Mùa đông năm nay có rét?

Thời sựThứ Hai, 05/10/2015 07:32:00 +07:00

Thời tiết mùa đông năm 2015 được các chuyên gia dự báo là ít lạnh và ấm.Nhưng theo kinh nghiệm dân gian,nhiều người cho rằng Thời tiết mùa đông năm 2015 sẽ lạnh

(VTC News) – Có sự mâu thuẫn về xu hướng thời tiết mùa đông năm nay giữa cơ sở khoa học và kinh nghiệm dân gian do ông cha đúc kết.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thì thời tiếtmùa đông năm 2015 tại miền Bắc sẽ ấm áp hơn mọi năm. Tuy nhiên, sau đêm rằm Trung thu vừa qua, nhiều người lớn tuổi lại cho rằng, sắp tới miền Bắc nước ta sẽ phải đón nhận một mùa đông lạnh giá.

C
ăn cứ theo kinh nghiệm dân gian do cha ông truyền lại, đêm rằm Trung thu trăng càng sáng, trời trong, ít mây thì năm đó mùa đông sẽ càng lạnh, có nhiều đợt rét đậm, rét hại. Ngược lại, nếu đêm rằm mà trời nhiều mây, trăng đục thì năm đó mùa đông sẽ ấm áp, ít đợt rét đậm.

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ông Hải cho biết, cách đây 30 năm, ông đã nghe nói tới việc phỏng đoán thời tiết theo kinh nghiệm dân gian nói trên. Kể từ đó, ông đều có ghi chú cụ thể về mối liên hệ giữa trăng đêm rằng và thời tiết mùa đông hàng năm.

Kết quả là 50 - 50, tức có năm trăng đêm Trung thu sáng thì năm đó mùa đông lạnh, nhưng có năm trăng sáng thì mùa đông lại ấm áp và ngược lại.

Trên cơ sở đó, ông Lê Thanh hải cho rằng, việc căn cứ vào trăng đêm rằm để kết luận về thời tiết mùa đông ấp áp hay lạnh giá là không có cơ sở vững vàng.

Là người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, ông Phạm Văn Đức - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho rằng, việc ngắm trăng đêm rằm để đoán thời tiết chỉ là kinh nghiệm dân gian của ông cha truyền lại. Hiện nay, chưa có thông kê, hay có nghiên cứu nào về mối liên hệ giữa trăng đêm rằm Trung thu và thời tiết mùa đông.

Theo ông Đức, trong điều kiện biến đổi thời tiết như hiện nay thì chỉ kinh nghiệm dân gian là không đủ để có thể dự báo sự biến đổi thất thường của thời tiết. Ngay cả dự báo thời tiết do Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra cũng không thể chính xác 100%.
 
“Việc dự báo thời tiết trên cơ sở khoa học sẽ cho kết quả gần với thực tế nhất. Tuy nhiên, ngay cả dự báo thời tiết do Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương nghiên cứu và đưa ra thì mức độ chính xác tới 70% đã là thành công rồi,” ông Đức nói.

Ông Phạm Văn Đức cho biết thêm, hiện nay, tại Việt Nam cũng chưa thực hiện dự báo thời tiết trong tương lai 1 năm, mà chủ yếu là dự báo theo mùa, từ 6 tháng trở lại. Dự báo trong khoảng thời gian càng gần thì độ chính xác càng cao.

Video: Mùa đông năm nay sẽ ngắn và ấm hơn


Trước đó, theo Bản tin đặc biệt về El Nino 2015 và nhận định xu thế thời tiết, thủy văn từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016 được Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương phát hành vào ngày 27/8/2015 thì thời tiết mùa đông năm 2015 tại miền Bắc nước ta sẽ ấm áp hơn trung bình nhiều năm (TBNN).

Trong văn bản này, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, theo đánh giá của hầu hết các Trung tâm dự báo khí hậu trên thế giới thì El Nino đã chính thức bắt đầu từ những tháng cuối năm 2014.

Có đến 90% khả năng El Nino sẽ kéo dài đến hết mùa đông 2015-2016 và khoảng 85% khả năng sẽ kéo dài đến hết mùa xuân 2016. Ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino 2014/2016 cũng sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua.

Trong các năm El Nino, nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực trên cả nước có xu hướng cao hơn TBNN và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. Vào mùa đông liền kề, hiện tượng rét đậm, rét hại thường ít hơn TBNN và không kéo dài.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, nhiệt độ từ nay đến tháng 2/2016 trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn TBNN từ 0,5 - 1,5oC.

Nhiệt độ trong những tháng chính của mùa đông (từ tháng 12/2015 đến tháng 2/2016) có xu hướng cao hơn TBNN, rét đậm, rét hại có khả năng không kéo dài, tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện các đợt khoảng 4-7 ngày.

“Nhận định chung là mùa đông 2015/2016 sẽ tiếp tục là một mùa đông ấm, ít ngày rét,” văn bản của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương ghi rõ.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn