Một nhà máy hơn 10 năm xả trộm nước thải bẩn

Thời sựThứ Bảy, 08/08/2015 08:07:00 +07:00

Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường vừa bắt quả tang Nhà máy Bia Đông Nam Á xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra hệ thống thoát nước của khu dân cư

Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường vừa bắt quả tang Nhà máy Bia Đông Nam Á xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra hệ thống thoát nước của khu dân cư.

Điều đáng nói là hơn 10 năm nay, Nhà máy bia Đông Nam Á, Hà Nội, đã nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt, nhưng tình trạng xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường vẫn tiếp diễn.
Kết quả kiểm tra đột xuất tại Nhà máy Bia Đông Nam Á cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đang xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra hệ thống thoát nước chung của khu dân cư Cụm 10, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Quan sát bằng mắt thường, nước thải có màu trắng đục, có nhiều cặn bẩn và bốc mùi nồng nặc trong không khí.
Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường.
Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. 

Tại hiện trường, Đoàn kiểm tra phát hiện nhà máy đã đục 1 miệng xả rộng 25cm, cao 30cm từ bể thu gom nước thải chưa xử lý ra hệ thống thoát nước mưa. Miệng xả trộm nước thải không qua xử lý đã cũ, được đục và xả thải trong thời gian dài.

Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy này đã cũ và không hoạt động, toàn bộ nước thải không qua xử lý xả trực tiếp ra ngoài môi trường với lưu lượng xả thải theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của Nhà máy là 700m3/ngày đêm.
Video: Nổ nhà máy thuốc trừ sâu

Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường- Trưởng đoàn thanh tra cho biết: Tùy theo mức độ ô nhiễm, chúng tôi cũng đã lấy mẫu phân tích, trong vòng 5 ngày nữa sẽ có kết quả. Mức độ ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. 
Doanh nghiệp này trước đây nằm trong cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64 của Thủ tướng, cũng đã cải tạo hệ thống, đưa ra khỏi Quyết định 64 nhưng bây giờ tái phạm nên cũng cần trao đổi, thống nhất với địa phương xem vị trí có đảm bảo để sản xuất hay không.
Trong trường hợp không thể khắc phục được ô nhiễm sẽ xử lý theo quy định Luật Bảo vệ môi trường 2014 và Nghị định 179 của Chính phủ.
Trước đó, ngày 7/7/2015, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường của nhà máy Bia Đông Nam Á và phát hiện một số vi phạm như: thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại./.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn