MU thua Real: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng

Thể thaoThứ Tư, 06/03/2013 02:57:00 +07:00

(VTC News)- MU đã phải chấp nhận rời cuộc chơi một cách tức tưởi khi Nani bị đuổi khỏi sân bằng một quyết định gây tranh cãi...

(VTC News)- MU đã phải chấp nhận rời cuộc chơi một cách tức tưởi khi Nani bị đuổi khỏi sân bằng một quyết định gây tranh cãi...


Người ta đã nói quá nhiều về chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Nani nhằm biện minh cho thất bại của MU trước Real Madrid. Đành rằng trước khi Nani rời sân, Club Blanco còn chẳng có lấy một cơ hội rõ rệt về phía khung thành MU.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Quỷ Đỏ đã hoàn toàn làm tốt ở trận đấu này bởi bên cạnh những thành công về mặt chiến lược và phòng thủ, sự kém duyên nơi hàng công MU cũng là một điểm nhấn đáng nói trong trận đấu hồi đêm qua.

Bản lĩnh của Sir Alex
Trong quá khứ, Sir Alex Ferguson từng rất nhiều lần là bại tướng dưới tay Mourinho. Thế nhưng trong 3 lần đối đầu gần nhất, ông đều tỏ ra nhỉnh hơn vị HLV người Bồ.
Lần này, Sir Alex đã làm tất cả phải giật mình khi bất ngờ để Wayne Rooney trên ghế dự bị và trao niềm tin vào tay bộ đôi Ryan Giggs và Nani. Một đã quá già, còn một thì chẳng mấy khi chơi hay ở mùa này. Nhưng nhìn vào diễn biến ở 50 phút đầu tiên của trận đấu, ít ai ngờ rằng MU lại có thể chơi đĩnh đạc đến như vậy.
MU đã có khởi đầu rất tốt trước Real. 

Real cứ như gã khổng lồ đang bị một bức tường vô hình ngăn cản  bởi ngoài tình huống Higuain thoát xuống và đối mặt với David De Gea ở phút 30, họ chẳng có lấy một cơ hội nào cho ra hồn. Lí do những ngòi nổ chủ chốt như Xabi Alonso, Oezil và Di Maria bị các tiền vệ MU đeo bám rất kĩ, còn Ronaldo gần như không có bóng để thể hiện mình khi chỉ có thể tung ra 2 cú sút cầu may từ rất xa vòng cấm địa.
Mặt khác, với kĩ thuật điêu luyện của bộ ba Nani, Ryan Giggs, Van Persie ở phía trên và khả năng càn lướt của Welbeck, MU không ít lần làm các cổ động viên của Real phải thót tim khi liên tục khoét vào những khoảng trống phía sau 2 biên của Real rồi từ đó tạo ra những tình huống cố định cực kì nguy hiểm. Tiêu biểu là cú đánh đầu đập cột dọc của Vidic hay 2 cú dứt điểm trong vòng cấm của Robin Van Persie trong hiệp 1.
Ryan Giggs, điểm sáng trong chiến thuật của Sir Alex. 

Có được điều đó, chính là nhờ cách tiếp cận trận đấu chậm rãi, biết mình biết ta của Sir Alex. Đấu pháp hợp lý trong cả tư duy phòng ngự lẫn tấn công ấy đã giúp MU với một đội hình sứt mẻ (vắng Phil Jones) giải được bài toán Galaticos 2.0 một cách rất gọn ghẽ trong suốt 50 phút đầu tiên của trận đấu. Mọi sự chỉ hoàn toàn sụp đổ khi Quỷ Đỏ chơi thiếu người và buộc phải lùi về để bảo toàn kết quả.
Hàng công kém duyên
Nếu như về mặt chiến lược và phòng ngự MU đã làm rất tốt thì ở hàng công, bộ đôi Welbeck - Van Persie lại có một đêm thi đấu khá vô duyên.
Cả trận, Van Persie tung ra 6 cú sút về phía khung thành nhưng chỉ có cú đánh đầu sau tình huống phạt góc ở phút 85 là thực sự nguy hiểm. Còn lại hầu hết đều hiền lành hoặc đi không chính xác. Đáng tiếc nhất là cú ra chân sở trường ngay sau pha lật cánh bằng má ngoài của Ryan Giggs từ bên phía cánh phải. Pha chạm bóng của tiền đạo người Hà Lan là không tốt nên bóng dễ dàng bị chặn đứng bởi Sergio Ramos.
Câu chuyện kém duyên ở những trận đấu quyết định tại đấu trường Champions League như thế này của Robin Van Persie là không mới. Còn nhớ ở mùa giải năm trước, khi Arsenal chỉ còn cần một bàn thắng nữa là sẽ san bằng tỉ số chung cuộc với AC Milan, tiền đạo người Hà Lan đã bỏ lỡ một cơ hội cực kì thuận lợi ngay ở phút cuối cùng của trận đấu.
Van Persie đang vô duyên đến khó hiểu. 
Bên cạnh Van Persie, Danny Welbeck cũng là một cái tên gây thất vọng. Cũng có được 6 cú sút như người đồng đội, nhưng những cú sút của tiền đạo này lại thường thích đi vào người đối phương hơn là đi vào lưới. Đặc biệt, phải nhắc đến cú đá bồi sau pha dứt điểm của Van Persie ở hiệp 1.
Thực tế, sau khi tìm được bàn thắng thứ 2, Real đã chủ động lùi về nhằm giữ an toàn cho khung thành đội nhà. Nhờ vào đó, các cầu thủ MU đã có đến 4,5 cơ hội liên tiếp, tuy nhiên tất cả đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc.
Tất nhiên, lỗi không hoàn toàn nằm ở ở những chân sút của MU bởi Varane và đặc biệt là thủ thành Lopez đã có một ngày thi đấu cực kì xuất sắc. Nhưng nếu hàng công của Quỷ Đỏ làm tốt hơn thế này, thì họ hoàn toàn có thể có một kết quả khả quan hơn.
Lời kết
Suy cho cùng, bóng đá không phải là trò chơi mà hễ cứ chơi hay hơn là sẽ thắng bởi bên cạnh yếu tố chuyên môn, vẫn còn đó những yếu tố mang màu sắc may mắn.
Như Jose Mourinho đã nhận xét sau trận đấu, đội chơi hay hơn đã thua bởi một quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Tuy nhiên, không ai có quyền phủ nhận mọi nỗ lực của Real Madrid bởi đội bóng của Mourinho cũng đã làm hết sức và chơi một trận cầu đẹp vì giấc mộng Decimal sau nhiều năm chờ đợi. 
Về phần MU, thất bại này không có nghĩa là dấu chấm hết cho tất cả bởi những gì mà họ thể hiện đã chứng minh được sự tiến bộ trong cả chiến thuật và từng cá nhân trong đội hình. Tin rằng với những sự bổ sung hợp lý trong tương lai, thành công tại Champions League sẽ không còn là điều gì đó quá xa vời đối với đội bóng này.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn