Một nghìn đồng bây giờ mua được gì?

Thể thaoThứ Sáu, 29/07/2011 06:44:00 +07:00

(VTC News) – Nếu cứ nghĩ 1000 đồng bây giờ không mua được gì mà không dùng đến nữa thì đúng là không mua được gì...

(VTC News) – Ngồi uống nước trước trận Việt Nam – Qatar bên ngoài sân Mỹ Đình, lúc đứng dậy trả tiền, thừa 1000 nhưng chị bán quán loay hoay mãi không tìm thấy đồng 1000 nào trong túi. Cuối cùng, chị trả 2 cái kẹo Cool Air... thay tiền.

Đấy, chị bán hàng nước vỉa hè giờ cũng thiếu tiền lẻ mệnh giá 1000 đồng, nói gì đến những quán không bán trên vỉa hè?

Bây giờ vào quán cafe hay siêu thị mà xem, quầy thu ngân thường đặt sẵn lọ kẹo, chẳng cần lục tung túi như chị bán hàng nước, cứ thấy thừa 1000 đồng, 2000 đồng của khách là thản nhiên nhân viên quầy thu ngân, móc ngay kẹo trả thay tiền.

Nhiều nơi không có kẹo còn “xin” luôn khỏi trả. Khách có người xuề xòa thì “cho” luôn, có người kỹ tính song chẳng thiết đòi bởi sợ mang tiếng keo kiệt thì đánh nhạo một câu: “bo luôn”.

1000 đồng bây giờ còn không đủ để uống trà đá 

Chưa hết, ở một góc độ khác lại thấy, 1000 đồng bây giờ mua gì cũng khó. Bà bán rau quả ngay ngõ nhà tôi, lâu rồi ai hỏi mua 1000 hành hoa, dứt khoát không bán. Ít nhất phải mua từ 2000 trở lên!

Rõ ràng, đồng tiền có mệnh giá 200 đồng Nhà nước còn chưa thu hồi huống chi 500 đồng hay 1000 đồng, vậy mà những đồng tiền này cứ mỗi ngày một hiếm.

Lạm phát làm cho tiền mất giá và tiền có mệnh giá thấp vắng dần?

Đúng, nhưng chưa đủ!

Phải nói luôn, tâm lý kén tiền trong giao thương nhỏ lẻ hàng ngày của người dân chính là một phần nguyên nhân khiến cho những đồng tiền có mệnh giá thấp không thu hồi vẫn... “mất”.

Và thật tai hại, cái tâm lý chấp nhận trả và nhận kẹo thay tiền (dù đúng nó là vật ngang giá) song lại là một hành động vô thức đẩy lạm phát lên cao.

Từ chuyện tiền nói sang chuyện bóng đá.

Năm ngoái, U23 Việt Nam gặp lại U23 Malaysia ở Eximbank Cup, giải đấu được tổ chức trên sân Thống Nhất, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã đánh bại các học trò của HLV Rajagogal 2-1. Nhiều người sau trận thắng này dễ dàng chấp nhận: “coi như trả được nợ!” (món nợ thua 0-1 ở chung kết Sea Games 25 tại Lào).

Ô! tỷ số thắng 2-1 này đâu có thể coi là “vật” ngang giá được!? Ý nghĩa của hai cuộc chơi khác nhau một trời một vực. Xuề xòa kiểu thế thì suốt đời... nhận kẹo thay tiền.

HLV Falko Goetz thúc quân chiến đấu (Ảnh: Quang Minh) 

Bóng đá phải sòng phẳng!

Ít nhất nó như kiểu trả nợ của ĐTVN hôm qua trước Qatar. Trong bối cảnh mắc nợ đậm khó trả thì việc chắt chiu là cần thiết. Dù không đi tiếp do thua chung cuộc song nó giúp ĐTVN “đáo hạn” hy vọng trước NHM, để NHM vui vẻ ra về sau trận đấu.

Nếu cứ nghĩ 1000 đồng bây giờ không mua được gì mà không dùng đến nữa thì đúng là không mua được gì. Bóng đá cũng vậy, nếu biết thua mà chấp nhận thua thì không bao giờ thắng!

Hai đồng 1000 sẽ là 2000 và khi ấy nó lại mua được hành hoa đấy bà con ạ!

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn