Mùa hè nóng nực, mua nước ép hoa quả loại nào an toàn?

Kinh tếChủ Nhật, 12/06/2016 10:42:00 +07:00

Mùa hè nóng nực, người tiêu dùng nên chọn mua loại nước giải khát, nước ép trái cây thế nào để uống giải nhiệt mà lại an toàn cho cả gia đình?

Nước ép trái cây đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe và sự tiện lợi cho người sử dụng. Khoa học đã chứng minh uống nước ép hoa quả có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Điển hình như nước ép cam tốt cho da, tóc vì chứa nhiều vitamin C, kalium. Nước ép xoài chứa vitamin A, E, C làm chậm quá trình lão hóa. Sinh tố chuối giúp tăng năng lượng nhanh chóng…

nuoc-ep-trai-cay_tpoa

Mua loại nước giải khát, nước ép hoa quả nào để an toàn cho gia đình?  

Với nhiều lợi ích về sức khỏe và sự tiện lợi, không ít NTD đã lựa chọn nước ép như một thứ đồ uống hàng ngày, vừa để giải khát, vừa để bổ sung dinh dưỡng. Mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giá cả hợp lý, tiện lợi, nhanh gọn, nước ép trở thành xu hướng. Tuy nhiên, mua loại nước giải khát, nước ép hoa quả nào để an toàn cho gia đình?

Nước ép tươi

Loại nước ép nguyên chất là loại nước ép được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hiện nay do tâm lý, cái gì nhìn thấy trực tiếp được thì sẽ ít chất bảo quản hơn. Loại nước ép nguyên chất này có độ ngọt dịu, vị chua tự nhiên và không có chất tạo ngọt. Trái cây dùng để ép phải là loại ngon mới cho ra những chai nước ép thơm mùi vị đặc trưng.

Loại nước ép này thường bán ngoài đường, trong các quán cafe hay các quán chuyên bán nước ép. Trái cây được ép nước tại chỗ và rót vào chai hoặc ly cho khách uống liền. Một số cửa hàng có bán online, đóng nắp chai kỹ và dặn khách hàng sử dụng trong 3 ngày, bỏ trong tủ lạnh mở ra là phải uống ngay.Ưu điểm của loại nước ép này chính là vị hoa quả tự nhiên, không hóa chất bảo quản. Tuy nhiên, nhược điểm của loại nước ép này là chính là an toàn vệ sinh thực phẩm khó đảm bảo.

Tại các cửa hàng ngoài phố thường bán nước ép 100%, thế nhưng nếu không kiểm soát được quá trình, ở một số nơi các loại trái cây họ dùng để ép thường là trái cây chất lượng loại chót, không đủ độ ngọt, mùi vị không thơm ngon, có khi hơi chua. Cá biệt có một số cửa hàng còn sử dụng trái cây hư để ép. Giải pháp để trung hòa và tạo mùi vị thơm ngon cho khách uống là sử dụng đường cát trắng, đường tổng hợp và chất tạo mùi vị.

Chính vì vậy, khi mua loại nước ép này, người tiêu dùng nên lưu ý chọn các cửa hàng thân, uy tín, đảm bảo độ tươi ngon của hoa quả dung để ép. Số hoa quả dung để làm nước ép và nước đã ép đóng chai cho khách bán hết trong ngày. Nếu có thể thì NTD nên chờ khoảng 10 phút cho họ ép trực tiếp đóng chai luôn thay vì mua chai đã đóng sẵn.

Nước ép đóng hộp

Đối với loại nước ép đóng hộp, NTD nên lựa chọn các loại nước trái cây có nguyên liệu từ trái cây hữu cơ, không hóa chất, không GMO (biến đổi gen), có vị tự nhiên, lượng đường ít (tầm 4%). Nước trái cây có độ đậm vừa phải, NTD có thể cho đá vào uống cùng, hoặc ngon hơn là cho vào tủ lạnh để mát rồi uống.

Sản phẩm nước ép phải hoàn toàn là trái cây tươi ép trực tiếp chứ không phải là nước có chứa hương liệu hay gì khác như những nước ép công nghiệp thông thường trên thị trường. NTD nên chọn loại nước ép không bị ép và lọc quá kỹ, tức là NTD sẽ vẫn cảm nhận được vị của từng loại trái cây.

Để đảm bảo an toàn, trước khi lựa chọn, NTD nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, lựa chọn các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại như công nghệ chiết vô trùng…

Dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ chiết vô trùng trong ngành sản xuất nước giải khát, giúp hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật khi ép trái cây tươi để lấy nước cốt, giúp nước ép bảo quản trong chai trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Khi ứng dụng công nghệ mới này sẽ giúp cho các loại trái cây tươi khi ép vẫn giữ đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng và vitamin có trong quả, giữ nước ép có hương vị tự nhiên nhất.

Trên thị trường loại nước ép hữu cơ có giá dao động 20 - 30.000 cho một chai nước ép hoặc sinh tố 350ml.

Ngoài những loại nước ép trên, NTD nên hạn chế các loại nước ép công nghiệp. Loại nước ép này người ta có thể sử dụng các chất bảo quản trong danh mục cho phép để sản phẩm có thời gian sử dụng lâu hơn, rồi tăng chất phụ gia cũng như hương liệu. Đây không phải là lựa chọn tốt đối với sức khỏe của NTD.

Bởi về nguyên tắc, nước trái cây nói chung, chủ yếu cung cấp đường, một vài vitamin tan trong nước (dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ). Còn các chất xơ, làm chậm quá trình hấp thu đường trong thịt trái cây, đã bị loại bỏ. Nhà sản xuất có thể bù đắp bằng cách thêm các chất dinh dưỡng vào trong nước trái cây đã được chế biến hoặc sử dụng ít nhiều hương liệu. Do đó, nhiều khi người sử dụng có thể cảm nhận vị nước ép đóng hộp khác với nước ép tự nhiên.

Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn