Mr Đàm, Mỹ Tâm: Gương mặt của năm Làn Sóng Xanh 2010

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/12/2010 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Kết quả mùa giải thứ 13 của một trong những chương trình bình chọn ca khúc Việt Nam được yêu thích nhất đã được công bố vào đêm 4/12.

(VTC News) - Kết quả mùa giải thứ 13 của một trong những chương trình bình chọn ca khúc Việt Nam được yêu thích nhất đã được công bố vào đêm 4/12, với không nhiều bất ngờ. Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm được nhận giải thưởng danh giá nhất: Gương mặt của năm.

Ở hạng mục giải thưởng đầu tiên được công bố, giải 10 nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất trong năm (là các tác giả có ít nhất 1 bài hát góp mặt trong Bảng xếp hạng hàng tuần của Làn Sóng Xanh (LSX) 2010) đánh dấu sự xuất hiện của hai cái tên còn khá mới: Phúc Trường và Nguyễn Hoàng Duy - với các ca khúc được bình chọn nhiều như Nếu, Một lần thôi (Phúc Trường), Yêu dấu theo gió bay, Đổi thay (Nguyễn Hoàng Duy).

Bên cạnh đó, những người quen của giải thưởng này vẫn giữ vững được phong độ. Có thể kể đến là Hồ Hoài Anh, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Văn Chung, Minh Khang, Nguyễn Hồng Thuận, Thủy Tiên,… Dương Khắc Linh trong năm 2009 từng đoạt giải chung với DJ Hoàng Anh, năm nay anh đã có giải cho riêng mình. Tuy không hẳn tất cả người nhận giải đều trình làng những tác phẩm mới mang tính nghệ thuật cao, nhưng trong một chương trình bình chọn như Làn Sóng Xanh, yếu tố hợp thị hiếu vẫn là cơ sở quan trọng để quyết định thắng lợi.
Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất 2010.

Năm nay BTC không trao giải cho phòng thu hay nhạc sĩ hòa âm. Thiết nghĩ đây là điều đáng tiếc. Bởi tuy bình lặng nhưng đóng góp của các cá nhân trong các lĩnh vực này là không thể phủ nhận, việc bài hát được đón nhận đến đâu, thành công hay không phụ thuộc khá lớn vào đội ngũ những người chịu trách nhiệm trên. Mặt khác, khi chương trình Bài Hát Việt hay Album Vàng vẫn có giải tôn vinh công việc hòa âm phối khí, thì sự vắng bóng này ở LSX ít nhiều mang đến cảm giác hụt hẫng.

Các nhóm nhạc trong năm hoạt động khá rải rác, không tạo ra nhiều hiệu ứng nên việc BTC bỏ giải Nhóm nhạc được yêu thích nhất cũng là điều dễ hiểu.
Hiền Thục nhận giải ca sĩ có album được yêu thích nhất với CD Taurus.

Vượt qua những sản phẩm gây được tiếng vang lớn như album Anh của Hồ Quỳnh Hương, Khoảng cách (Đàm Vĩnh Hưng), Những giai điệu của thời gian (Mỹ Tâm), Tìm lại giấc mơ (Hồ Ngọc Hà), album Taurus – Kim ngưu của ca sĩ Hiền Thục bất ngờ giành giải Album được yêu thích nhất.

So với những đĩa hát trước đây của chính Hiền Thục, Taurus không được giới chuyên môn đánh giá cao, một phần bởi việc Hiền Thục chọn các ca khúc dễ nghe, dễ nhớ, ít dấu ấn vào trong album. Dẫu vậy cần ghi nhận nỗ lực hướng đến đông đảo các khán thính giả trẻ của ca sĩ này. Thành công của Taurus còn đến từ sức sống của bản “hit” Yêu dấu theo gió bay, gần đây Hiền Thục đã phát hành single cùng tên với bốn phong cách hát khác nhau, hứa hẹn sẽ tiếp tục là một CD ăn khách.


Thảo Trang và Noo Phước Thịnh nhận giải Ca sĩ triển vọng.

Bỏ qua những nghi ngại về hai chữ “triển vọng” trong một số trường hợp ứng cử viên, trên thực tế, nếu xét kĩ những gương mặt được đề cử cũng không khó đoán ra Noo Phước Thịnh và Thảo Trang là hai ca sĩ sẽ chiếm số lượng phiếu bình chọn lớn nhất. Ở hạng mục này, về phía nam ca sĩ, Noo Phước Thịnh có ưu thế cao với việc trong năm phát hành 1 album và 1 single luôn có bài hát nằm trong top được nghe nhiều nhất trên các trang mạng, nhỉnh hơn hẳn Ngô Kiến Huy, Nam Cường hay Dương Triệu Vũ, những người gần như “ngang tài ngang sức”. Đinh Mạnh Ninh tuy định hình phong cách ở thị trường phía Bắc khá ổn nhưng sự chật vật của anh ở cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn đang diễn ra cũng chưa thuyết phục các nhà báo văn hóa, văn nghệ lựa chọn anh. Vì vậy, chiến thắng của Noo Phước Thịnh có thể cho là khá xứng đáng. Hi vọng, với giải thưởng giành được, ca sĩ trẻ có ngoại hình bắt mắt cùng phong cách trang phục lôi cuốn, vũ đạo tốt cũng như cá tính tương đối tự tin này sẽ có những bước tiến xa hơn trong tương lai gần.

