Mourinho thay Van Gaal, Quỷ trẻ hết 'đất sống'?

Bóng đá AnhThứ Hai, 21/03/2016 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Trái ngược hoàn toàn Jose Mourinho, Louis Van Gaal dường như chưa bao giờ sử dụng cầu thủ trẻ để phục vụ cho lợi ích cá nhân.

(VTC News) - Trái ngược hoàn toàn Jose Mourinho, Louis Van Gaal dường như chưa bao giờ sử dụng cầu thủ trẻ để phục vụ cho lợi ích cá nhân.
Giá trị mà Van Gaal để lại
Theo dõi màn trình diễn của những Marcus Rashford, Jess Lingard hay Anthony Martial, có lẽ nhiều fan Man Utd nhận ra một giá trị mà Van Gaal sẽ để lại nếu ông chia tay sân Old Trafford sau mùa giải này. Đó là niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Một triết lý đã tồn tại ở Quỷ đỏ từ trước cả thời của Sir Alex Ferguson. 
Dẫu biết điều trên xảy ra chủ yếu bởi cơn bão chấn thương mà những trụ cột của Man Utd đang phải hứng chịu, nhưng nếu xét cả một quá trình tại Man Utd, Van Gaal đã luôn đặt trọn niềm tin vào các cầu thủ trẻ, cũng như luôn có cách khiến họ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu mỗi khi được trọng dụng. 
Van Gaal luôn đặt trọn niềm tin vào cầu thủ trẻ
 Van Gaal luôn đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ
"Tin dùng các cầu thủ trẻ là cách huấn luyện của tôi tại Man Utd. Tôi không muốn quá nhiều ngôi sao trong đội hình, bởi khi đó các cầu thủ trẻ sẽ không còn cơ hội ra sân. Cá nhân tôi sẽ tự mình theo dõi màn trình diễn của đội dự bị và các lứa U19 để chọn ra các cầu thủ xứng đáng được đôn lên đội một", Van Gaal đã từng khẳng định như thế. 
Quan điểm trên của Van Gaal cũng rất giống với cựu HLV Sir Alex. Quãng thời gian "Ông già gân" bị đặt nghi vấn khi tin tưởng Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo, ông đã đáp trả như sau: "Có người đã nói với tôi rằng, Rooney và Ronaldo không đủ đẳng cấp. Họ không thể chờ hai cầu thủ trưởng thành. Đó là những người không hiểu tài năng trẻ là gì". 
Thật tiếc cho Van Gaal, nếu như ông chịu uốn nắn bản thân, thích nghi với một Premier League chơi bóng đầy tính thực dụng, để Man Utd gặt hái thành tích khả quan hơn là mãi chỉ cạnh tranh một suất trong top 4, thì có lẽ, với việc tin dùng cầu thủ trẻ, chiếc ghế của ông đã không lung lay dữ dội như hiện tại.
Clip: Man Utd hạ Man City nhờ công Rashford

Mourinho tới và đập đổ tất cả
Trái ngược hoàn toàn với Van Gaal, vị HLV nhiều khả năng sẽ dẫn dắt Man Utd mùa tới là Jose Mourinho, dường như chưa bao giờ thích sử dụng cầu thủ trẻ. 
Trong việc phân chia nhiệm vụ từng cầu thủ trên sân, Van Gaal ít khi tỏ ra cứng nhắc với các học trò trẻ tuổi, mà điển hình là cách chơi tự do của những Memphis Depay, Anthony Martial hay mới nhất là Marcus Rashford.

Trong khi với Mourinho, ngay cả đó trụ cột hàng đầu đội bóng phải tuân thủ lời ông, nếu không phải ra đi. Điển hình là Juan Mata đã bị bán tống bán tháo chỉ vì "mất bóng không chịu chạy về phòng ngự".
Jose Mourinho hiếm khi tin tưởng vào các tài năng trẻ
Jose Mourinho hiếm khi tin tưởng vào các tài năng trẻ 
Bản thân "Người đặc biệt" cũng từng khẳng định với các tài năng trẻ rằng: "Các anh có 10 phút trên sân để chứng tỏ cho tôi thấy các anh đã sẵn sàng hay chưa". Theo thống kê của ESPN, Mourinho chỉ cho trung bình 2,1 cầu thủ trẻ ra mắt/mùa và cũng chỉ có 4 cầu thủ trẻ dưới trướng ông được ra sân nhiều hơn 50% tổng số trận/mùa. 
Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều lần ở Chelsea mùa trước, Mourinho nhắc đi nhắc lại việc "xây dựng một đội bóng vô địch trong 10 năm tới" rồi là "các tài năng trẻ là nền tảng chính". Nhưng rốt cuộc, ông chỉ sử dụng Kurt Zouma hay Ruben Loftus-Cheek để phục vụ lợi ích của cá nhân ông, để nhắn nhủ tới ông bầu Roman Abramovich rằng: "Chất lượng đội hình đang xuống cấp rồi đấy. Chi tiền chuyển nhượng nhanh!". 
Mourinho tới Man Utd, liệu những tài năng trẻ như Marcus Rashford sẽ còn cơ hội tỏa sáng?
Mourinho tới Man Utd, liệu những tài năng trẻ như Marcus Rashford sẽ còn cơ hội tỏa sáng? 
Kết
Tới Man Utd thay Van Gaal và với kinh nghiệm dày dặn tại Premier League, Mourinho đủ khả năng giúp Quỷ đỏ trở lại được vị thế của một nhà vô địch. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, những cầu thủ trẻ như Jesse Lingard, Depay, Martial hay Rashford không những sẽ không được vô tư chơi bóng theo cách riêng của mình, để bùng nổ với những khoảnh khắc chiến thắng, mà cơ hội ra sân của họ sẽ không còn được như dưới thời Van Gaal. 
Và rồi, Man Utd sẽ "đập đổ tất cả" với những tài năng trẻ mà họ đang có, để "làm lại từ đầu" với Jose Mourinho?
Clip: Rashford ghi 2 bàn, MU thắng Arsenal 3-2

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn