Mourinho: Triết lý thâu tóm phòng thay đồ

Thể thaoThứ Năm, 01/11/2012 12:17:00 +07:00

Jose Mourinho và cựu giám đốc điều hành Jorge Valdano của Real là hiện thân của hai mô hình Madridista đối lập nhau.

Jose Mourinho và cựu giám đốc điều hành Jorge Valdano của Real là hiện thân của hai mô hình Madridista đối lập nhau. Tất cả là do chủ nghĩa hiếu chiến, luôn tạo kẻ thù của Mourinho.

Xung đột nội bộ về nguyên tắc và giá trị

Sự đối đầu giữa Mourinho và Valdano hồi mùa Xuân năm 2011, kết thúc bằng sự ra đi của cựu danh thủ người Argentina, với thời gian đã trở thành một cuộc tranh cãi mang tính hệ thống về câu hỏi: Chủ nghĩa Madrid là thế nào? Nó đại diện cho những cái gì và những giá trị của nó ra sao?

 Để kiểm soát dàn sao tại Real Madrid không phải đơn giản

Hai nhân vật này cũng là biểu tượng của hai dòng chảy đối lập nhau về cách suy nghĩ của các madridistas về phương thức giải quyết những tình hình có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh và triết lý của Kền kền trắng.

Triết lý của Valdano theo đuổi nguyên tắc bảo vệ các giá trị kinh điển của một Real Madrid được đánh giá là vĩ đại nhất của thế kỷ 20 nhờ những tiêu chí được theo đuổi trong 110 năm lịch sử của đội bóng. Triết lý này đặt CLB lên trên bất cứ một cá nhân nào và điều này là trái ngược với quan điểm quản lý của Jose Mourinho, được áp dụng qua những thời kỳ cầm quân ở Bồ Đào Nha, Anh và Italia. 

Khi trả lời phỏng vấn tạp chí "Gestion", cựu GĐĐH của Real đã nêu rõ: "Mô hình siêu thủ lĩnh luôn tạo ra sự tập trung với rất nhiều quyền quyết định và điều đó phần nào hạn chế sự phát huy khả năng của các thành viên lãnh đạo trong CLB. Khi một thủ lĩnh như thế ra đi, người ta sẽ phát hiện ra những thiếu sót của ông ta và có cảm giác là CLB đang bị bỏ rơi". 

Trong khi đó, chủ nghĩa Mourinho ra đời từ sự "xét lại" triết lý trên. Nó theo đuổi tính hiệu quả cao hơn về thành tích thể thao và truyền thông, kể cả khi phải hy sinh một số giá trị truyền thống mà CLB Hoàng gia đã tuân thủ trong hàng trăm năm lịch sử của mình.

"Có những thứ có thể cải thiện được ở Madrid và có những cái có thể cải thiện được Mourinho", chiến lược gia này nêu rõ sau trận đấu mới đây với Barca trên sân Camp Nou để khẳng định tinh thần cải cách.


Mourinho đã thanh trừng được Valdano để thâu tóm quyền lực

Trên thực tế, kể từ khi đến sân Bernabeu, Mou đã thực hiện rất nhiều thay đổi, trong đó quan trọng nhất là việc xây dựng một ê kíp thống nhất qua việc tìm ra những "kẻ thù chung", một chính sách truyền thông "hiếu chiến", sẵn sàng chỉ trích các quyết định của trọng tài, tất cả tập trung dưới sự kiểm soát của HLV.

Trong bối cảnh đó, rõ ràng làm gì có không gian cho sự chung sống hòa bình giữa Jose Mourinho và Jorge Valdano tại Real Madrid. Bởi vì những mâu thuẫn của họ không chỉ là sự vênh nhau nảy sinh từ chức vụ quyền lực tại Real, mà nghiêm trọng hơn nó là một cuộc đấu tranh nội bộ về những nguyên tắc và giá trị.

"Nếu có một cuộc chiến, Florentino rõ ràng sẽ đứng về một bên", Valdano đã cay đắng nói như vậy trong cuộc họp báo tiến hành ngay sau khi bị cách chức, đồng thời nêu rõ: "Tôi không bao giờ biến Real Madrid thành một bãi chiến trường".

