MU, Man City đã chuẩn bị những gì cho derby?

Thể thaoThứ Sáu, 07/12/2012 12:22:00 +07:00

(VTC News) - Trận derby thành Manchester cuối tuần này sẽ quyết định rất lớn tới ngôi vô địch Premier League, vì vậy cả MU lẫn Man City đều đã chuẩn bị rất kỹ

(VTC News) - Trận derby thành Manchester cuối tuần này sẽ quyết định rất lớn tới ngôi vô địch Premier League, vì vậy cả MU lẫn Man City đều đã chuẩn bị rất kỹ cho trận cầu 6 điểm này.


Để thua Man City trong cả 2 lượt trận đi và về ở mùa giải trước, MU đã gánh chịu không ít hậu quả từ việc để vuột mất 6 điểm khi ngậm ngùi nhìn đại kình địch lên ngôi ở Premier League nhờ hơn hiệu số bàn thắng thua.

Cuộc đọ sức ở vòng 16 Premier League năm nay cũng có ý nghĩa gần như tương tự với cuộc so tài nửa năm về trước. Quỷ đỏ cũng là đội nắm ưu thế trước trận đấu, nhưng chỉ cần 1 trận thắng là ngôi đầu bảng sẽ thuộc về nửa xanh thành Manchester.

Chính vì ý nghĩa cực kỳ chiến lược như vậy mà cả hai đại gia của xứ sở sương mù đều đang ráo riết chuẩn bị cho trận đấu Super Sunday. Hãy cùng xem, Alex Ferguson và Roberto Mancini đã làm được những gì trước giờ bóng lăn.

MU đang quay lại thời kỳ lấy công bù thủ 

1. Manchester United

Th
ành tích ghi bàn

MU đang là đội ghi nhiều bàn nhất tại giải Ngoại hạng năm nay. Với 37 bàn sau 15 lượt đấu, các học trò của Alex Ferguson đang bỏ xa 2 đội có thành tích ghi bàn xếp thứ hai là Man City và Tottenham tới 9 bàn.

So với chính Quỷ đỏ 1 năm về trước, khả năng dội bom của họ cũng nhỉnh hơn. Sau 15 vòng đấu ở mùa bóng trước, Rooney cùng các đồng đội "chỉ" có được 35 bàn thắng, nghĩa là ít hơn năm nay 2 bàn. Song song với đó, số lần tung ra các cú dứt điểm của đội bóng áo đỏ cũng nhiều hơn: 188 so với 179 hồi năm ngoái.

Sự vượt trội ấy có được một phần là nhờ Robin Van Persie. Chân sút số một của MU mùa này đã có tất cả 10 pha lập công ở Premier League, và anh tiếp tục nối dài phong độ ấn tượng của mình ở mùa trước, khi còn khoác áo Arsenal.

Sức sáng tạo

Kéo Rooney xuống đá tiền vệ công, Alex Ferguson không chỉ có thêm giải pháp che chắn cho hàng tiền vệ ít sức chém của mình mà còn gia tăng sức sáng tạo cho tuyến giữa. So với 15 lượt đấu ở mùa giải trước, MU vượt trội hơn hẳn ở số đường chuyền (8669 so với 7257), cũng như số đường chuyền quyết định (2554 so với 2292).

Kết hợp cùng sơ đồ hình kim cương ở hàng tiền vệ, Quỷ đỏ giờ đã chuyền bóng nhiều hơn. Họ không chỉ đơn thuần đẩy bóng ra biên như trước nữa. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi Sir Alex đang có trong tay khá nhiều sự lựa chọn ở trung tâm hàng tiền vệ như Kagawa, Anderson, Cleverley, Fletcher hay Carrick.

Để thua quá nhiều

Cái gì cũng có hai mặt của nó, và việc lúc nào cũng lao lên phía trước sẽ để lại lỗ hổng cực lớn ở sau lưng. Khi mà những trung vệ tốt nhất của MU vẫn phải vật lộn với chấn thương, thật dễ hiểu tại sao số bàn thua của đội chủ sân Old Trafford lại tăng thêm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái (21 so với 14).

Không tìm được thủ môn số một

Câu hỏi David De Gea và Anders Lindegaard, ai hơn ai vẫn chưa được Alex Ferguson trả lời. Một người có sở trường là phản xạ cực nhanh nhưng lại yếu trong những pha ra vào. Một người thì ít mắc sai lầm nhưng lại không có bóng dáng của một thủ thành vĩ đại.

Sir Alex buộc phải sử dụng luân phiên hai thủ môn này trước khi đưa ra quyết định sau cuối. Điều ấy dĩ nhiên ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thi đấu của cả hai. Họ đều không có được sự tự tin cần thiết trước mỗi trận đánh.

Tình hình ấy lại hoàn toàn tương phản so với 15 lượt đấu ở mùa giải trước, khi mà Sir Alex đặt niềm tin hoàn toàn vào De Gea. Thủ thành người Tây Ban Nha khi ấy bắt chính tới 12/15 trận và luôn được thừa nhận là người gác đền số một.

