Một người chăn trâu phát hiện nhiều đồ gốm thời Trần

Thời sựThứ Bảy, 25/12/2010 12:03:00 +07:00

(VTC News) - Trong lúc chăn trâu ở bãi Thanh Cương thuộc xóm 9 xã Trù Sơn (Đô Lương - Nghệ An), một người chăn trâu phát hiện 12 bát, đĩa, âu gốm từ thời Trần.

(VTC News) - Ngày 24/12, nguồn tin từ Bảo tàng Nghệ An cho biết, trong lúc chăn trâu ở bãi Thanh Cương thuộc xóm 9 xã Trù Sơn (Đô Lương), một người chăn trâu phát hiện 12 bát, đĩa, âu gốm từ thời Trần.

Người tìm thấy số đồ cổ trên là ông Nguyễn Tất Thắng (53 tuổi, trú ở xóm 9 xã Trù Sơn). Ông Thắng kể lại, quá trình thả trâu ăn, ông xuống chân đập Bàu Đá gần đó rửa chân và đã phát hiện số đồ vật được làm bằng sứ. Vì tò mò, ông cầm lên xem thì nhìn thấy có tất cả 5 cái bát, 4 cái đĩa, 2 cái thẩu và một cái âu.

Các loại bát đĩa, thẩu và âu đều được làm bằng sứ màu trắng, màu lam và màu lam xám, có nhiều kích cỡ khác nhau, đường kính cái lớn nhất 30 cm và cái nhỏ nhất có đường kính 12,5 cm. Điều đáng nói là có một số văn hoa lạ được chạm trổ trên thân bát.

Số gốm sứ phát được ông Thắng phát hiện 

Sau khi phát hiện, ông Thắng đã báo cáo lên chính quyền địa phương để phối hợp với phòng Văn hóa thông tin huyện và Bảo tàng Nghệ An để làm rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Qua xác minh ban đầu, số đồ gốm sứ trên là gốm Chu Đậu có niên đại từ cuối thời Trần đầu thời Lê, khoảng từ thế kỷ XIV – XVII. Đây là những đồ gốm cổ quý hiếm.  Hiện phòng Văn hóa thông tin huyện Đô Lương đang cất giữ và bảo quản phục vụ công tác nghiên cứu.

Nam Bắc
Bình luận
vtcnews.vn