Còn Mourinho tiếp tục nghiến răng bảo vệ tư tưởng của mình. Với việc đánh bại  Barca, đội bóng được nhiều người coi là hay nhất trong lịch sử ở La Liga 2011/12, có vẻ "Người đặc biệt" đang thắng thế, nhưng chỉ có thời gian mới có thể chứng mình sau khi "Người duy nhất" ra đi, liệu ông có để lại một khoảng trống không thể lấp đầy tại Real hay không?

Ai là "ngụy quân tử" ở Real Madrid?

Không chỉ dừng lại trên phương diện tư tưởng và triết lý về bóng đá, "Người đặc biệt" còn tấn công các đối thủ của mình trên cả phương diện đạo đức. Cũng gần đây thôi, Mou đã tung ra một lời bình luận làm dậy sóng giới truyền thông và dư luận khi khẳng định "Có rất nhiều madridistas ngụy quân tử".

Có người đặt câu hỏi: Phải chăng đó là thủ môn đeo băng đội trưởng Casillas? Đây là người có quan hệ bạn bè thân thiết với Xavi và một số cầu thủ của đội bóng kình địch Barca. Cũng có người nghĩ đến Alfredo Relano, tổng biên tập tờ AS, người luôn có cách nhìn khá khách quan về Real và Barca, dù nằm trong đội ngũ truyền thông của Real.

Cùng với thời gian, hầu hết giới chuyên gia và phân tích cuối cùng cũng nhận ra "kẻ ngụy quân tử" mà Mou nói tới là cựu GĐĐH Jorge Valdano. Chính vì thế mà mới đây đã có người hỏi Valdano: "Ông có thấy bị ám chỉ là một kẻ ngụy quân tử hay không". Câu trả lời của Valdano là: "Chả nhẽ một người từng là cầu thủ, rồi HLV, GĐĐH và hội viên của Real Madrid như tôi lại là kẻ ngụy quân tử ?".

Không những thế, Mou lại lên tiếng chê Valdano là người không biết tý gì về Khedira khi Madrid mua cầu thủ này. "Điều tôi nói sau đây có thể được làm chứng bởi cả ngài chủ tịch và ngài tổng giám đốc. Không một ai ở đây biết đến Khedira.

Mourinho bị cho là đang cố gắng giảm bớt tầm ảnh hưởng của Zidane

Người chịu trách nhiệm về công việc này (ám chỉ Jorge Valdano) không biết cầu thủ này là ai. Ông ta cũng không biết Khedira đang ở năm cuối cùng của hợp đồng nên có thể đến Madrid với giá rất rẻ. Ông ta cũng không biết Oezil có vấn đề với Bremen để tận dụng thời cơ. Chúng tôi đã có thể đem Oezil về chỉ với giá 15 triệu euro", Mou cất giọng phê phán.

Cũng không có gì ngạc nhiên khi Mourinho làm thế. Tạo ra kẻ thù chính là cách để tạo ra một môi trường lý tưởng trong đó "Người duy nhất" có thể vùng vẫy như con cá trong nước nhằm hướng tới mục tiêu triệt tiêu mọi sự chống đối, tập trung toàn bộ quyền lực vào tay mình.

Và do đó, cũng không có gì lạ kể từ khi "Người đặc biệt" về với Real, lần lượt Jorge Valdano rồi Zidane đều cuốn gói ra đi, trong khi những cầu thủ có sức nặng trong phòng thay đồ như đội trưởng Casillas và trung vệ Ramos liên tục bị nhắc nhở, thậm chí cho ngồi trên băng ghế dự bị cả trong những trận đấu quan trọng.

Với người trong nhà còn thế, huống hồ với bên ngoài. Vì lẽ đó, Guardiola, Tito Vilanova, UEFA, trọng tài, báo chí, tất cả đều có thể trở thành "kẻ thù" của Mourinho, bởi vì ông cần một môi trường lúc nào cũng sôi sùng sục để đạt được những mục đích thể thao và quyền lực của mình. Ở Porto, Chelsea, Inter trước đây và bây giờ ở Real Madrid luôn vẫn là như thế.


Theo BĐ

Bình luận
vtcnews.vn