Một số thao tác xử lý cần kíp khi xe đột ngột tăng tốc

XeThứ Sáu, 12/03/2010 10:53:00 +07:00

Toyota toàn cầu hướng dẫn một cách cơ bản về các bước thực hiện khi ôtô mất kiểm soát tốc độ.

Toyota toàn cầu hướng dẫn một cách cơ bản về các bước thực hiện khi ôtô mất kiểm soát tốc độ. Các tình huống rất khác nhau, tùy thuộc và khả năng xử lý của từng người.

Vụ triệu hồi kỷ lục, liên quan đến chân ga Toyota đã làm dấy lên câu hỏi "Làm thế nào để dừng xe khi trong tình trạng tương tự". Toyota toàn cầu đã có câu trả lời mang tính chung nhất. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào tình trạng xe, phản ứng tài xế và địa hình xung quanh.

Các thao tác dưới đây áp dụng cho số tự động. Còn số sàn thì tài xế có thể cắt côn để ngắt động cơ truyền năng lượng xuống hệ truyền động.

Theo lời khuyên của các chuyên gia Toyota. Đầu tiên, hãy đạp phanh thật mạnh bằng hai chân và giữ đều lực đạp. Không đạp thốc nhiều lần vì có thể làm hỏng bộ phận trợ lực phanh.

Chiếc Prius phải nhờ trợ giúp của cảnh sát mới dừng lại. Ảnh: Reuters.
Chiếc Prius phải nhờ trợ giúp của cảnh sát mới dừng lại. Ảnh: Reuters.

Tiếp đến là chuyển hộp số về mo (N). Sau đó tiếp tục giữ phanh, cố gắng không không để mất lái và từ từ cho xe đỗ vào lề đường. Sau đó tắt động cơ.

Nếu không thể về số mo (N), hãy tắt động cơ. Động tác này không làm mất lái hay phanh. Tuy nhiên, có thể làm mất trợ lực nên vô-lăng nặng hơn.

Trong trường hợp xe có nút khởi động Start/Stop, hãy nhấn nút này và giữ ít nhất trong 3 giây để tắt động cơ. Đừng ấn rồi nhả vì không có tác dụng.

Nếu là khóa khởi động bình thường, xoay chìa về vị trí ACC (tắt động cơ). Đừng rút chìa vì nó có thể khóa cứng vô-lăng, sẽ không điều khiển được.

Cần số của Prius đời 2004-2009 nằm bên phải, bên dưới vô-lăng.
Cần số của Prius đời 2004-2009 chỉ là cần nhỏ, nằm bên phải, bên dưới vô-lăng. Ảnh: Edmunds.

Sự cố chiếc Toyota Prius tăng tốc đột ngột lên 150 km/h ở Mỹ cho thấy các biện pháp mà Toyota đưa ra không được thực hiện, có thể do tài xế mất bình tĩnh. Ở tốc độ này, mỗi giây xe đi được 42 m. Chỉ cần mất tập trung trong tích tắc (để tìm vị trí N trên cần số chẳng hạn) cũng sẽ gặp tai nạn.

Theo ghi âm của 911, chiều 8/3, Sikes hoảng hốt gọi cho 911 đề nghị giúp đỡ vì chân ga bị kẹt. Người hướng dẫn Leighann Parks liên tục nhắc ông chuyển số về mo (N) và tắt động cơ. Sikes không có phản ứng gì.

"Xe không chậm lại", ông nói vào bộ đàm với cô. Trong những lần Parks nói nếu có thể hãy chuyển số về mo, Sikes trả lời "Tôi đang cố gắng kiểm soát nó".

Cơ cấu sang số của Prius.
Cơ cấu sang số của Prius.

Sau đó cảnh sát tuần tra giao thông California xuất hiện, hướng dẫn Sikes kéo phanh tay (phanh khẩn cấp) để giảm tốc. Khi xuống còn 80 km/h, xe tuần tra đi lên trước, tì đuôi vào mũi chiếc Prius để hãm nó cho tới khi dừng hẳn.

Như vậy, phanh tay cũng là một trong những biện pháp để giảm tốc trong tình huống khẩn cấp, dù trong tài liệu của Toyota không hề nhắc đến. Hệ thống phanh tay chỉ có tác dụng ở 2 bánh sau nên lực phanh không mạnh, chỉ đủ để xe chậm lại.

Nhưng, trong những tình huống dính ga ở tốc độ cao, việc hạ một chút vận tốc rất có ý nghĩa bởi nó giúp tài xế bình tĩnh hơn.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn