'Mưa điểm 10' kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng

Giáo dụcThứ Sáu, 07/07/2017 06:46:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lý giải về hiện tượng "mưa điểm 10" sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Chiều 6/7, Thứ trưởng GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết bộ đã công bố toàn bộ điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành.

Lý giải về hiện tượng "mưa" điểm 10, ông Ga cho rằng đó là những học sinh rất giỏi, các em chỉ làm mỗi câu hỏi trong hơn một phút. Bên cạnh đó, đề thi đã được chuẩn hóa, rút ra từ ngân hàng câu hỏi ngẫu nhiên nên phản ánh đúng năng lực học sinh.

bui van ga

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. 

Trong khi đó, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho rằng nhìn ở số liệu phân tích thống kê tại 59 tỉnh, thành phố, số điểm 10 nhiều nhưng bài thi bị 0 điểm cũng lớn, từ đó thấy được điểm 10 rất giá trị.

Ví dụ, theo số liệu phân tích sơ bộ, môn Toán có 278 điểm 10 nhưng có 761 điểm 0. Cũng ở môn này, toàn quốc có tới 1.577 em điểm từ một trở xuống (điểm liệt) và trượt tốt nghiệp. Điểm trung bình của môn Toán là 5,18, điểm dưới 5 xấp xỉ 49,2%.

TS Sái Công Hồng cho rằng dư luận đánh giá đề thi dễ là do chưa được cung cấp đủ thông tin. Các sở GD-ĐT chỉ báo cáo số điểm cao mà chưa phân tích phổ điểm từng môn để thấy rõ tỷ lệ chênh lệch về điểm số.

Theo ông Hồng, đề thi trắc nghiệm làm theo công nghệ của Mỹ, nhưng chỉ mới có 2 năm nên mọi thứ chưa hoàn hảo.

Bộ GD-ĐT cũng cần phải rút kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến phản hồi từ thầy cô, học sinh và toàn xã hội về đề thi để có những điều chỉnh cho những năm sau có đề thi tốt hơn.

Video: Bộ GD-ĐT lý giải "mưa điểm 10" trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Dựa trên điểm thi THPT Quốc gia 2017 đã công bố, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng phổ điểm thi THPT quốc gia 2017 không có gì bất thường, trung bình nằm trong khoảng 4-6 điểm. Điều này tạo thuận lợi cho các trường chọn thí sinh.

"Nếu phổ điểm quá dốc, quá lệch về phía bên phải hoặc trái, các trường sẽ rất khó tuyển chọn thí sinh. Bởi các trường chỉ cần tăng hay giảm nửa điểm, số lượng thí sinh sẽ thay đổi nhiều, phải sử dụng tiêu chí phụ.

Các năm trước, đề thi ra theo hình thức tự luận, các câu hỏi khó chỉ rơi vào một chương nào đó, thí sinh học tủ mới có thể làm được. Còn đề thi năm nay, các câu khó rơi vào tất cả phần học, chỉ những học sinh học đều, sâu mới có được điểm cao", Thứ trưởng Ga phân tích.

Theo ông Ga, ngày 12/7, hội đồng điểm sàn sẽ họp để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Trước đó, Bộ GD-ĐT sẽ công bố phổ điểm từng môn thi và tổ hợp xét tuyển truyền thống với mục đích giúp học sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn