cũng rất tốt, đặc biệt là hệ thống vách kính. Vừa qua, khi dự án này khai trương căn hộ mẫu, tôi đã đến tham quan và tận mắt quan sát hệ thống vách kính của tòa nhà. Tôi thấy rất hài lòng nên mới quyết định mua căn hộ tại đây”.

Ngoài ra, uy tín của chủ đầu tư cũng là một trong những yếu tố quyết định đến dự án. Nhiều khách hàng tỏ ra rất lo lắng khi làm việc với các chủ đầu tư nhỏ, chưa có tên tuổi vì những lo ngại về tài chính để thực hiện dự án. Nhất là trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, do muốn tiết kiệm chi phí đầu tư nên nhiều chủ đầu tư đã giảm nhiều tiện ích của tòa nhà và thay đổi nguyên vật liệu có giá rẻ, nhằm hạ giá bán.

Vì vậy mà theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, khách hàng mua nhà để ở nên tìm đến các dự án của những chủ đầu tư chuyên nghiệp và uy tín. Bởi vì các chủ đầu tư này không bị cuốn vào sự biến động của thị trường và luôn tâm huyết xây dựng những tòa chung cư có chất lượng tốt.

Ví như dự án Eurowindow MultiComplex là một ví dụ. Mặc dù theo bối cảnh thị trường, giá bán căn hộ tại dự án này có giảm hơn so với trước chút ít, song chủ đầu tư vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất cho những tiện ích chung của tòa nhà, bao gồm: hệ thống thang máy của hãng Thyssen Krupp với chất lượng cực êm và nhanh; sảnh thang máy rộng thoáng đặc biệt là hệ thống vách kính rất hiện đại với chi phí đầu tư gần 200 tỷ đồng, trong khi bình thường chi phí này chỉ dao động trong khoảng 20 – 30 tỷ đồng.

Yếu tố quan trọng thứ ba là tiến độ của dự án, vì thời gian gần đây, việc nhiều dự án bị chậm tiến độ, thậm chí dừng thi công, bỏ hoang đã khiến nhiều khách hàng lo sợ vì không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành, nhà mới được bàn giao đến tay người sử dụng.

Chính vì vậy mà cho dù có nhiều lời chào bán căn hộ với giá hấp dẫn, song tâm lý chung của hầu hết mọi người là chờ đợi đến khi dự án đi vào hoàn thiện để có cơ hội kiểm chứng về chất lượng xây dựng của dự án rồi mới quyết định mua. Và hiện nay những dự án đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao căn hộ chính là điểm đến của khách hàng.

Thạch Lựu
Bình luận
vtcnews.vn