MU- Barca và thành công từ lò đào tạo trẻ

Tổng hợpThứ Sáu, 06/05/2011 04:07:00 +07:00

(VTC News)-Trong lịch sử cúp C1 châu Âu (hiện nay là Champions League), không hiếm các đội bóng lên ngôi với nòng cốt là lứa trẻ tự đào tạo.

(VTC News)- Trong lịch sử cúp C1 châu Âu (hiện nay là Champions League), không hiếm đội bóng lên ngôi với nòng cốt là lứa trẻ tự đào tạo. Hãy cùng VTC News điểm qua 5 cái tên thành công với chính sách ươm mầm tài năng trẻ của mình.

MU năm 1999

"Bạn không thể giành bất cứ danh hiệu nào với những đứa trẻ", Alan Hansen, cựu cầu thủ Liverpool và hiện đang là BLV của đài BBC đã rất hối hận khi thốt ra câu nói ấy với HLV Alex Ferguson vào năm 1999. Năm ấy, "những đứa trẻ" như Gary Neville, David Beckham, Nicky Butt, Ryan Giggs, Phil Neville và Paul Scholes đã giành cú ăn ba vĩ đại. Đến nay, đó vẫn là thế hệ vàng trong lịch sử MU mà các Manucian luôn nhắc tới.

MU với nòng cốt là "những đứa tre"̉ đã giành được cú ăn ba vĩ đại nhất trong lịch sử

Celtic năm 1967

Đội bóng của HLV Jock Stein đã trở thành CLB Anh đầu tiên vô địch châu Âu với một đội hình vô cùng đặc biệt. Hầu hết các tên tuổi nổi danh của "Những chú sư tử Lisbon" (biệt danh của Celtic sau khi họ lên ngôi)  rất trẻ và đều sinh ra trong một diện tích 30 dặm vuông xung quanh SVĐ Celtic Park.

Stein cho biết: "Chiếc cúp này là thành quả của cả một tập thể. Từng cầu thủ đều đặt lợi ích của CLB lên trên danh tiếng cá nhân. Tôi quả là may mắn vì có những học trò như vậy".

Ajax năm 1995

Đội bóng của HLV Louis van Gaal đã giành chiếc cúp C1 châu Âu đầu tiên với không ít hơn 9 cầu thủ trưởng thành từ học viện đào tạo trẻ Ajax lừng danh. Năm ấy, với những Frank de Boer, Frank Rijkaard, Patrick Kluivert, Jari Litmanen cùng Ronald de Boer, giới mộ điệu đã được chứng kiến trở lại lối tấn công đầy mê hoặc của trường phái "bóng đá tổng lực" vốn khai sinh từ thời "thánh" Johan Cruyff.

Ajax đánh bại Milan 1-0 trong trận CK C1 năm 1995 với 9 cầu thủ "cây nhà lá vườn" .

Benfica năm 1961

Đây là đội bóng đã chấm dứt kỷ nguyên thống trị cúp châu Âu của CLB xuất sắc nhất thế kỷ 20 Real Madrid. Với Eusebio, Coluna, Augas... đỉnh cao phong độ trong đội hình, họ tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vương ở mùa giải tiếp sau đó. Ngoài ra, họ còn  3 lần đoạt á quân tại giải đấu danh giá nhất châu Âu trong những năm 1963, 1965 và 1968.

Barcelona năm 2009

Đội hình hiện tại của Barcelona so với cách đây 2 năm không có nhiều thay đổi, nòng cốt vẫn là các ngôi sao tự đào tạo. Trong trận chung kết Champions League tại Rome, đội hình của HLV Guardiola có tới 8 cầu thủ đã tốt nghiệp La Masia. Đó là Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi, Sergio Busquets, Gerard Pique, Carles Puyol, Victor Valdes và dự bị Pedro.

Thủy Kính

Bình luận