MU chiến Barca bằng tinh thần Liverpool

Thể thaoThứ Năm, 26/05/2011 03:01:00 +07:00

(VTC News)- Ở đấu trường châu lục, tinh thần Liverpool vẫn là điều mà thầy trò Sir Alex cần ghi nhớ và học hỏi.

(VTC News)- Ở Premier League, Manchester United đã vượt mặt Liverpool về số lần đoạt cúp nhưng ở đấu trường châu lục, tinh thần Liverpool vẫn là điều mà thầy trò Sir Alex cần ghi nhớ và học hỏi.

Nếu có kỉ lục mà Alex Ferguson chưa thể với đến thì chính là 3 lần đăng quang ở Champions League giống như cách mà huyền thoại Bob Paisley từng làm được trên băng ghế huấn luyện của Liverpool (1977,78,81). Dĩ nhiên, mọi chuyện sẽ đổi khác nếu MU giành chiến thắng ở Wembley tối thứ 7 này song có một chi tiết lịch sử mà ít người để ý đến.

Paisley cùng chiến tích vĩ đại với Liverpool. 

Cách đây 31 năm, Ferguson đã từng có cơ hội chạm trán với Paisley ở vòng 2 cúp C1. Khi đó, Arbedeen của HLV trẻ tuổi người Scotland chẳng phải là đối thủ của The Reds và nhanh chóng thua trắng sau hai lần đối đầu với lữ đoàn đỏ (0-5), để rồi đích thân Ferguson phải thốt lên rằng: "Bạn luôn phải học hỏi từ mọi người , huống hồ là một HLV huyền thoại như Paisley".

Bài học mà Sir Alex nhắc tới ở đây, và có lẽ theo ông đến hết cuộc đời huấn luyện chính là cách HLV truyền sĩ khí cho các học trò. Ferguson nói: “Mỗi khi thấy Paisley hò hét bên đường piste, các cầu thủ Liverpool như được tiếp thêm sinh lực và càng đá càng hay". Để rồi từ đấy, người hâm mộ bắt đầu quen dần với hình ảnh lúc nào cũng sẵn sàng bùng cháy của Alex Ferguson. Song ông không phải là mẫu người nóng giận vô cớ, vì thế, mỗi lần ông nổi sung hẳn có cớ sự đàng hoàng.

Alex Ferguson chỉ còn cách ngôi đền huyền thoại 1 trận đấu nữa. 

Lão tướng Paul Scholes thổ lộ rằng: “Ferguson là một trong những người thông minh và khôn ngoan nhất tôi từng biết. Ông ấy làm việc gì cũng có lý do, kiểm soát bản thân cực tốt. Nói chung, Ferguson là nhà tâm lý đại tài”.

Mark Hughes, học trò cũ và giờ là đồng nghiệp của Sir Alex cũng thừa nhận: "Ferguson biết phải làm gì để chuẩn bị tinh thần cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu lớn".

Chính những động thái bảo vệ Ryan Giggs khỏi búa rìu dư luận vừa qua cũng như cách ông che chở Rooney, Ronaldo trong quá khứ đã khắc họa sâu sắc hình ảnh người thầy, người cha vĩ đại tại Old Trafford. Đấy chính là chỗ dựa vững chắc nhất để Quỷ đỏ tự tin bước chân đến Wembley và đứng lên đỉnh châu Âu một lần nữa. Bài học Paisley- tinh thần Liverpool, nhờ thế, sẽ mãi mãi không bị thất truyền.

N.D

Bình luận
vtcnews.vn