Mr Đàm đốp chát Nguyễn Ánh 9: Văn hóa chợ búa

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 27/08/2013 03:52:00 +07:00

(VTC News) - Đốp chát ăn miếng trả miếng với những lời nói thẳng thắn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, là văn hóa chợ búa hay văn hóa sao Việt?

(VTC News) - Đốp chát ăn miếng trả miếng với những lời nói thẳng thắn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, là văn hóa chợ búa hay văn hóa sao Việt?

Chưa bàn đến những lời nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 về sao Việt trong mấy ngày gần đây là đúng hay sai, nhưng nhìn cách đốp chát ăn miếng trả miếng với những lời nói thẳng ấy của Đàm Vĩnh Hưng, mà thấy buồn cho cái gọi là văn hóa ứng xử của không ít những người luôn vỗ ngực tự xưng mình là sao, là ông hoàng bà chúa.

Ông hoàng bà chúa: văn hóa chợ búa hay văn hóa ngôi sao?

Có lẽ khi Nguyễn Ánh 9 nói về Thanh Lam, về Đàm Vĩnh Hưng, về Mỹ Tâm… về những tên tuổi đình đám trong làng nhạc Việt, chẳng phải để tự mua vào mình một scandal ồn ào khi đã ở cái tuổi gần đất xa trời, mà bởi một lẽ đơn giản, đó là suy nghĩ thật của một người nghệ sỹ già gắn bó cả cuộc đời với những nốt nhạc.

Dù khen, dù chê, đó cũng là những lời chia sẻ chân tình của một người đi trước, một người đáng tuổi cha, tuổi chú, một người gần 60 năm làm nghệ thuật vẫn trở trăn với nền âm nhạc mà nhiều nghệ sỹ cầm mic đi hát vẫn loay hoay định hướng.

đàm vĩnh hưng
Vậy mà những góp ý chân tình này của ông lại được đáp trả bằng cái cách đốp chát của Đàm Vĩnh Hưng. Ứng xử của ngôi sao đang nổi tiếng nhất nhì đương thời, Đàm Vĩnh Hưng, khiến không ít người ngao ngán lắc đầu, dư luận phản ứng dữ dội, những người nghe nhạc tử tế đặt câu hỏi: Liệu có phải chúng ta đang thiếu cái gọi là văn hóa ứng xử của người nổi tiếng?

Danh ca Lan Ngọc, một giọng ca nổi tiếng ở Sài Gòn trước 1975 có kể câu chuyện của mình, rằng ở thế hệ của bà những nghệ sỹ không bao giờ phản ứng như Đàm Vĩnh Hưng, vì rất có tôn ti trật tự, một người ca sỹ đàn chị đi trước dù không có tên tuổi nhưng những ca sỹ đi sau nổi tiếng hơn vẫn phải chào đàng hoàng khi gặp.

‘Ngày xưa, nghệ sỹ có trật tự đâu ra đó. Ca sỹ gặp nhạc sỹ, nhạc công khi chưa lên sân khấu hát cũng phải chào thưa chú, thưa anh và lên hát xong, giới thiệu người khác thì cũng phải chào chú, chào anh rồi đi, chứ không phải hát xong là xách chiếc bóp nghênh mặt lên đi luôn không biết thiên hạ xung quanh là ai như một số ca sỹ trẻ giờ.’


Rất nhiều độc giả cũng gay gắt cho rằng, cách ứng xử mà Đàm Vĩnh Hưng vẫn dùng là của một người thiếu văn hóa, chỉ có con buôn mới 'tốc váy lên chửi' như thế.

‘Đàm Vĩnh Hưng xuất thân là anh thợ tóc và văn hóa của anh ta không ai lạ gì. Ai nhận xét chê mà Đàm Vĩnh Hưng không tốc váy lên chửi chứ. Sau khi hôn môi nhà sư đến vụ này lại càng lộ rõ văn hóa lùn đáng thất vọng. Mong nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 giữ gìn sức khỏe và tiếp tục phê bình nghệ sỹ, đời sống âm nhạc Việt Nam. Chúng con ủng hộ ông lên tiếng thẳng thắn! (độc giả Lee Nguyễn).

Một độc giả khác cũng thẳng thắn: ‘Tôi thật không dám đọc hết những đốp chát thiếu văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng. Nó cho thấy một ‘ông hoàng’ văn hóa chợ búa không thể chấp nhận được với danh xưng nghệ sỹ, ca sỹ. Hãy đi học lại mẫu giáo đi Đàm Vĩnh Hưng!

Độc giả Nguyễn Thị Thúy (thuy_viet…@yahoo.com) thì không giấu nổi sự thất vọng với cái gọi là văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng, còn độc giả Lê Trọng Hậu (tronghau…@gmail.com) thì gọi cách ứng xử của Mr Đàm là hỗn láo và thiếu đạo đức với một người đi trước.