Thường xuyên bị dẫn trước

Trận đấu với Reading cuối tuần trước là một trong số những lần hiếm hoi, Quỷ đỏ không bị dẫn trước ở mùa giải này. Tính ra sau 15 trận tại Premier League, các học trò của Alex Ferguson bị dẫn trước tới 10 lần (nhiều nhất tại giải Ngoại hạng).

Thành tích "bất hảo"
ấy của MU sánh ngang với QPR và Wigan, những đội đang ngụp lặn ở trong tốp cầm đèn đỏ. Và nếu nhìn sang Man City, đội mới chỉ để dẫn trước 6 lần, hẳn rất nhiều Manucian cảm thấy chạnh lòng.

Những ngôi sao của Man City đang có vấn đề 

2. Manchester City

Giữ sạch lưới

Sở hữu thủ thành số một nước Anh, Joe Hart, Man City đương nhiên hoàn toàn yên tâm về chốt chặn của mình trước khung thành. Tất nhiên đó không phải là một suy luận suông, bằng chứng là so với cùng thời gian này mùa giải trước, đội chủ sân Etihad để thua ít hơn tới 4 bàn (11 so với 15).

Cùng với đó là số trận đấu giữ sạch lưới của người gác đền 25 tuổi cũng tăng lên. Trong 15 trận đã qua, Joe Hart giữ sạch lưới tới 6 trận (chiếm 40% số trận đấu của Man City). Trong khi đó, những thủ thành của Quỷ đỏ chỉ có đúng 3 lần giữ trắng lưới.


Duy trì mạch bất bại

Tính đến thời điểm hiện tại, Man City vẫn là đội bóng duy nhất chưa thua tại Premier League. Nửa xanh thành Manchester là 1 trong số 4 đội bóng lập được thành tích ấy sau 15 vòng, kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh đổi tên.

3 cái tên trước đó từng làm được điều tương tự là Arsenal (mùa 2003-04 và 2007-08), MU (mùa 2010-11).

Các ngôi sao đánh mất phong đ

Mặc dù vậy, so với năm ngoái, phong độ của những ngôi sao bên phía Man City đang ở mức cực kỳ báo động. 4 linh hồn ở trục giữa của đội bóng áo xanh gồm Vincent Kompany, Yaya Toure, David Silva và Sergio Aguero đều chỉ còn là cái bóng của chính họ.

Nếu như đội trưởng người Bỉ sụt giảm nghiêm trọng ở những pha cản phá bóng thành công (81,8% so với 90,3%) thì năng suất ghi bàn của chàng con rể Diego Maradona còn tụt dốc hơn thế. Cùng kỳ năm ngoái, dù mới chân ướt chân ráo đến Premier League nhưng Aguero cũng kịp ghi được 11 bàn sau 15 vòng đấu. Còn năm nay, chân sút 24 tuổi mới chỉ 5 lần tìm được mành lưới đối thủ.

Công kém, thủ yếu, Man City đã gặp vô số vấn đề để duy trì lợi thế trước các đối thủ. Không những vậy, hàng tiền vệ của họ cũng gặp vấn đề. Với David Silva, những chấn thương dai dẳng khiến nhạc trưởng này giảm tới gần 25% thời gian có mặt trên sân. Vì thế mà mọi thông số quan trọng khác của tiền vệ 26 tuổi đều có xu hướng "đổ đèo": ghi bàn ít hơn (1 so với 4), sút ít hơn (13 so với 29) và đặc biệt kiến tạo giảm sút (2 so với 8).

Chẳng khá khẩm hơn là bao, Yaya Toure cũng chẳng còn là vũ khí bí mật của Roberto Mancini nữa. Ngôi sao người Bờ Biển Ngà chẳng còn sự mạnh mẽ trong những pha va chạm khi chỉ giành chiến thắng 72% (so với 88% hồi năm ngoái) khi cản phá bóng. Thêm vào đó, sức sáng tạo của tiền vệ 29 tuổi cũng giảm tới 50% khi chỉ kiến thiết được 2 cơ hội cho đồng đội lập công (so với 4 hồi năm ngoái).

Tất cả những vấn đấy khiến các đối thủ khi gặp Man City không còn cảm giác run sợ như mùa bóng trước. Họ chỉ cần đổ bê tông trước vòng cấm và khóa chặt mũi nhọn El Kun là quá đđể đương kim vô địch Premier League mệt mỏi tìm đường tới khung thành.

Tạm kết


Khó có thể nói, MU và Man City mạnh lên hay yếu đi so với mùa giải trước. Nhưng có một điều chắc chắn là cả hai cùng đang gặp những vấn đề không nhỏ. Đội chiến thắng trong trận đấu ngày chủ nhật sẽ là đội khắc phục được tốt nhất những điểm yếu mà họ đang gặp phải.


Giả Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn