'Một túi yêu thương'- Bí quyết 'vàng' giúp các mẹ hiểu con toàn diện

Đời sốngThứ Ba, 22/08/2017 08:00:00 +07:00

Với những ai lần đầu làm mẹ, chắc hẳn sẽ có rất nhiều thắc mắc như tại sao con hay khóc lóc ăn vạ? Tại sao con không chịu ăn... và rất nhiều câu hỏi khác. Với “Một túi yêu thương”, các mẹ sẽ tìm thấy tất tần tật đáp án.

Lần đầu tiên nuôi dạy một đứa trẻ, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đồng cảm và hiểu được tính cách của chúng. Trong một vài trường hợp, bằng bản năng làm cha mẹ và bằng những kiến thức sẵn có của bản thân, bạn sẽ giải quyết được những vấn đề xảy ra trong quá trình nuôi dạy trẻ. Nhưng sẽ còn rất nhiều lúc mà bạn không tìm được phương thức để giao tiếp với con, chính vì thế mà bạn cứ loay hoay không biết tìm đâu để có được cho mình lời khuyên phù hợp.

Tiến sĩ Burton L. White cho biết: “Thực tế, nuôi dạy trẻ là một lĩnh vực đầy phức tạp và khó khăn. Đã nhiều năm, tôi khuyên các cha mẹ trẻ tìm tới ông bà – những người đã làm rất tốt công việc nuôi nấng những đứa trẻ của họ, và hãy để bản năng làm cha, làm mẹ chỉ đường cho bạn. Ai sẽ cho lời khuyên về những vấn đề như dạy một đứa trẻ đang chập chững ngồi bô tốt hơn một bà mẹ đã thành công trong việc nuôi con? Hay để có lời khuyên khi đứa trẻ lên 3 bị đau ốm thì còn gì tốt hơn là tìm đến và nghe lời chia sẻ của một ông bố đã thành công trong tình huống như vậy?

Reichlin và Caroline Winkler chính là những vị phụ huynh mà bạn cần tìm. Tôi đã biết Gail được một vài năm nay, và tôi cảm thấy cô có khả năng viết nên một cuốn sách nuôi dạy trẻ. Cô rất giàu kinh nghiệm và là người đặc biệt quan tâm tới trẻ em.

Cô và người cộng sự, Caroline Winkler, hai phụ nữ giỏi giang, những bà mẹ tuyệt vời của ba đứa trẻ, họ có cả một kho báu kinh nghiệm để cho bạn những lời khuyên, những hướng dẫn chính xác và đáng tin cậy. Họ cũng là những người thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với các ông bố, bà mẹ, thậm chí cả các chuyên gia về trẻ em. Được viết nên từ những kiến thức thực tế và tấm lòng chân thành, ấm áp, cuốn sách chứa đựng hầu hết những điều mà người đọc tìm kiếm và sẽ tìm thấy, ngay trong cuốn sách này.”


Một quyển sách dạy con bằng tình yêu thương giúp bạn giải quyết nhiều rắc rối trong quá trình nuôi dạy trẻ

“Một cậu bé nọ có tính rất xấu là rất hay nổi nóng. Một hôm, cha cậu bé đưa cho cậu một túi đinh rồi nói với cậu: “Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên chiếc hàng rào gỗ”.

Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế dần cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng một cây đinh lên hàng rào.

Đến một ngày, cậu bé đã không nổi giận một lần nào trong suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha và ông bảo: “Tốt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày mà con không hề giận với ai dù chỉ một lần, con hãy nhổ cây đinh ra khỏi hàng rào”.

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng đã không còn một cây đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu liền đến bên hàng rào. Ở đó, ông nhỏ nhẹ nói với cậu:

“Con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh còn để lại trên hàng rào. Hàng rào đã không giống như xưa nữa rồi. Nếu con nói điều gì trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như những lỗ đinh này, chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó con có nói lời xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi. Con hãy luôn nhớ: vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả những vết thương thể xác. Những người xung quanh ta, bạn bè ta là những viên đá quý. Họ giúp con cười và giúp con mọi chuyện. Họ nghe con than thở khi con gặp khó khăn, cổ vũ con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lấy lời cha…”


Nuôi dạy trẻ là một lĩnh vực đầy phức tạp và khó khăn

Bằng các ví dụ cụ thể, cùng cách viết rõ dàng, dễ hiểu, “Một túi yêu thương” thể hiện rõ sự ủng hộ việc các bậc phụ huynh nghiêm khắc dạy bảo, uốn nắn sửa sai khi trẻ mắc lỗi, nhưng đồng thời cũng đề cao thái độ tôn trọng cả cha mẹ và trẻ nhỏ. Quyển sách khuyến khích phụ huynh nghĩ về những gì nên nói, và cả cách chúng ta nên nói điều đó ra như thế nào. Cách mà chúng ta giao tiếp với con trẻ có thể khích lệ con hợp tác hơn, giúp gắn kết các thành viên gia đình, và để mỗi khoảnh khắc bên con đều là những phút giây hạnh phúc. 

“Một túi yêu thương” không chỉ đơn thuần là một quyển sách dạy con bằng những ví dụ thực tế mà nó còn mang lại cho các bậc phụ huynh phương pháp ứng xử hợp lý cùng bé và hơn thế nữa là cách yêu thương con cái đúng mực. Các ví dụ thực tế, các phương thức, bí quyết tiếp cận với con trẻ sẽ giúp bạn hiểu con mình toàn diện. Các con cũng sẽ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, từ đó khôn lớn và hoàn thiện về cả thể chất lẫn tinh thần.

V.A
Bình luận
vtcnews.vn