Còn nhớ lần trước, khi Thanh Lam đặt câu hỏi Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà dạy thí sinh bằng gì trong một show truyền hình thực tế khi không được đào tạo bài bản về âm nhạc. Đàm Vĩnh Hưng đã chống tay nói chị cứ trên cái lầu son gác tía của chị đi, đừng bước xuống đây làm gì, cùng với ‘hàng mớ ngoa ngôn’.

Thế mới thấy những lời nói thật thường mất lòng nhau, ‘ông hoàng’ Đàm Vĩnh Hưng khi phải nghe những lời nói thật cũng giãy nảy lên trả miếng bằng thứ văn hóa chao chát.

Mấy người được như Mỹ Tâm?


Những lời nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận, về nhạc giải trí, nhạc thị trường, nhạc hàn lâm, về những người làm nhạc tử tế và những người nghe tử tế. Nhưng vô tình, những lời đốp chát lại của Đàm Vĩnh Hưng cũng làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận, về văn hóa sao Việt và những người trẻ làm nghệ thuật.
nguyễn ánh 9
Sau những đốp chát của Đàm Vĩnh Hưng, liệu còn những người dám nói như nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9? 
Trong những cái tên được (hay bị) Nguyễn Ánh 9 nhắc đến, hầu hết họ đều im lặng, dù không biết rằng sự im lặng đó là để suy ngẫm, để chiêm nghiệm cách làm nghề tử tế hơn, hay dù là sự im lặng ‘không thèm đối đáp lại một ông già’ đi chăng nữa, thì ít ra, cũng đáng quý hơn cái cách làm độc nhất vô nhị của Đàm Vĩnh Hưng bới móc những chuyện riêng tư ra nói.

Hôm nay, dư luận được nghe một trong những cái tên được nhắc đến lên tiếng, đó là Mỹ Tâm. Họa mi tóc nâu ngày nào từ tốn, ‘Chú (nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9) nói gì thì cũng có sao đâu, chú cũng như ba mẹ mình mà. Chú nói thì mình nghe thôi chứ nói lại sao được’.

Không lên gân, không gượng ép, câu nói giản dị của Mỹ Tâm làm nức lòng nhiều người khi tất cả đang bàng hoàng về Đàm Vĩnh Hưng, không ít độc giả đã khen ngợi cách nói này của cô.
mỹ tâm
Mấy người được như Mỹ Tâm? 
Độc giả Hoàng Thị Thanh Cúc: ‘Tôi thấy ca sỹ Mỹ Tâm rất hay khi nói rằng đây là việc bình thường. Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 như cha mẹ, mà cha mẹ nói thì mình phải nghe chứ nói lại sao được.

Tôi nghĩ nhạc sỹ không cần phải nói lời xin lỗi các ca sỹ mà ông đã nhận xét, vì đây cũng là cơ hội để họ nhìn nhận lại bản thân mình có đúng như nhạc sĩ đã nói hay không. Trong cuộc sống, ai cũng cần có những lúc tự nhận xét lại bản thân mình như vậy.

Độc giả Nguyễn Văn Lư cho rằng, cách ứng xử thể hiện con người, và cách ứng xử của Mỹ Tâm là của một ca sỹ có học thức và biết tôn trọng người lớn tuổi.Tuổi trẻ phải biết lắng nghe và ghi nhận thì mới thành công. Còn cách phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng là cách của một người xúc phạm người lớn, nhất là nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9.

Độc giả Lê Trung Hiếu đã bình luận sâu sắc: ‘Tôi cũng đã đọc ‘tâm thư’ của Đàm Vĩnh Hưng và ý kiến của Mỹ Tâm. Hoan hô Mỹ Tâm đã hành xử có văn hóa, có phong cách của một ca sỹ lớn, có sự khiêm tốn của lớp người đi sau.

Riêng Đàm Vĩnh Hưng có lẽ anh chưa đến tuổi của những người mà công danh, phú quý đã sắp thành giấc mộng, nên thái độ còn ngông cuồng, sống trong ảo vọng, coi khinh những bậc cha, chú.

Tôi xin dẫn lời của đại thi hào Nguyễn Du rằng ‘có tài mà cậy chi tài, chữ tài liền với chữ tai một vần’. Mong anh nên tự soi xét lại mình và có lẽ nên có lời xin lỗi nhạc sỹ.’

Không biết, có mấy người được như Mỹ Tâm, để nền âm nhạc nước nhà còn những Nguyễn Ánh 9, với ước mơ về những người làm nhạc và những người nghe nhạc tử tế.

An My

Bình luận
vtcnews.vn