Mưa 'cầu lửa' rực rỡ nhất 10 năm qua đổ bộ xuống Trái đất đêm nay

Kinh tếThứ Năm, 05/11/2015 07:05:00 +07:00

Mưa sao băng Taurid đổ bộ xuống Trái đất đêm 5/11

(VTC News) - Người yêu thiên văn ở Việt Nam cũng như trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những "quả cầu lửa" rực rỡ do mưa sao băng Taurid đạt đỉnh trong đêm hôm nay (5/11) và rạng sáng ngày mai (6/11).

Theo đó, vào đêm mùng 5/11, rạng sáng ngày 6/11, sẽ diễn ra trận mưa sao băng Taurid với những vệt mưa sao băng lớn và sáng rực như những quả cầu lửa trên bầu trời.

Các chuyên gia NASA dự đoán, mưa sao băng Taurid năm nay được coi là trận mưa sao băng hoành tráng nhất của thập kỷ khi sẽ có khá nhiều "quả cầu lửa" (fireball) xuất hiện.
 Mưa sao băng Taurid diễn ra hàng năm từ ngày 7/9 đến ngày 10/12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 5/11, rạng sáng ngày 6/11 - Ảnh minh họa
Theo tính toán, hiện tượng mưa sao băng Taurid chỉ "đạt đỉnh" được như vậy chỉ xảy ra duy nhất một lần trong vòng 10 năm.

Mưa sao băng Taurid thường xuất hiện từ cuối tháng 10 tới giữa tháng 12 và được xếp vào danh sách mưa sao băng yếu do các vệt sao băng xuất hiện với tần suất thấp - trung bình 7 vệt/giờ. Chúng di chuyển trong không khí với tốc độ khoảng 27 km/giây.

Thường thì trận mưa sao băng Taurid chia làm hai phần riêng biệt. Phần đầu là tàn dư bụi của tiểu hành tinh 2004 TG10, phần thứ hai bắt nguồn từ các mảnh vụn để lại của sao chổi 2P Encke.

Điểm đặc biệt ở mưa sao băng Taurid là đám mây vật chất tạo ra nó tách thành hai đám mây nhỏ hơn. Người ta gọi hai trận mưa sao băng tương ứng với hai đám mây là "Taurid Nam" và "Taurid Bắc". Mưa sao băng Taurid Nam đạt đỉnh vào tối 5/11, còn mưa sao băng Taurid Bắc đạt đỉnh vào ngày 12/11.

Vì thế mưa sao băng Taurid đạt đỉnh hai lần trong vòng một tuần. Trong mỗi lần mưa sao băng đạt đỉnh, các vệt sáng dường như xuất hiện ở hai vị trí khác nhau trong chòm sao Taurus.
Mưa sao băng Taurid năm nay được coi là trận mưa sao băng hoành tráng nhất của thập kỷ khi sẽ có khá nhiều "quả cầu lửa" (fireball) xuất hiện - Ảnh minh họa
National Geographic cho biết, người dân ở bán cầu bắc có thể thấy sao băng Taurid nếu nhìn về phía đông, nơi các vệt sáng dường như xuất phát từ chòm sao Taurus. Đó là lý do khiến người ta đặt tên cho trận mưa sao băng là Taurid.

Vì vây, nếu muốn ngắm trọn vẹn trận mưa sao băng Taurid này, bạn hãy nhìn về bầu trời phía Đông (hơi chếch sang Đông Bắc), chọn thời điểm sau nửa đêm (từ 1 - 4 giờ sáng) tại khu vực tối, thoáng đãng, ít mây.

Trận mưa sao băng Taurid diễn ra hàng năm từ ngày 7/9 đến ngày 10/12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 5/11, rạng sáng ngày 6/11.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn