Mourinho thất thường, đó là lúc Manchester United nổi giận

Thể thaoThứ Năm, 12/01/2017 13:00:00 +07:00

Khi Jose Mourinho tỏ ra bực dọc với chiến thắng thứ 9 liên tiếp của Manchester United, đó là lúc hình hài đáng sợ nhất của Quỷ đỏ đang dần trở lại.

"Bàn thắng nào mà chẳng quan trọng, tại sao có thể ăn mừng bàn thắng khi trận đấu còn đến hơn nửa giờ đồng hồ?" - Jose Mourinho cau có trong phòng họp báo khi phóng viên đề cập đến bàn thắng của Juan Mata trong trận bán kết cup Liên đoàn Anh với Hull City.

Video: Manchester United 2-0 Hull City

Quả thật, việc Jose Mourinho phản ứng với các cầu thủ là chuyện quá đỗi bình thường. Sau thất bại muối mặt trước Watford, Mourinho từng điểm mặt Luke Shaw với hàng loạt sai lầm cơ bản dẫn đến bàn thua.

"Người đặc biệt" cũng bóng gió ám chỉ một vài ngôi sao Man Utd không có động lực thi đấu. Xa hơn nữa, Mourinho từng chỉ trích cầu thủ Chelsea không tuân thủ đấu pháp của ông.

Ăn mừng bàn thắng, đó cũng là câu chuyện bình thường. Hiếm ai không ăn mừng khi ghi bàn mở tỉ số, trừ khi đó là bàn thắng vào lưới đội bóng cũ hoặc bàn rút ngắn tổng tỉ số trong trận đấu thuộc vòng knock - out của một giải đấu cup. Một phản ứng bình thường trước tình huống bình thường, và đó chính là điều bất thường.

m1

 Mourinho chưa hài lòng dù Quỷ đỏ đã có chiến thắng. Ảnh: Sky Sports

Trở lại trận đấu giữa Manchester United và Hull City. Quỷ đỏ đã có chiến thắng 2-0 để tạo lợi thế lớn trước trận lượt về. Tuy nhiên, 90 phút trước "Bầy hổ" đã không dễ dàng như phản ánh chung cuộc của bảng tỉ số. Trước đội bóng đang vật lộn trụ lại ngoại hạng Anh, Man Utd đã chơi đầy vất vả, bế tắc và phải đợi đến gần 2/3 thời gian thi đấu để có được mục đích của mình.

"Thắng 1-0 cũng đủ làm tôi vui lòng, bởi Hull City đã gây ra khó khăn cho Man Utd đúng như dự kiến". Chính Mourinho cũng phải thừa nhận điều đó. Ghi bàn thắng trong một thế trận khó khăn, mở ra cánh cửa chinh phục danh hiệu đầu tiên của mùa giải (nếu không tính Community Shield), tại sao lại không được quyền sung sướng và ăn mừng cuồng nhiệt như Juan Mata và các đồng đội đã làm?

Lí do rất đơn giản: Mourinho phản ứng như vậy, bởi "Người đặc biệt" đòi hỏi hơn nữa ở các cầu thủ. Với Man Utd hiện tại, chuỗi 9 chiến thắng liên tiếp không phải vấn đề đáng để bận tâm, dù đây là thành tích chưa hề được tái lập kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Trong giai đoạn khủng hoảng nặng nề về mặt phong độ (hòa và thua liên tiếp ở ngoại hạng Anh), mọi chiến thắng đều có giá trị với nửa đỏ thành Manchester. Đội chủ sân Old Trafford có quyền "phát điên" kể cả khi đánh bại Swansea City chìm trong khủng hoảng hay Tottenham hiếm khi chơi bản lĩnh trên sân khách. Với Quỷ đỏ, mọi chiến thắng đều khiến cả hài lòng và tạm xua đi tháng ngày khó khăn.

m2

 Man Utd từng trải qua chuỗi ngày khó khăn

Nhưng hiện tại thì không. Với đội bóng áo đỏ hiện tại, thắng thôi là chưa đủ. "Công bằng mà nói, chúng tôi đã chơi khá bết bát trong hiệp 1, và chỉ khởi sắc hơn sau bàn thắng mở tỉ số. Toàn đội phải nỗ lực rất nhiều, tôi phải nỗ lực rất nhiều và cổ động viên cũng phải nỗ lực rất nhiều".

Hiệu lệnh đã được đưa ra, khi Mourinho công khai chỉ trích cầu thủ và yêu cầu cao hơn nữa dù toàn đội đã chiến thắng, điều đó thể hiện: Quỷ đỏ đã sẵn sàng trở lại.

Bởi sự đòi hỏi cao chỉ đến khi đội bóng đã vào guồng và đạt đỉnh về phong độ. Mourinho đòi hỏi, bởi Man Utd hoàn toàn có thể làm tốt hơn chuỗi 9 chiến thắng vừa qua. Ngay cả khi đội nhà có được chiến thắng chất lượng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ hướng tới những tiểu tiết, yêu cầu sửa đổi bằng được để hướng tới sự hoàn hảo. 

m3

 Với Man Utd hiện tại, thắng thôi là chưa đủ

Cũng như khi có phong độ trồi sụt, các đội bóng chỉ khao khát chiến thắng. Còn khi đã có được nhiều chiến thắng, họ sẽ hướng tới chiến thắng hoàn hảo, dù cho màn ăn mừng của các cầu thủ chưa bao giờ bị coi là những "hạt sạn". Khi một đội bóng bị soi mói đến những chi tiết nhỏ nhặt như vậy, đội bóng ấy đã tiệm cận sự trở lại.

Không còn một Mourinho bốc đồng ở ngoài đường biên. Trong chiến thắng 2-0 của Chelsea trước Paris Saint - Germain (Champions League 2013/2014), cả sân Stamford Bridge như vỡ òa sau bàn thắng thứ hai của Demba Ba. Chỉ có Jose Mourinho vội vã chạy ra yêu cầu các học trò tập trung phòng ngự bảo vệ thành quả.

Khi dẫn dắt Inter Milan, Mourinho cũng "lạnh như băng" khi Zlatan Ibrahimovic ghi bàn liên tục để mang về scudetto. Mourinho đã trở lại với vai phản diện - bộ mặt đưa ông thầy 53 tuổi chinh phục đỉnh cao trong hơn 10 năm qua.

Jose Mourinho bất thường, Jose Mourinho lạnh lùng. Đó là lúc, Man Utd trở lại và phả hơi nóng và gáy đối thủ trong cuộc đua ở nhóm dẫn đầu.

m4

 Man Utd đã sẵn sàng trở lại

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn