Một phụ nữ 'tố' công an xã lộng quyền

Pháp luậtThứ Sáu, 28/08/2015 08:34:00 +07:00

Công an xã giật điện thoại, vứt đồ đạc và tự ý niêm phong nhà. Một phụ nữ tại Tp.HCM đã tố cáo những hành vi lộng quyền trên của công an xã.

(VTC News) – Một phụ nữ ở TP HCM “tố” lực lượng Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM giật điện thoại, vứt đồ đạc và tự ý niêm phong nhà mà không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Theo trình bày của bà Võ Thị Quỳnh Vân (SN 1963, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), sáng 7/8, ông Huỳnh Văn Được – Phó trưởng công an xã Bà Điểm cùng một số công an viên của xã có hành vi ngăn cản bà Vân dọn đồ vào căn nhà thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành Sơn – nơi bà Vân làm chủ.
Một số người dân chứng kiến vụ việc kể lại, vào thời điểm trên bà Vân đang dọn đồ đến căn nhà D44, KDC Bà Điểm, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm thì bất ngờ ông Được cùng 1 số công an viên xuất hiện không nói không rằng, xông vào ngăn cản, lôi bà Vân ra ngoài. 
Bức xúc trước hành vi của ông Được nên bà Vân lấy điện thoại gọi cho cấp trên phản ánh thì ông Được xông đến giật điện thoại, thu giữ trái phép. 
Theo tìm hiểu, đây là căn nhà nằm trên đất mà doanh nghiệp Thành Sơn có chủ quyền. Năm 2009, bà Vân ký giấy cho chồng bà Đỗ Thị Sợi mượn nhà để ở. Đến sáng 7/8, vợ chồng chị Sợi bàn giao nhà lại cho bà Vân do không có nhu cầu thuê nữa.
“Sau khi vợ chồng tôi bàn giao lại nhà, bà Vân chuyển đồ đạc vào ở thì ông Được cùng ông Phước công an xã đến tự ý niêm phong nhà và giao chìa khóa cho bà Ngô Thị Hương (người xác định có tranh chấp với bà Vân - PV)”, bà Sợi nói. 
Ngoài nhân chứng Sợi, bà C, ông Q (người dân địa phương) cũng khẳng định công an xã Bà Điểm có hành động lộng quyền. 
Người phụ nữ dùng búa xông vào hành hung bà Vân và người nhà nhưng bị công an khống chế
Người phụ nữ dùng búa xông vào hành hung bà Vân và người nhà nhưng bị công an khống chế 

Sau khi vụ việc xảy ra bà Vân đã đến chính quyền địa phương trình báo, tuy nhiên khi quay về căn nhà D44 thì bà Vân bị một nhóm người khác hành hung. 
Đáng nói, thời điểm đó có lực lượng công an xã Bà Điểm nhưng người nhà của bà Hương vẫn hung hăng đòi “xử” người nhà bà Vân. 
Trước sự việc trên, lực lượng công an đã kịp thời lao vào ngăn cản và tước chiếc búa trên tay người phụ nữ định hành hung người nhà bà Vân. 
Sau khi tiếp nhận khiếu nại của bà Vân, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo công an xã Bà Điểm, lãnh đạo này cho biết, phải có chỉ đạo của huyện thì mới trả lời. Còn phía Công an huyện Hóc Môn nói hiện vụ việc đang được điều tra, thụ lý và yêu cầu gửi lại câu hỏi chờ trả lời. 
Theo tìm hiểu căn nhà số D44 cùng 5 căn nhà khác nằm trong dãy biệt thự thuộc dự án của công ty Hoàng Hải (do Ngô Quang Trưởng – người bị kết án tử hình vì hành vi thuê xã hội đen sát hại người tố cáo – làm Chủ tịch HĐQT).

Trước đó, doanh nghiệp Thành Sơn có góp vốn vào dự án của công ty Hoàng Hải, tuy nhiên sau này, bà Vân đề nghị thoái vốn thì được phía công ty Hoàng Hải trả bằng những căn biệt thự nằm trong KDC Bà Điểm. 

Video công an xã đánh chết người  

Luật sư Nguyễn Minh Thuận – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, căn cứ vào các tình tiết trên, đây là vụ việc dân sự, tranh chấp giữa các bên. Đã là vụ việc dân sự thì các bên phải giải quyết qua tòa án. Việc công an xã Bà Điểm thu giữ điện thoại người dân, niêm phong nhà đã có dấu hiệu lạm quyền. Công an xã chỉ có trách nhiệm đến đảm bảo về vấn đề an ninh trật tự tại địa phương. 
Theo quy định của pháp luật khi tiến hành thu giữ máy móc của người dân công an xã Bà Điểm phải nêu được sai phạm, về mặt hình thức thì phải lập biên bản thu giữ có người chứng kiến.

Việc niêm phong nhà càng thể hiện dấu hiệu lạm quyền của công an xã, việc niêm phong nhà phải có cơ quan thi hành án thực hiện theo bản án của tòa án hoặc quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra về việc phong tỏa tài sản.
   

Nam Khánh
Bình luận
vtcnews.vn