Về phía nữ ca sĩ, Đông Nhi tuy có nhiều tiến bộ trong cách biểu diễn và khả năng sáng tác, nhưng chắc hẳn cô chưa thể thoát khỏi hình tượng chỉ biết đến “teen-pop”, tương tự như thế là Thanh Ngọc, dù phát hành album mới và nhận về phản hồi tốt; trong khi Vy Oanh chưa đạt tiếng vang lớn, việc lọt vào danh sách đề cử cũng là một bất ngờ. Thảo Trang cho thấy sự lột xác ấn tượng với album The new me (có phần hòa âm đặc sắc của Dương Khắc Linh) là một điều đáng trân trọng. Cô gái “xấu lạ” năm nào nay tái xuất với độ chín muồi trong giọng hát, nhiều biến hóa đầy tinh tế ở cách xử lí và quan trọng hơn là thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, không ngừng nỗ lực làm mới mình. Có một chút nuối tiếc dành cho Lê Cát Trọng Lý. Rất lâu rồi âm nhạc Việt Nam mới có một cá tính, một tài năng như thế, tuy nhiên cô cần một sản phẩm cụ thể để khẳng định chỗ đứng mình.
Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất 2010.

Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất gần như chẳng làm ai ngạc nhiên với những người mà khán thính giả đã quen mặt nhẵn tai từ lâu: Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Cao Thái Sơn, Hiền Thục, Phan Đinh Tùng, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Lệ Quyên. Tất cả đều ra album trong năm nay, dấu ấn của họ phủ rộng hầu khắp các sân khấu ca nhạc, nhiều người có một lượng fan hâm mộ vô cùng đông đảo… Những yếu tố trên cho thấy chỗ đứng hiện nay của các ca sĩ này. Rõ ràng, không thể đòi hỏi quá nhiều ở một chương trình do công chúng bình chọn. Thị hiếu và chất lượng nghệ thuật ở thị trường âm nhạc Việt Nam trên nhiều khía cạnh vẫn khó hòa hợp…

Hạng mục danh giá nhất chính là Gương mặt của năm, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm là hai người nhận giải. Dựa trên các tiêu chí về hoạt động nghề nghiệp nổi bật trong năm, đạo đức nghề nghiệp, sự nhiệt tình, trân trọng khán giả, phong cách riêng, tính sáng tạo, lao động hết mình, tạo được những ấn tượng đẹp trong lòng công chúng - giải thưởng cũng đã tìm đúng người xứng đáng.

Hiếm có một ca sĩ nào bền bỉ và thực hiện các dự án đặt ra trong năm tốt hơn Đàm Vĩnh Hưng, 2 album với số lượng ca khúc phong phú, những liveshow giành được nhiều sự quan tâm lớn, mức độ “phủ sóng” của Mr.Đàm khá cao.
Đàm Vĩnh Hưng nhận giải gương mặt của năm.

Mỹ Tâm trở lại sau 2 năm vắng bóng với Những giai điệu của thời gian được cất lên nồng nàn và giàu tính hiện đại bên cạnh việc giữ lại tinh thần của các sáng tác đã đi vào lòng người. Việc “lấn sân” sang lĩnh vực điện ảnh với bộ phim Cho một tình yêu bước đầu chưa mấy thành công nhưng cũng đã gây được sự chú ý.

Nhìn chung, LSX 2010 khép lại một cách tốt đẹp, các giải thưởng được trao hợp lí. Sức nóng, phạm vi lan tỏa sâu rộng của một chương trình đình đám ngày nào đang dần mất đi, nhưng kết quả của nó phản ánh tương đối rõ nét bức tranh của thị trường nhạc nhẹ hiện nay. Những trào lưu, xu hướng đã lên tiếng, những hiện tượng thú vị không phải không có; và các cá nhân có nhiều đóng góp dường như nhận về thỏa đáng thành quả cho công sức mình bỏ ra. Để vực lại sinh khí như buổi mới tổ chức cũng như tiếp tục bám sát tình hình âm nhạc, LSX cần một cơ chế thay đổi mạnh mẽ, sáng tạo và toàn diện hơn. Mong rằng những năm tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa trên một chương trình thân thiết gắn bó với đông đảo khán thính giả như LSX.

Gia Anh
Ảnh: Gia Tiến
Bình luận
vtcnews.vn