Một phút lơ là của mẹ, trẻ có thể phải chịu di chứng nặng nề cả đời

Đời sốngThứ Bảy, 21/10/2017 08:00:00 +07:00

Việc trẻ sơ sinh bị té từ trên giường, ghế sofa… xuống đất thường xuyên xảy ra, đặc biệt là khi trẻ đã biết lẫy và trườn.

Hai năm trước, chị Liz Mannegren đã trải qua một buổi sáng kinh hoàng. Sau khi cho con ăn sáng trên chiếc ghế dài, chị Liz bế bé trở lại bếp. Nhưng cậu bé đã quấy và đòi tụt xuống đất.

“Thằng bé oằn mình khi được bế và lộn nhào xuống đất. Mọi chuyện chỉ xảy ra trong vài giây nhưng nó đã trở thành một cơn ác mộng thực sự”, chị Liz kể về sự việc kinh hoàng đó trên Facebook.

Hình ảnh chị Liz Mannegren và con trai đang điều trị tại bệnh viện được chia sẻ trên facebook

Hình ảnh chị Liz Mannegren và con trai đang điều trị tại bệnh viện được chia sẻ trên facebook

Ngay sau khi con trai bị ngã, Liz Mannegren đã vội vàng đưa bé đến bệnh viện. Bà mẹ trẻ đã khóc nhiều và hoảng loạn đến nỗi cô y tá phải kể lại câu chuyện bản thân cũng từng để con ngã từ trên nóc xe ô tô xuống dưới đất để an ủi.

Nhưng cảm giác tội lỗi và tự trách bản thân của Liz Mannegren còn tăng lên khi được các bác sĩ thông báo con trai mình bị chấn thương hộp sọ sau cú ngã: “Lúc trước, tôi tin rằng mình có thể bảo vệ con khỏi mọi tổn thương nhưng thực tế, đứa bé lại ngã từ vòng tay tôi xuống đất”.

“Dù biết rằng bất kì người mẹ nào cũng có những phút sơ sảy, không phải lúc nào cũng để mắt được đến con nhưng điều đó cũng không làm giảm bớt cảm giác thất bại và tội lỗi của tôi”.

… 2 năm kể từ ngày tồi tệ đó, con trai của Liz Mannegren đã phục hồi hoàn toàn và cô cũng rút ra được những bài học quan trọng muốn chia sẻ với các bậc phụ huynh: “Không phải lúc nào bố mẹ cũng bảo vệ được con cái khỏi mọi nguy hiểm, sẽ có những ngày chúng ta lơ là và thiết sót khiến bản thân cảm thấy tội lỗi và thất bại. Đó là những ngày bạn thấy bản thân thậm chí không xứng đáng làm mẹ. Đó không phải là vấn đề của riêng bà mẹ nào. Chúng ta cần vượt qua những ngày khó khăn đó để hoàn thiện bản thân”’.

Nguy cơ trẻ bị té ngã gây chấn thương có thể xảy ra bất kì lúc nào nếu mẹ không để ý

Nguy cơ trẻ bị té ngã gây chấn thương có thể xảy ra bất kì lúc nào nếu mẹ không để ý

Những điều cha mẹ cần nhớ để bảo vệ con:

- Cha mẹ cần luôn để mắt đến trẻ, trong trường hợp trẻ ngủ một mình cần thường xuyên kiểm tra để tránh ngã khỏi giường. Cần đảm bảo 4 mặt của nôi đều được che chắn. Đặc biệt ,khi trẻ lớn hơn (đồng nghĩa với việc nguy cơ té nhào khỏi nôi cao hơn), cha mẹ nên hạ thấp nôi xuống. 

- Khi bé đã biết lẫy, biết trườn, khi ngủ nên có hai gối to, chặn hai bên hông con, đồng thời dùng gối hay bất kì vật gì tạo thành một rào chắn chắc chắn ngay thành giường. 

Video: Anh sắp có luật cho phép các ông bố nghỉ ở nhà trông con 

- Nên thiết kế một tấm nệm lót sàn nếu để bé ngủ trên sofa hay giường. 

- Trong trường hợp bé ngã xuống giường nên bế dậy một cách nhẹ nhàng và kiểm tra xem các bộ phận trên cơ thể có bị thương không. Nếu bé có các triệu chứng chảy nhiều máu, chấn thương đầu hoặc nôn ói, thì hãy đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức, vì bé có thể bị thương bên trong. 

- Các trường hợp bé té mà vẫn vui vẻ, ăn uống bình thường thì cha mẹ nên chú ý theo dõi xem bé có các dấu hiệu như: nôn ói liên tục không liên quan ăn uống, bỏ bú, co giật, ngủ lúc tỉnh lúc mê hoặc ngủ mê gọi không dậy, có dịch bất thường…

Vy Vy
Bình luận
vtcnews.vn