Mourinho đã thừa nhận tài năng của Juan Mata

Thể thaoThứ Năm, 10/11/2016 12:13:00 +07:00

Juan Mata từng bị cho là không có tương lai sau Jose Mourinho cập bến Old Trafford, nhưng bây giờ, anh lại đang là một nhân tố quan trọng của Mou-United.

Hồi đầu mùa, Mata được Mourinho tung vào sân ở trận tranh Community Shield (gặp Leicester, thắng 2-1), nhưng rồi lại bị rút ra ở cuối trận. Đã có nhiều người tin rằng tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ phải ra đi trước khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa. Nhưng Mourinho vẫn giữ Mata ở lại, thậm chí còn có lúc trao anh tấm băng đội trưởng.

Mata đá chính, Man United hiếm khi thua

Chính xác là kể từ đầu mùa, chỉ có đúng một trận Mata đá chính mà Man United thua trận, đó là khi họ gục ngã 0-1 trên sân Feyenoord. Nhưng nên nhớ, ở thời điểm Mata bị rút ra (phút 63), tỷ số vẫn là 0-0. Sau khi anh rời sân, Quỷ đỏ mới thủng lưới và không thể gượng dậy được.

mata-01

 

Trong số 4 trận thua còn lại của Man United ở mùa giải này, Mata hoặc không được đá (derby Manchester), hoặc chỉ vào sân ở hiệp hai (Watford, Chelsea, Fenerbahce). Phần còn lại, như người ta thường nói, là lịch sử.

Mata đã đá chính 7/11 vòng đấu, và thành tích của Man United khi đó là 5 chiến thắng, 2 trận hòa – tức là giành được 17 điểm. Ở 4 vòng đấu anh không được đá chính, Quỷ đỏ hòa 1, thua 3 – giành được duy nhất 1 điểm.

Mourinho đã thiết lập sơ đồ thông dụng 4-2-3-1 cho Man United ở mùa giải này, với việc nhấn mạnh các hậu vệ biên phải được tạo rất nhiều khoảng trống để có thể hỗ trợ tối đa cho tấn công.

Mùa giải này, không có hậu vệ nào tạt bóng nhiều hơn Valencia ở Premier League (12), và chính Mata là người đã mở ra những khoảng trống để cho cầu thủ người Ecuador tràn biên và hỗ trợ tấn công. Chính vì vậy, chấn thương của Valencia khiến Man United mất đi một nhân tố chủ chốt cho các kế hoạch tấn công, chứ không chỉ đơn thuần ở khía cạnh phòng ngự.

Clip: Swansea 1-3 Man Utd

Khả năng giữ bóng của Juan Mata là một yếu tố giúp anh thành công trong những tình huống di chuyển từ biên vào trung lộ, dể dễ dàng tiếp cận khung thành hơn, và đồng thời mở ra những khoảng không để Valencia băng lên.

Theo thống kê của Whoscored, anh đã có 10 pha rê bóng như thế ở Premier League mùa này, và chỉ có đúng một lần không thành công. Không những thế, tỷ lệ mất bóng của anh tại Premier League chỉ là 0,4 lần/trận.

Sự chắc chắn trong kiểm soát bóng là một phẩm chất quý giá của Mata và nó giúp Man United dễ dàng duy trì áp lực ở một phần ba sân đối phương hơn, và cơ hội phá lưới đối phương cũng được cải thiện hơn.

Mata giúp Man United tấn công tốt hơn

Trong số các cầu thủ Man United ở Premier League mùa này, chỉ có Paul Pogba là có số đường chuyền ở một phần ba phần sân đối phương nhiều hơn Mata (220-155).

juan-mata-mourinho-1

 Mata có giúp Man Utd vượt qua khó khăn?

Mà nên nhớ, Pogba đã đá chính toàn bộ 10 vòng đấu tại Premier League, kể từ khi gia nhập Man United, và chỉ bị thay ra đúng 1 lần ở phút… 93, chứ không như Mata, người chưa có trận nào đá trọn 90 phút.

Không những thế, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Juan Mata còn lên đến 90,8%, cao thứ 6 ở Premier League mùa này. Điều đó chứng tỏ rằng tiền vệ người Tây Ban Nha không chỉ biết cầm bóng, mà ngay cả khi phải hoạt động ở khu vực phải chịu sức ép khá nhiều từ hàng thủ đối phương, anh vẫn có thể phân phối bóng rất tốt cho những đợt tấn công.

Mata dĩ nhiên không phải cầu thủ có tốc độ, nhưng tốc độ suy nghĩ của anh lại đủ nhanh và khả năng chuyền bóng đủ chính xác, để đối phương không thể cướp bóng trong chân anh, hay phán đoán được động thái kế tiếp. Những nỗ lực của anh trong hỗ trợ phòng ngự, hay việc chấp nhận đá dạt cánh và di chuyển vào trong khi cần thiết là điều mà Mourinho đánh giá cao.

Sau tất cả, Mata vẫn có chỗ đứng trong đội hình của Mourinho.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn