MU lại bỏ lỡ cơ hội lọt vào top 4: Tự trách mình thôi, Jose Mourinho!

Thể thaoThứ Hai, 01/05/2017 15:15:00 +07:00

Để khôi phục đế chế Manchester United hùng mạnh, Jose Mourinho cần một sức bật thực sự, thay vì chuỗi trận hòa liên miên cùng những lần bỏ lỡ cơ hội lọt vào top 4 như trong trận đấu tối qua.

1. Lượt về mùa giải 2013/2014, Chelsea đến làm khách trên của Manchester City. Etihad là "pháo đài" bất khả chiến bại ở thời điểm ấy, là nơi Man City đè bẹp hết đối thủ này đến đối thủ khác với tỉ số đậm đà.

Trước giờ thi đấu, Jose Mourinho tiết lộ với báo giới về một thế trận phòng ngự "cố thủ" để đổi lấy kết quả hòa 0-0 (hoặc chiến thắng nếu gặp may mắn). Kết quả: Chelsea đánh bại Manchester City với tỉ số 1-0 bằng những pha tấn công sắc hơn dao cạo.

Hinh anh

 Jose Mourinho rất nổi tiếng với những phát ngôn với sự thật nửa vời.

Một ví dụ kinh điển khác cho những toan tính của Jose Mourinho. Trước cuộc tái ngộ với Chelsea cách đây ít ngày, ông thầy 54 tuổi từng khẳng định: Trận đấu này chẳng có gì đặc biệt hơn so với những trận đấu khác ở Ngoại hạng Anh.

Kết quả, Manchester United của Mourinho đã chơi trận đấu hay nhất trong mùa giải này. Sau trận, "Người đặc biệt" thừa nhận, ông đã cho các cầu thủ tập luyện miếng đánh với Chelsea từ trước cả tứ kết FA Cup.

Video: Manchester United 2-0 Chelsea

 

Khi Jose Mourinho phát biểu, bạn chỉ nên tin tưởng một nửa. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã quá nổi tiếng với tâm lý chiến, với những phát ngôn không mấy liên quan đến việc làm. Mourinho có thừa tinh quái để đánh lạc hướng giới truyền thông, bẻ cong sự thật sang một khía cạnh khác để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho đội bóng chủ quản.

Vậy khi Mourinho khẳng định hạnh phúc dù các cầu thủ không thể đánh bại đối thủ đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng, người ta có nên tin tưởng những lời ông nói?

2. Manchester United của Mourinho đã phá vỡ kỷ lục bất bại trong một mùa giải dưới thời Sir Alex Ferguson. 25 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh, Quỷ đỏ không nếm mùi thất bại.

Hinh anh

 Man Utd (áo đỏ) đã bất bại trong 25 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh.

Chỉ có một điều khác biệt: Man Utd của Sir Alex Ferguson bất bại và vô địch với 9 điểm cách biệt so với Chelsea, trong khi Man Utd của Mourinho bất bại và không thể chen chân vào nhóm dự Champions League suốt 7 tháng qua. Mourinho lấy cớ gì để hài lòng?

Trên lý thuyết, Manchester United đang đối diện với lịch thi đấu khủng khiếp. Đội chủ sân Old Trafford sẽ vượt ngưỡng 60 trận nếu lọt vào chung kết Europa League, phải chơi với mật độ 2 trận/ tuần trong quá nửa mùa giải.

Mật độ thi đấu dày đặc khiến các cầu thủ Man Utd suy kiệt. Với Mourinho, trận hòa bạc nhược trước Swansea phải được đặt trong bối cảnh này. Nhưng "Người đặc biệt" đã quên mất, yếu tố khiến Man Utd rơi vào nghịch cảnh hôm nay không phải lịch thi đấu, mà là phong độ yếu kém của họ!

Video: Manchester United 1-1 Swansea City

 

Jose Mourinho từng rất coi thường Europa League, không tiếc lời chế giễu Rafael Benitez khi ông thầy người Tây Ban Nha cùng Chelsea vô địch tại đây. Có lẽ, Man Utd sẽ "buông" Europa League nếu họ có một chỗ đứng vững chắc trong nhóm dự Champions League mùa này.

Nhưng Man Utd đâu làm được điều đó? Phong độ trồi sụt ở Ngoại hạng Anh (hòa tới 14 trận - một kỷ lục khác) khiến Quỷ đỏ không thể chen chân vào top 4 trong hơn 7 tháng qua. Sự yếu kém ở đấu trường quốc nội buộc Man Utd phải căng mình ở Europa League (dù họ không đặt mục tiêu vô địch ngay từ đầu) để mở đường đến Champions League mùa sau.

Hinh anh  3

 Mourinho vẫn loay hoay trong mớ khó khăn cùng bầy Quỷ đỏ.

Do đó, lịch thi đấu dày đặc hôm nay là lựa chọn của chính Man Utd, là hậu quả từ việc họ không (hoặc chưa) thể có vé đi Champions League bằng con đường ở Ngoại hạng Anh.

Đó mới là bối cảnh của Man Utd.

3. Nửa đỏ thành Manchester cần một cú bật, giống như chiếc lò xo cần một độ nén để thực hiện lực đẩy cực đại. Sau cú ngã đau đớn trước Tottenham, Chelsea trình diễn phong độ ấn tượng để áp sát ngai vàng Ngoại hạng Anh.

Sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa, Pep Guardiola chỉ hy vọng Manchester City thất bại và có riêng cho mình những bài học. Sau những mùa giải liên tiếp dự Champions League, cổ động viên Arsenal hy vọng đội bóng nằm ngoài top 4 để ban lãnh đạo thực hiện cải tổ.

Thất bại không có gì ghê gớm, song Mourinho đang sợ hãi thất bại. "Người đặc biệt" sẵn sàng dùng lối chơi cửa dưới đến cùng cực để thủ hòa Liverpool, Man City, sẵn sàng tỏ ra hài lòng với thể hiện của Quỷ đỏ dù với đội hình đắt giá bậc nhất nước Anh, đứng ở vị trí thứ 5 đã là rất thất vọng.

Hinh anh  4

 Mourinho còn nhiều nhất 7 trận để cứu vãn mùa giải cho Man Utd.

Man Utd không thua trận nào trong gần nửa năm, nhưng họ không thể cải thiện vị trí dù có rất nhiều cơ hội. Đó là thất bại nặng nề hơn bất cứ trận nào khác. Man Utd nên quên đi chuỗi 25 trận bất bại, bởi 13 trận hòa trong số đó đồng nghĩa với 26 điểm đã bị đánh mất.

Jose Mourinho cũng nên hài lòng ở mức độ vừa phải. Các cầu thủ đã căng mình trong nửa năm qua để trả giá cho khởi đầu tệ hại sau nửa mùa giải. Man Utd cần một sức bật, nhưng sức bật ấy nằm ở đâu nếu Quỷ đỏ vẫn ở lưng chừng con dốc giữa thắng và bại như vậy?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn