Một ngày 'lột xác' ở Công ty mạo danh thầy 'hotboy' Khắc Hiếu

Kinh tếThứ Năm, 05/09/2013 06:47:00 +07:00

(VTC News) - Chúng tôi đã có một ngày chiêm nghiệm sự "đổi đời" ở Công ty Người Khổng Lồ - nơi đã mạo danh thầy giáo 'hotboy' Khắc Hiếu.

(VTC News) - Chúng tôi đã có một ngày chiêm nghiệm sự "đổi đời" ở Công ty Người Khổng Lồ - nơi đã mạo danh thầy giáo 'hotboy' Khắc Hiếu.

Thời gian gần đây, VTC News được độc giả khu vực TP HCM phản ánh một tổ chức giáo dục có tên Người Khổng Lồ mạo danh người nổi tiếng, dùng các mác "chuyên gia", "diễn giả" tạo ra các khóa học thuyết trình lôi kéo rất đông học sinh, sinh viên tham gia với mục đích thu học phí.

Lần theo những thông tin được cung cấp, cuối tháng 8 PV VTC News đã đăng ký tham dự một khóa học giao tiếp, thuyết trình đăng trên mạng của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Tài Năng Trẻ Tư Duy Mới – New Thinking Group viết tắt là NTG, cũng có tên gọi khác là Người Khổng Lồ (địa chỉ 35 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp) với thời gian hai buổi.

Theo như quảng cáo đăng trên mạng, chỉ với khóa học 2 ngày này, học viên sẽ thực sự "lột xác" hoàn toàn để thay đổi cuộc đời.

Vé tham dự hội thảo giá 500.000 đồng của công ty NTG
Vé tham dự hội thảo giá 500.000 đồng của công ty NTG
Tò mò, đúng thời gian, chúng tôi tìm đến trụ sở của Người Khổng Lồ với tưởng tượng là một cơ sở hoành tráng đúng như tên gọi, nhưng đó là một phòng bán vé máy bay và phải đến thật gần chúng tôi mới thấy hộp đèn bảng hiệu bằng nhựa khiêm tốn, chừng nửa mét, với các dòng chữ giới thiệu công ty NTG.

"Lột xác" sau 2 ngày?

Trong vai trò người làm việc tự do muốn tham dự hội thảo tôi phải đăng ký tham gia với giá vé là 500.000 đồng/1 buổi. Còn với sinh viên, sẽ được giảm giá xuống 75.000 đồng, trường hợp đăng ký là sinh viên nhưng quên thẻ sẽ bị thu thêm 75.000 đồng/người nữa.

Theo quan sát của tôi, phòng hội thảo chỉ chừng 30m2 và có tới khoảng 70 học viên thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, đông nhất vẫn là học sinh, sinh viên.

Đúng 19h hội thảo khai mạc. Không khí trong căn phòng hội thảo bắt đầu nóng lên khi có thêm hoạt náo viên khuấy động tinh thần mọi người bằng các trò chơi vận động.

người khổng lồ
 Các nhân viên NTG làm thủ tục kiểm tra vé, đối chiếu thông tin khách hàng trước khi vào hội thảo.

Lúc này, các máy lạnh trong phòng đã chạy hết công suất nhưng xem chừng với việc gần 70 con người hò hét, giậm chân, vỗ tay, giơ tay tuyên thệ... khiến ai cũng đổ mồ hôi hột.

Sau màn vui chơi, nhảy múa, buổi hội thảo rồi cũng chính thức bắt đầu với sự xuất hiện của "diễn giả" Lê Chí Linh. Với dáng người gầy cao, ăn vận lịch sự, áo véc khoát ngoài, sơ mi nâu thắt cà vạt, tóc cắt ngắn, tay cầm micro, tay cầm bút laser, trông bộ dạng chỉn chu với cặp kính trí thức "diễn giả" Lê Chí Linh trông toát lên sự trí thức vô cùng.

Bắt đầu buổi thuyết giảng, "diễn giả" người Hà Tĩnh này muốn chia sẻ niềm vui và hạnh phúc đến mọi người, rồi cung cấp email, số điện thoại, làm một số chiêu thức lên "dây cót" tinh thần cho học viên bằng các câu nói mồi, hô lớn theo, tiếp đó là những tràng pháo tay tự thưởng cho nhau.

Sau đó là liên tiếp các "suối" từ bóng bẩy lôi kéo người nghe vào mộng như “tôi muốn buổi tối hôm nay là một đêm thật tuyệt vời”, "một không khí thật thân mật",... Thấy không khí có vẻ chùng xuống, anh ta hướng dẫn cách truyền năng lượng cho nhau bằng hành động, cả phòng đứng dậy giơ nắm tay rút về sau rồi “đấm” về phía trước và cùng đồng loạt hô to “tinh thần thoải mái”, “cơ thể khỏe mạnh” nhiều lần.

"Diễn giả" Lê Chí Linh.
 "Diễn giả" Lê Chí Linh.

Tiếp đến là tiết mục chia sẻ các "bài học xương máu" từ bản thân.

"Diễn giả" Lê Chí Linh bắt đầu thao thao về bản thân như việc tự thân lập nghiệp ở TP HCM, từ một anh chàng tỉnh lẻ nói tiếng Việt không ai hiểu và cũng không ai hiểu mình đã phải vất vả thế nào khi bảo thủ không sửa giọng khiến trượt học bổng, đến việc quyết tâm từ bỏ đại học để đi học mô hình giao tiếp bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể và đã thành công.

Với khẳng định, sau khóa học 2 ngày học viên có thể tự tin vào bản thân, hoàn toàn "lột xác", ngoài việc đưa ra các clip về nhân vật, các ví dụ "viển vông", hài hước mà nhân chứng sống là chính "diễn giả" Lê Chí Linh, Người Khổng Lồ còn dạy học viên từ tin bằng những trò "nhí nhố" như ném bịch nước, quăng bột vào nhau, đi trên mảnh thủy tinh nóng, lấy gậy chọc mông... 
Dẫn nhân chứng sống là mình, Lê Chí Linh kể về lần đầu ứng dụng việc tiếp cận “đối phương” nữ giới thành công, rồi việc đã thuyết phục thành công cảnh sát giao thông tha phạt khi vi phạm luật ra sao.


Lê Chí Linh kể, lúc trước công ty anh ở quận 3, nhà thì ở quận Gò Vấp, thường buổi tối anh hay đi qua đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3. Và một hôm xe anh bị hỏng đèn chiếu sáng, một người bạn đi chung lo lắng cho anh vì sợ bị cảnh sát giao thông phạt.

“Tôi bảo cứ yên tâm đi đi. Thật bất ngờ, xe tôi bị cảnh sát giao thông tuýt còi. Và tôi dắt xe lên bờ tiếp cận anh CSGT. Nhìn vào khuy áo thấy tên là Nguyễn Văn Hùng nên tôi tiến lại nở nụ cười “em chào anh Hùng" đồng thời tôi giơ tay phải ra bắt, và tay trái tôi nắm vào khuỷu tay anh ta. Sau khi bắt tay xong thì anh CSGT mới hỏi kiểm tra giấy tờ xe thì anh trả lời quên mang theo, có gì anh em thông cảm cho nhau tí xíu. CSGT hỏi thế CMND đâu, Linh lặp lại y chang câu trước đó, em cũng quên mang theo, có gì anh em thông cảm cho nhau tí xíu. Anh CSGT hỏi "sao xe không bật đèn", Linh trả lời "dạ xe mới bị hỏng chưa sửa kịp, ngày mai em sửa cho".

Linh bắt đầu hỏi anh CSGT, nhà anh ở đâu?. Anh CSGT trả lời ở Hóc Môn. Linh mới bảo, vậy gần nhà em rồi, nhà em ở Gò Vấp. Nhờ việc áp dụng tốt việc diễn thuyết đánh vào tình cảm con người, tạo ấn tượng tốt nên Lê Chí Linh đã được anh CSGT tha phạt.


Sau đó, diễn giả cho các bạn trẻ bắt cặp đóng vai nhau, giả theo cách bắt tay của anh ta với CSGT. Linh mới hỏi, khi các bạn bắt tay như vậy thấy có thân thiện hay không? Rồi anh ta quay sang các bạn gái và quả quyết, nếu các bạn gái bị CSGT thổi thì khóc là cái chắc và thường năn nỉ: “Anh ơi cho em xin” là bị bắt và ăn biên bản liền.
 Các bạn trẻ tập cách bắt tay theo sự hướng dẫn của "diễn giả" Lê Chí Linh. Đây là kiểu bắt tay theo Linh là thân thiện mà  anh đã ứng dụng vào trường hợp "đối phó" với CSGT khi bị bắt xe.
“Tôi là CSGT tôi cũng bắt chứ nói ai. Bởi lúc này chúng ta nên nở nụ cười hơn là khóc. CSGT bị mệt mỏi ngoài nắng nóng rồi, họ cần một nụ cười, cởi mở hơn” – Linh khẳng định.

Rồi Linh chuyển sang đề tài khác, nào là ánh mắt phải nhìn trực diện, thẳng vào “mắt trong mắt” để thuyết phục, lấy lòng người khác, rồi đọc câu châm ngôn “một người thông minh người ta dùng lý trí để giao tiếp; người xuất chúng họ dùng cả trái tim để giao tiếp”…. Sau đó chuyển qua cách hướng dẫn cách ngồi ghế đoán tính cách, về trường hợp tuyển dụng, đàm phán. Rồi đến đề tài giờ giấc hẹn cho đúng không trễ hẹn, không so sánh nhau giữa người này người khác…

Thực hành kì quái

Với khẳng định, sau khóa học 2 ngày học viên có thể tự tin vào bản thân, hoàn toàn "lột xác", ngoài việc đưa ra các clip về nhân vật, các ví dụ "viển vông", hài hước mà nhân chứng sống là chính "diễn giả" Lê Chí Linh, Người Khổng Lồ còn dạy học viên từ tin bằng những trò "nhí nhố" như ném bịch nước, quăng bột vào nhau, đi trên mảnh thủy tinh nóng, lấy gậy chọc mông...
người khổng lồ
 Quang cảnh buổi hội thảo.
Đặc biệt, trong chương trình còn có tiết mục “lạ” như buổi sáng các thành viên dậy sớm dạo các công viên phân công đi bán báo. Có khoảng 50 học viên, mỗi nhóm 10 người, bán 400 tờ báo giá 5.000 đồng/tờ, sau đó cả nhóm tổng kết lại bán được ít hay nhiều rồi bàn rút kinh nghiệm, số tiền sung vào... quỹ công ty.

Chia sẻ về những kiểu thực hành này, học viên Vân Anh - sinh viên Đại Học Mỹ thuật TP HCM cho biết: Thật lố bịch hết cỡ với trò thực hành kiểu lấy gậy chọc mông con gái thế này. Không lẽ cứ phải trơ mặt, coi như không có chuyện gì thì mới là tự tin.

Còn trên diễn đàn VOZ, thành viên có nick streetboy_24_4 streetboy_24_4 khi trả lời câu hỏi về công ty Người Khổng Lồ thế nào đã cho biết: Năm nhất em bị lừa bởi cái này rồi, chả hay ho gì, toàn đi ăn cắp bài của các công ty chuyên nghiệp về soạn thành giáo án, mà toàn chém gió.

Cuối buổi hội thảo, "diễn giả" Lê Chí Linh nói còn 30 suất vé cuối cùng ưu tiên cho người có thiện chí tham gia có mặt trong buổi hội thảo này, giá ưu đãi rất rẻ 150.000 đồng/vé (theo “diễn giả” Linh giá trị thật chiếc vé là 1 triệu đồng/vé) dành cho buổi dã ngoại sắp tới, không phải dành cho khóa học chính.

Chứng kiến 2 ngày học với chỉ clip, trò chơi, thực hành kì quái và những lời thuyết giảng có cánh, những ví dụ sống từ bản thân, tôi thực sự không hiểu, sự "lột xác" mà công ty này khẳng định đem đến cho học viên là thế nào. Nhưng chỉ cần nhẩm tính đơn giản, với lớp học lý thuyết bậc thấp nhất như thế này, 70 người, số tiền thu về trung bình cả sinh viên, học sinh, học viên tự do... cho Người Khổng Lồ cả chục triệu đồng/2 ngày. Và những học viên tham gia khóa học với mong ước "lột xác" bản thân đã nếm đủ trái đắng khi bị lôi kéo hết khóa học này đến khóa học khác của Người Khổng Lồ.

Còn nữa...

Bạn đọc đã từng là nạn nhân hoặc có người thân là nạn nhân của các công ty đa cấp, hãy gửi phản hồi đến chúng tôi bằng cách đánh tiếng Việt có dấu vào ô thảo luận phía cuối bài viết, hoặc gửi email về tòa soạn theo địa chỉ [email protected]. Trân trọng cám ơn!


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn