MU vs Chelsea: Biết đâu, Conte chọn giải pháp lạ

Thể thaoChủ Nhật, 16/04/2017 08:40:00 +07:00

MU vs Chelsea: Mourinho cứ việc nghiền ngẫm về Hazard, trong khi Antonio Conte lại có thể ung dung chọn giải pháp “độc, lạ”.

Theo một tổ chức có uy tín trên mạng, chuyên phân tích số liệu và xác suất thống kê của tập đoàn ESPN, thì Chelsea đang có 93% khả năng vô địch Premier League mùa này, nhưng Manchester United lại có 40% khả năng chiến thắng trong cuộc đối đầu với Chelsea (còn lại là 31% khả năng Chelsea thắng, 29% khả năng hòa). Vậy, nên hiểu thế nào về trận “đinh” MU vs Chelsea.

M.U vs Chelsea: Biết đâu, Conte chọn... giải pháp lạ

 Conte đã có đối sách cho trận đấu với MU

Một mặt, nếu MU thắng thì đấy cũng chẳng phải bất ngờ lớn lao gì. Mặt khác, dù MU thắng, hy vọng đăng quang của Chelsea vẫn không hề tan vỡ, dù tất nhiên là hy vọng ấy sẽ phải giảm đi một phần (ít hay nhiều là tùy vào nhận định riêng của mỗi người). 

Đấy là sự lạnh lùng của máy móc. Bóng đá tất nhiên là không thể do máy móc chi phối. Nhưng trong kỷ nguyên hiện đại, tiếng nói của số liệu thống kê, của máy móc, của lý trí đã phát triển đến mức độ đấy là một phần không thể thiếu trong bóng đá đỉnh cao.

Cảm xúc ư? Thơ mộng, ngẫu hứng ư? Khá đơn giản. Bạn cứ đặt cược kha khá vào cửa “Chelsea không vô địch” xem sao. Bóng đá từ nhiều năm nay không còn... đùa với khách thơ nữa rồi.

 Video: Chelsea 2-1 Man City

Nhìn theo lý thuyết hay thực tế, đều là khiên cưỡng nếu gọi trận MU vs Chelsea là “chung kết sớm” ở Premier League mùa này. Vậy nên đề tài về cuộc tái ngộ giữa Jose Mourinho với học trò cũ Eden Hazard mới trở thành điểm nóng đáng theo dõi. Vì những va chạm trước đây, cũng vì hai lần chiến thắng đã nghiêng về Hazard (và Chelsea) trong mùa bóng này, Mourinho mới phải ưu tiên nghiền ngẫm một cách... phục thù. 

Trong cái sự nghiệp cầm quân đầy góc cạnh và không thiếu thành công của nhân vật từng vang danh Người đặc biệt, có một chỗ hơi... chán. Đấy là nỗi ám ảnh về những cuộc phục thù.

Muốn không thua, Mourinho sẽ phải tìm cách vô hiệu hóa Hazard. Nhưng, “bắt chết” Hazard... rồi sao nữa? Như thế nghĩa là Mourinho đã thắng?

Hinh anh M.U vs Chelsea: Biet dau, Conte chon... giai phap la 3

 Mourinho rất thù Eden Hazard.

Giả sử đây là một cuộc thư hùng đỉnh cao thật sự, mang tính sống còn, quyết định trực tiếp ngôi cao, vấn đề sẽ khác rất xa. Bài toán và cách giải của đôi bên cũng sẽ khác xa. Và khi ấy, nhu cầu “phục thù” của Mourinho có khi chẳng được ai bàn đến.

Với Chelsea, cứ việc... cất luôn Hazard, thế là không sợ anh này bị vô hiệu hóa! Còn với MU, cách đơn giản nhất để không bị Hazard xỏ mũi là... không quyết đấu với cá nhân Hazard. Tất nhiên, đấy chỉ là cách diễn đạt vắn tắt.

Chẳng hạn, nếu Chelsea chọn một đấu pháp mà trong đó Hazard chỉ giữ vai trò “chim mồi” thì cũng coi như là cất ngôi sao này. Hoặc với MU, họ có thể lập một phòng tuyến “xe bus 2 tầng” để tử thủ trước mọi mũi giáp công, mặc kệ đấy là Hazard hay ngôi sao nào khác.

Đấy không phải là... chuyện nhảm. Ngày xưa, “đội bóng vàng” Hungary kéo lùi trung phong Nandor Hidegkuti, khiến trung vệ đối phương hoang mang không biết nên bỏ vị trí để chạy theo kèm, hay nên giữ nguyên vị trí để Hidegkuti mặc sức thi thố. Và sơ đồ 4-2-4 thành công rực rỡ như một bước tiến quan trọng bậc nhất trong lịch sử phát triển bóng đá. 

Video: Sunderland 0-3 Manchester United

ĐT Anh bất ngờ bỏ cả hai tiền đạo cánh, chơi theo sơ đồ 4-4-2 lạ lẫm. Hậu vệ biên đối phương bỗng... rảnh rỗi, không biết nên làm gì. Và sơ đồ 4-4-2 đi vào huyền thoại. Vậy nên, đừng vội cười trước lập luận nếu Chelsea bỏ Hazard thì MU có thể hoang mang, không biết phải chơi thế nào!

Bóng đá đỉnh cao không ngừng tiến hóa. Và sự tiến hóa thường đến từ những chi tiết chuyên môn bất ngờ, chứ không phải từ những điều đã được biết đến. Mourinho cứ việc nghiền ngẫm về Hazard, trong khi Antonio Conte lại có thể ung dung chọn giải pháp “độc, lạ”. Đấy là chỗ khác biệt lớn. Hãy chờ xem và biết đâu...

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn