Múa đương đại và âm nhạc dân tộc kết hợp trong 'Nón'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 04/06/2015 03:02:00 +07:00

(VTC News) - Biên đạo múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sỹ Ngô Hồng Quang cùng kết hợp múa đương đại với âm nhạc dân tộc qua vở diễn 'Nón'.

(VTC News) - Biên đạo múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sỹ Ngô Hồng Quang cùng kết hợp múa đương đại với âm nhạc dân tộc qua vở diễn 'Nón'.

Nón là một dự án kết hợp giữa múa đương đại và âm nhạc dân tộc. Nón là sự đồng điệu trong sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sĩ Ngô Hồng Quang từ lần gặp gỡ đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2014.

Nón bắt đầu hình thành vào đầu năm 2015 tại Hà Lan (thành phố Amsterdam), nơi họ cùng tu nghiệp và làm việc nhiều năm.
nón
Chương trình được xây dựng từ ý tưởng của trời tròn, đất vuông. Trời tròn như biểu tượng của bánh dày. Đất vuông như biểu tượng của bánh chưng, nó được hình thành từ quan niệm của người Việt xưa.

Bánh chưng và bánh dày như sự kết nối hoàn hảo của âm dương và trở thành sự tín ngưỡng của người việt trong dịp Tết cổ truyền.


Nón che mưa, che nắng cho con người. Nón cũng là biểu tượng hình chóp, mong muốn lên tới đỉnh, tới những điều cao hơn, đẹp hơn trong cuộc sống, đó là tình yêu và hạnh phúc.

Trong suốt quá trình xây dựng Nón, hai nghệ sỹ đã gặp không ít khó khan ban đầu về khoảng cách địa lý và lịch trình làm việc dày đặc.

Sau hai lần làm việc và luyện tập cùng nhau tại Hà Lan và Việt Nam, Khải và Quang đã thống nhất ý tưởng và hướng đi của vở diễn Nón. Tất cả những phần còn lại các nghệ sỹ phải làm việc qua internet.

Đó là một trở ngại lớn ban đầu vì cách làm này mới nhưng lại là một trải nghiệm lớn cho các nghệ sỹ; điều đó giúp họ phối hợp nhuần nhuyễn giữa phương thức làm việc độc lập và làm việc nhóm.
nón
Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang sẽ sử dụng nhiều nhạc cụ khác nhau để biểu diễn hoàn toàn acoustique trên sân khấu Nón bao gồm: Chiêng dây (hiện chỉ có 2 cây đàn tại Việt Nam), đàn tính, đàn môi 3 lá, đàn môi 1 lá, đàn bầu và hát.

Bên cạnh đó, anh còn sang tạo một loại ngôn ngữ riêng dành cho các tác phẩm mà anh hát dành riêng cho Nón. Theo như anh giải thích, có thể khán giả không thể hiểu ngôn ngữ mà anh hát nhưng có thể cảm nhận âm thanh núi rừng và không gian mà anh truyền tải.


Vừa là biên đạo chính, diễn viên chính và nhà sản xuất cho dự án độc lập Nón, Vũ Ngọc Khải chia sẻ về việc những thử thách trong công tác tổ chức, sắp xếp lịch trình làm việc cụ thể nhưng không làm ảnh hưởng hay mất đi tính sáng tạo cần có của một người nghệ sỹ.

Anh lớn lên và trưởng thành hơn rất nhiều trong thời gian thực hiện dự án này. Hơn thế nữa, Vũ Ngọc Khải còn mạnh dạn ứng dụng yếu tố mở của múa đương đại, một loại hình múa còn khá mới mẻ tại Việt Nam, bằng phương thức 70 – 30; 70% vở diễn sẽ được anh dàn dựng sẵn trên nền nhạc vốn có và 30% còn lại sẽ được ứng tác ngay trên sân khấu. Đó sẽ là điểm nhấn hết sức đặc biệt mà Nón đem lại cho khán giả.


Đây là một dự án độc lập của hai nghệ sỹ trẻ Việt Nam, Vũ Ngọc Khải và Ngô Hồng Quang mong muốn đem đến cho khán giả, đặc biệt là khán giả Việt Nam, một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét hồn Việt nhưng cũng không thiếu hơi thở thời đại. Từ đó, Nón sẽ dễ dàng tiếp cận đến công chúng, khán giả trẻ Việt Nam.

Ngô Hồng Quang là nghệ sĩ nhạc dân tộc Việt Nam, có khả năng làm chủ các nhạc cụ như đàn nhị, đàn bầu, trống, đàn K’ny (nhạc cụ dây có cung vĩ của nhiều dân tộc sống ở vùng Bắc Tây Nguyên).

Tài năng của Quang được thể hiện trong các chương trình được tổ chức tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Iceland, Hàn Quốc, Singapore... Anh đã giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, cũng đã phát hành các album như Quang, Song hành.

Quang có nhiều kinh nghiệm trình diễn trực tiếp với xiếc, ca nhạc nhưng múa là lần đầu tiên anh trải nghiệm cùng với Ngọc Khải khi thực hiện Nón.
nón
Vũ Ngọc Khải được biết đến với vai trò một nghệ sĩ múa đương đại năng động, tài năng qua các chương trình mà anh đồng thời biên đạo, đạo diễn diễn tập như Chuyện kể những chiếc giày, Mộc, Tích tắc, Sương sớm, Tơ…

Anh làm việc nhiều năm ở Thuỵ Sỹ, Hà Lan, Đức, tham gia nhiều chương trình lớn tại châu Âu, Mỹ, châu Á… và chinh phục nhiều biên đạo nổi tiếng, khó tính như Ismael Ivo (Mishima), Arco Renz (Ha Noi Startdust)…

Khải yêu văn hoá, nghệ thuật lẫn truyền thống, con người Việt Nam và anh cũng nhiều lần được thăng hoa cùng vũ điệu trên nền nhạc dân tộc. Tuy nhiên, Nón là dự án mà anh thực hiện bằng tất cả tâm huyết với vai trò vừa là nhà sản xuất, kiêm biên đạo và diễn viên.


Đêm diễn đầu tiên của Nón diễn ra vào lúc 20h ngày 13/6 tại Viện trao đổi văn hoá Pháp, TP.HCM.

Hân Lê

Bình luận
vtcnews.vn