'Mù khô' bao phủ TP.HCM: Bao giờ chấm dứt?

Thời sựThứ Tư, 07/10/2015 05:05:00 +07:00

"Mù khô" tại TP.HCM là do khói bụi cháy rừng ở Indonesia. Hiện chưa tìm ra cách khắc phục và dự đoán thời gian chấm dứt "mù khô" tại TP.HCM

(VTC News) - Thông qua các dữ liệu quan trắc trên biển và đất liền, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng mù khô ở TP.HCM và Nam Bộ là do khói cháy rừng ở Indonesia lan sang.

Trước đó, theo nhiều chuyên gia khí tượng học thì hiện tượng mù khô tại TP.HCM xuất hiện từ vài ngày trước là do ô nhiễm không khí gây nên. 
Tuy nhiên, mới đây thông qua dữ liệu ở các trạm quan trắc khí tượng trên biển và đất liền cho thấy hiện tượng mù khô xuất hiện đầu tiên vào ngày 4/10 ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi lan sang các đảo khác như Thổ Chu (Kiên Giang) rồi mới lan rộng tới TP.HCM. Như vậy hiện tượng này chưa hẳn là do vấn đề ô nhiễm không khí.
Hiện tượng mù khô sẽ giảm dần trong vài ngày tới. 
Ông Đặng Văn Dũng - Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, không khí ở TP.HCM vốn ô nhiễm nặng, năm nào cũng xảy ra hiện tượng mù khô.

Tuy nhiên, kết quả quan trắc ở Cà Mau, Sóc Trăng, Cần Thơ, Rạch Giá, Cão Lãnh, Nhà Bè (TP.HCM) và Vũng Tàu cũng cho thấy mù khô xuất hiện trên diện rộng, cả trên biển lẫn đất liền trong những ngày qua. Vì vậy, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ phải đánh giá lại cho chính xác nguyên nhân của hiện tượng này. 
Cũng theo ông Dũng, đến ngày 5/10, mù khô bắt đầu có ở khu vực đất liền như Cà Mau rồi Cần Thơ, Cao Lãnh và cả TP.HCM. Riêng TP.HCM mù khô xuất hiện nhiều nhất vào hôm qua (6/10), đến tận chiều muộn vẫn chưa hết.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết, hiện tượng mù khô không bao giờ sinh ra trên biển hay vùng rừng như Cà Mau. Nó chỉ có thể xuất hiện ở các đô thị có nhiều khu công nghiệp lớn, công trình xây dựng, mật độ xe lớn khiến không khí ô nhiễm như TP.HCM, Cần Thơ, Biên Hòa...
"Sau khi xem xét các thông tin trong khu vực thì không có núi lửa nào hoạt động, chỉ có khói bụi cháy rừng ở Indonesia", ông Dũng chỉ ra nguyên nhân và cho biết trong hai ngày 2-3/10, một số nước như Singapore, Malaysia và cả miền nam Thái Lan cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi đám cháy rừng này.
Tính tốc độ và hướng khuếch tán theo gió, theo ông Dũng, thời điểm khói bụi từ Indonesia bay đến các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam ngày 5-7/10 là hợp lý và logic về thời gian.
"Không phải khói bụi cháy rừng ở bên đó lan theo tầng mặt đất rồi sang Việt Nam. Bởi khoảng cách địa lý rất xa, trong quá trình di chuyển sẽ bị rơi xuống biển. Tuy nhiên, khói bụi do cháy rừng bốc lên rất cao, các trường gió ở trên cao mới đẩy bụi đi chứ gió ở dưới mặt đất không phải là tác nhân chính", ông Dũng giải thích thêm.
Về sự hiện diện của mù khô tại TP.HCM trong những ngày tới ông Dũng cho rằng mật độ sẽ giảm dần, đặc biệt sau những cơn mưa, lớp khói bụi sẽ bị chìm xuống.
Hiện tượng mù khô tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam vẫn còn phụ thuộc vào việc xử lý cháy rừng ở Indonesia.

“Hiện chúng tôi không có thông tin việc khắc phục cháy rừng ở Indonesia, nếu cháy rừng được khống chế hoàn toàn thì mù khô sẽ giảm dần và hết trong một vài ngày tới nhưng nếu cháy rừng vẫn còn tiếp diễn thì khả năng khói bụi vẫn còn phát tán ra nhiều nơi” - ông Dũng cho biết.

Video: Bão bụi dày đặc


Tố Tâm
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn