Mourinho đọc thần chú khi đến MU: Ibracadabra

Bóng đá AnhThứ Hai, 14/03/2016 03:00:00 +07:00

Mourinho nói thẳng toẹt là sẽ làm việc trở lại vào tháng 7, đích đến nhiều khả năng sẽ là MU, nhưng liệu ông thầy người Bồ đã chuẩn bị được những gì

(VTC News) - Mourinho nói thẳng toẹt là sẽ làm việc trở lại vào tháng 7, đích đến nhiều khả năng sẽ là MU, nhưng liệu ông thầy người Bồ đã chuẩn bị được những gì?
Những ngày gần đây truyền thông Anh chế rất nhiều ảnh đẹp về Zlatan Ibrahimovic (dĩ nhiên là bằng Photoshop). Với đôi mắt dữ dằn đang chỉ trỏ đồng đội trong màu áo MU, tiền đạo con cưng đang khoác áo PSG trông chẳng khác gì một thủ lĩnh đích thực ở Old Trafford, thứ Quỷ đỏ rất cần khi Wayne Rooney vẫn sống nhờ vào hoài niệm tuổi 18 còn Michael Carrick làm bạn với giường bệnh nhiều hơn trên sân cỏ.
Bức ảnh chế Ibrahimovic trong màu áo MU
Bức ảnh chế Ibrahimovic trong màu áo MU 
Thực tế, chân sút Bắc Âu từng suýt đến Old Trafford vào năm ngoái. Nhưng cái tôi của tiền đạo từng giành 10 Quả bóng vàng Thụy Điển không cho phép anh va chạm với bông “tulip thép” Louis van Gaal. Ở tuổi 34, cái Ibra cần là một chốn an hưởng “tuổi già” chứ không phải một môi trường để tôi luyện khả năng, thứ vốn đã được thừa nhận suốt từ Juventus, Inter, Barca, AC Milan cho đến PSG.
MU vì thế, khó có thể hấp dẫn Ibrahimovic, dù họ từng chìa bản hợp đồng 3 năm kèm mức lương 7 triệu bảng/mùa. Mọi chuyện sẽ vẫn như thế trừ phi... Mourinho đến Manchester.
Mourinho là một đại ca thực sự với Ibra. Trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan” mà anh cho ra mắt hồi năm 2011, cựu cầu thủ Barca dành rất nhiều chương để nói về mối quan hệ phức tạp này. Ở đó, chân sút vừa lên ngôi vô địch Ligue 1 lần thứ tư cùng PSG đã mô tả rằng mình sẵn sàng “đổ máu vì Mourinho” hay “Zlatan sẽ làm mọi cách để Mourinho phấn khích” dù cả hai chỉ làm việc cùng nhau đúng 1 mùa.
Không nói ra nhưng trong thâm tâm, Ibra vẫn mang nợ Người đặc biệt. Ngày tiền đạo này quyết dứt áo rời Inter năm 2009 để gia nhập Barca, anh đã “xin lỗi” Mourinho, “cảm ơn ông” vì đã dạy và cho anh nhiều thứ, trong đó có danh hiệu Vua phá lưới Serie A duy nhất cho đến lúc này. Nếu Mourinho đến MU vào tháng 7, 99% Ibra sẽ đi theo bởi hợp đồng giữa anh và PSG chỉ còn vài tháng nữa là đáo hạn.
Mourinho là người duy nhất giúp Ibrahimovic trở thành vua phá lưới Serie A
Mourinho là người duy nhất giúp Ibrahimovic trở thành vua phá lưới Serie A 
Cỗ máy làm bàn siêu hạng này chính là điểm nhấn chiến thuật lớn nhất Mourinho sẽ đem tới Old Trafford. Nhìn vào lực lượng, Quỷ đỏ không hề yếu như nhiều người nghĩ. Họ có “hòn đá tảng” Smalling, có hậu vệ trái số một nước Anh - Luke Shaw, có máy đánh chặn hàng đầu Premier League – Schneiderlin, và sở hữu luôn cả tiền đạo cánh mang phong cách Ronaldo – Anthony Martial.
Thứ MU thiếu là một tiền đạo đủ sức ghi hơn 20 bàn/mùa và một bàn tay biết sắp xếp nhân sự vào những vị trí thích hợp. Bộ đôi Mou – Ibra, thật may, vừa khít luôn những tiêu chuẩn ấy. Nếu như cậu trò chưa bao giờ ghi dưới 20 bàn trong suốt 10 năm qua thì ông thầy lại có biệt tài kích thích cầu thủ phát triển lên giới hạn cao nhất. Dưới bàn tay Người đặc biệt, lần lượt Terry, Lampard, Sneijder, Milito, Di Maria, Ozil đều vươn tới đẳng cấp thế giới.
Đến MU lúc này, Mourinho thực ra không phải làm quá nhiều. Ông chỉ cần động viên Rooney chơi lùi một tí, cho Herrera thêm cơ hội, rồi đọc câu thần chú “Ibracadabra”. Lúc ấy, Quỷ đỏ gần như đã sao chép thành công mô hình Chelsea từng dễ dàng đăng quang mùa trước, với Ibrahimovic trong vai Diego Costa, Martial là Eden Hazard, còn Herrera – Schneiderlin trở thành cặp Fabregas – Matic. The Blues đã thực hiện và thu được kết quả hoàn hảo thì chẳng có gì ngăn MU làm được điều tương tự.
Kế hoạch của Mourinho chỉ cần Ibrahimovic là đủ?
Kế hoạch của Mourinho chỉ cần Ibrahimovic là đủ? 
Nếu Mourinho đến MU từ năm 2013, chứ không phải David Moyes, quá trình thay máu của Quỷ đỏ có lẽ còn diễn ra nhanh hơn. Họ sẽ không phải ngậm ngùi bán đi ngôi sao đắt giá nhất lịch sử Premier League, Di Maria, và có khi chẳng phải mất công sao chép công thức của Chelsea  làm gì khi đưa cả Fabregas, Matic, Willian về thẳng Old Trafford.
Những ai còn lăn tăn về chuyện ông thầy người Bồ có thể phá nát truyền thống CLB thì nên nhìn thẳng vào thực tế rằng ở MU bây giờ, làm gì còn mặt nào đáng tự hào để mà phá. Thứ đáng quý nhất là danh hiệu và một suất dự Champions League, họ cũng bê trễ thì đâu còn gì xứng để lên mặt với những gã nhà giàu như Man City.
Thà thắng 1-0 kiểu Mourinho còn hơn hòa 0-0 tẻ nhạt như van Gaal. Bởi chí ít, điều ấy còn tạo ra thứ cảm xúc mang tên “ác cảm” chứ không phải là “vô cảm” như hiện tại.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn