MU - Tottenham: 21 năm lịch sử và 11 ngày ở Thiên Đường

Thể thaoThứ Bảy, 24/04/2010 06:18:00 +07:00

(VTC News) - Tottenham đến Old Trafford với tinh thần quật khởi. Nhưng sự hưng phấn quá mức ở trên “đỉnh” cũng có thể là khởi đầu của một cơn “lãnh cảm” dài.

(VTC News) - Tottenham chưa từng là một thế lực của bóng đá Anh và chắc chắn sẽ không trở thành một đối thủ đáng gờm trong nhiều năm nữa. Cái đội bóng luôn bị chèn ép bởi anh hàng xóm khó chịu Arsenal ấy đã không vô địch nước Anh trong hơn nửa thế kỷ qua và chưa bao giờ là vật cản khó đối với các ông lớn trên đường chinh phục những danh hiệu.


Cái dớp 21 năm

Vậy mà, các CĐV của Spurs đang giữ trong trái tim một tinh thần hào sảng cực điểm trong nhiều năm trở lại. Đội bóng của Harry Redknapp đã có 10 ngày như trên Thiên Đường. Trong vòng 4 ngày, họ đánh bại Arsenal và Chelsea, những đại diện ưu tú nhất của thủ đô London. Đó thực sự là một kỳ tích của “Gà trống” nếu biết rằng trong 63 trận gần nhất đối đầu Big 3 (Chelsea, Manchester United và Arsenal), họ chỉ thắng có 5 trận. Sự “yếu bóng vía” có thể định lượng và đong đếm ấy chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến Spurs không bao giờ được xem là ứng cử viên vô địch.

Lineker ăn mừng bàn thắng vào lưới MU năm 1989, trong chiến thắng cuối cùng của Spurs ở Old Trafford.

Chiều nay, HLV giàu kinh nghiệm Redknapp sẽ kéo quân ra miền Bắc nước Anh với giấc mơ hoàn thiện cú hat-trick bằng việc kéo sập “pháo đài Old Trafford”. Thực hiện được giấc mơ ấy, Tottenham sẽ hoàn tất 11 ngày ở Thiên Đường với trọn vẹn 9 điểm giành được từ tay 3 đại gia mạnh nhất xứ sở sương mù. Đó sẽ là một chiến quả diệu kỳ, bởi Spurs chỉ toàn thua và hòa trong 66 chuyến làm khách của các đội bóng Big Four. Và với riêng MU, đã 21 năm trôi qua, CLB ưu tú thứ 2 của Bắc London không giành đủ 3 điểm trong những lần ghé thăm “Nhà hát của những giấc mơ”.

Ferguson (trái) sẽ lại thắng Redknapp? 

Trận đấu diễn ra lúc 18h45 ngày 24/4 tại Old Trafford. Tường thuật trực tiếp trên VTC3, VTC HD9.
2 ngày trước chuyến đi Old Trafford của Tottenham, các ký giả Anh đã lục tung đống hồ sơ để tìm kiếm chút thông tin ít ỏi về chiến thắng cuối cùng của Lilywhites (hoa huệ Tây). Đó là ngày 16/12/1989, Tottenham của Terry Venables giành chiến thắng 2-0 trước MU nhờ tuyệt phẩm từ cự ly 25m của cựu danh thủ Gary Lineker.

21 năm, 21 mùa giải với hàng nghìn trận đấu đã bỏ lại phía sau, chiến công của Spurs đã được xếp vào tủ kính. Năm ấy, Quỷ Đỏ có một mùa giải tệ hại, cán đích ở vị trí 13, trong khi Tottenham lọt vào Top 3, xếp ngay trên 2 người hàng xóm Arsenal, Chelsea. Năm ấy, Liverpool của Kenny Dalglish giành chức vô địch quốc gia thứ 18. Hơn 2 thập kỷ trôi qua, Liverpool vẫn khát tìm danh hiệu thứ 19 trong vô vọng, còn với “Gà trống” là giấc mơ bé nhỏ hơn rất nhiều - giành chiến thắng tại sào huyệt của MU.

Lịch sử sang trang?

“Chúng tôi sẽ đến Old Trafford với không một chút e sợ. Chúng tôi đã giành 6 điểm từ Arsenal và Chelsea, vì thế, chúng tôi đến Old Trafford với tất cả sự tự tin và tinh thần chiến đấu không có gì để mất”, Michael Dawson, tân đội trưởng của Tottenham và ngôi sao mới nhất của ĐT Anh tỏ lòng trước lúc đặt chân lên xe bus.

MU ăn mừng chiến thắng trên sân Tottenham ở lượt đi mùa giải này. 

Lennon đã có thể ra sân sau 4 tháng dưỡng thương, trong khi Palacios cũng trở lại sau án treo giò, sức mạnh tuyến giữa của Spurs sẽ được gia cường. Trong khi đó, các cầu thủ người Anh Jenas, Ledley King cũng có thể nhập cuộc. Với hành trang là 7 chiến thắng trong 8 trận gần nhất ở giải ngoại hạng và khát khao trở thành CLB đầu tiên thắng cả 4 đội Big Four trong cùng một mùa kể từ năm 1995, sự hứng khởi của Dawson và đồng đội hoàn toàn có thể lý giải.

Đọ súng
Tối nay, bên lề cuộc đối đầu MU - Tottenham, người Anh còn có cơ hội chiêm ngưỡng màn “đọ súng” giữa 2 “xạ thủ” xuất sắc nhất của mình: Rooney (34 bàn, 26 ở Premier League) với Defoe (24, 18). Họ cũng là những niềm hi vọng lớn của Tam Sư ở mùa hè Nam Phi.
Niềm tin của Tottenham đã đạt tới cao trào, nhưng như thường lệ, sự hưng phấn quá mức ở trên “đỉnh” cũng có thể là khởi đầu của một giai đoạn “lãnh cảm” kéo dài.

Một năm về trước, Spurs cũng đến Old Trafford với khát khao phá cái dớp 20 năm và tinh thần không có gì để mất. Họ dẫn trước 2-0 trong hiệp 1 nhưng 5 bàn thua ở hiệp 2 đã nối dài chuỗi trận không thắng và giờ thì số 20 trong bộ đếm đã được xóa đi để thay bằng 21.

Bàn thắng ở phút 93 của Scholes tại City of Manchester đã làm Quỷ Đỏ hồi sinh và nụ hôn môi nổi tiếng với Neville được các CĐV gọi bằng cái tên thân thương “Kiss of Life”. Giấc mơ vô địch lại bắt đầu ở “Nhà hát”. Ai cũng hiểu, khi MU đã có lợi thế trong tay, họ sẽ nắm chặt nhất có thể và hiếm khi để tuột.

7 năm về trước, MU toàn thắng 4 trận cuối cùng của mùa giải 2002-03 trước Blackburn, Tottenham, Charlton, Everton để hoàn tất cú lội ngược dòng siêu tưởng. Lịch sử rất có thể sẽ lặp lại nếu họ vượt qua Tottenham, Sunderland và Stoke.

Sự trở lại của bộ đôi Ferdinand - Brown sẽ gia tăng sức mạnh cho hàng thủ tốt nhất nước Anh và buộc các “họng súng” phía bên kia phải ngừng khạc đạn.

Giấc mơ 21 năm của Spurs rất có thể sẽ phải vắt sang năm thứ 22.

Những con số biết nói
MU bất bại trong 17 trận đối đầu gần nhất với Tottenham, kể từ sau thất bại 1-3 ở White Hart Lane hồi tháng 5/2001.
Trong 35 lần đối đầu giữa 2 đội ở Premier League, Bầy quỷ thua đúng 3 trận và đều trên sân khách.
Trong tổng số 171 lần đối đầu, MU thắng 80 trận và chỉ thua 46.
MU thắng 6/8 trận gần nhất ở Premier League và giữ sạch lưới cả 6 trận.
Spurs không thắng trong 66 lần viếng thăm các đại diện Big Four gần nhất (thua 20, hòa 16). Chiến thắng gần nhất đã đến từ 17 năm trước, với việc đánh bại ở Anfield.

Lịch thi đấu vòng 36 Premier League
Thứ Bảy, 24/4
18:45 MU - Tottenham
21:00 Wolves - Blackburn
21:00 Hull - Sunderland
21:00 Bolton - Portsmouth
21:00 West Ham - Wigan
23:30 Arsenal - Man City

Chủ Nhật, 25/4
18:00 Aston Villa - Birmingham
21:00 Everton - Fulham
21:00 Burnley - Liverpool
22:00 Chelsea - Stoke City

Đội hình dự kiến
MU: Van der Sar, Neville, Ferdinand, Vidic, Evra, Valencia, Fletcher, Scholes, Park, Giggs, Rooney.
Tottenham: Gomes, Bassong, Kaboul, Dawson, Assou-Ekotto, Bentley, Modric, Huddlestone, Bale, Defoe, Crouch.

Dự đoán: MU 1-0 Tottenham


Nguyễn Đỉnh

Theo bạn, Tottenham liệu có phá được cái dớp 21 năm không thắng trên sân MU, hay MU sẽ chiến thắng để nuôi hi vọng tranh chức vô địch với Chelsea? Hãy gửi bình luận của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn