Mourinho đã tìm ra công thức chiến thắng hủy diệt mới cho Man Utd

Thể thaoChủ Nhật, 01/10/2017 12:17:00 +07:00

Jose Mourinho mang đến cho các học trò lối chơi thực dụng mới khác biệt, đẹp mắt và quan trọng hơn là MU vẫn đang bay cao với triết lý này.

Jose Mourinho từng bị chỉ trích là thực dụng và thậm chí, phong cách thực dụng kiểu lấy 3 điểm với bất kỳ các thức nào khiến ông hai lần mất việc tại Chelsea. Tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha dường như đã tìm ra cách khắc phục mới với CLB MU mà không khiến các ông chủ, người hâm mộ chê trách. 

MU đang bay cao với 19 điểm sau 7 lượt trận - khởi đầu ấn tượng nhất của họ từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. Jose Mourinho đã xây dựng được một tập thể đoàn kết và ăn ý, đặc biệt là trong tư duy chơi bóng. 

12

 Lukaku là chuyên gia ghi bàn thắng muộn. 

Ngoài ra, Jose Mourinho cũng thường xuyên chỉ đạo các học trò chơi bóng trực diện hơn và tập trung tấn công vào 10 phút đầu bóng lăn và 10 phút cuối cùng của các trận đấu. 

Bằng chứng là số lượng bàn thắng của họ ghi được trong thời gian này khá cao. Trong 21 bàn thắng của họ tính cho đến thời điểm này tại giải ngoại hạng Anh, có tới 11 lần bóng lăn vào lưới sau phút 80 và 5 lần điều này xảy ra khi trận đấu trôi qua được 20 phút. Tỷ lệ bàn thắng sau phút 80 của Quỷ đỏ lên tới hơn 50%.

Có thể thấy được rằng, đây là một nghệ thuật của Jose Mourinho. Với sự xuất hiện của Nemaja Matic, hàng tiền vệ của MU mạnh lên trông thấy và Jose Mourinho thoải mái áp dụng đấu pháp của mình. Cụ thể, MU sẽ tấn công nhanh trong 10-20 phút đầu, ghi được một bàn thắng rồi chơi nhàn nhã, ru ngủ đối phương, đến gần cuối trận đấu, họ lại tăng tốc và ghi bàn trong 10 phút cuối. 

34

 Quỷ đỏ dường như chỉ chơi xuất sắc trong 20 phút mỗi trận đấu. 

Điểm khác biệt là MU vẫn có nhiều bàn thắng nhưng lối chơi của họ khá an toàn và thực dụng - đúng theo phong cách của Jose Mourinho. Hơn thế nữa, họ giữ được sức và không mất quá nhiều thể lực dù phải thi đầu dàn đều trên 3 mặt trận - cho đến thời điểm này.

Bằng chứng là việc Nemaja Matic - De Gea - Romelu Lukaku có thể chơi trọn vẹn tất cả các trận đấu cho MU mà không có dấu hiệu bị bào mòn thể lực. 

Có thể lấy trận đấu giữa MU và Crystal Palace gần nhất là một ví dụ. Juan Mata mở tỷ số ở phút thứ 3. Sau đó, phút 35, đến lượt Fellaini nhân đôi cách biệt cho Quỷ đỏ trước khi Lukaku ấn định tỷ số 4-0 ở phút thứ 85. 

Trong thời gian từ phút 3-35, MU chủ động chơi chùng xuống và Matic lẫn Fellaini liên tục đá thấp để phòng ngự. Theo thống kê, Matic - trong một ngày mệt mỏi vì phải đá 3 trận trong vòng 8 ngày cũng có tới 6 pha tắc bóng thành công. 

Đây cũng là thời điểm mà Matic đá tương đối tệ trong việc triển khai tấn công khi anh có ít nhất 4 đường chuyền lỗi ở giữa sân. Thế nhưng, trong phòng ngự thì Matic hoàn hảo. Sau đó, khi mà Crystal Palace đã "ngủ say", MU tung đòn hóc hiểm là pha tạt bóng của Young để mang tới bàn thắng trong hiệp đầu tiên. 

Bàn thắng của Lukaku trong những phút cuối không mang nhiều ý nghĩa nhưng nó khẳng định cho triết lý bóng đá hủy diệt mới của Quỷ đỏ.

56 3

 Jose Mourinho luôn biết cách để chiến thắng và không mất quá nhiều thể lực.

Một ví dụ khác là trận đấu với Swansea. Trên sân Liberty, MU cần tới 45 phút để có bàn thắng đầu tiên và chỉ cần có 3 phút từ 81- 84 để hoàn thành chiến thắng 4 sao. 

Everton cũng trải nghiệm lối đá này sau khi Valencia ghi bàn ở phút thứ 3, Quỷ đỏ đá chùng hẳn xuống nhưng vẫn kết thúc với tỷ số 4-0 mặc dù thi đấu khá nhàn nhã. 

Trận đấu duy nhất không theo quy luật này có lẽ là trận đấu Quỷ đỏ chạm trán với Southampton khi mà đội chủ nhà chơi quá hay và MU buộc phải phòng ngự tử thủ trong những phút cuối. 

Dẫu sao, 19 điểm cho đến thời điểm hiện tại là một thành tích quá tốt của Quỷ đỏ. Bất chấp việc Jose Mourinho có đang thực dụng và "đùa giỡn" với khán giả trong những trận đấu kéo dài 20 phút (10 phút đầu và 10 phút cuối), các CĐV vẫn vui vẻ và chờ đợi những điểm số mới đến từ MU. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn