Một loạt các tổ chức lớn bị tấn công mạng nghiêm trọng

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 03/08/2011 01:25:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia an ninh mạng vừa khám phá một vụ tấn công mạng được coi là lớn nhất từ trước tới nay, trong số nạn nhân có cả Việt Nam.

(VTC News) - Các chuyên gia an ninh mạng vừa khám phá một vụ tấn công mạng được coi là lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào  dữ liệu của 72 tổ chức, bao gồm cả Liên Hợp Quốc, các chính phủ và tập đoàn lớn.

Đại diện của McAfee, công ty đã phát hiện ra vụ việc này, phát biểu rằng hãng cho là có một chính phủ đứng đằng sau vụ tấn công nhưng từ chối cho biết  là nước nào.

Reuters trích nguồn tin của McAfee nêu ra một danh sách dài các “nạn nhân” của vụ tấn công mạng diễn ra trong 5 năm này bao gồm chính phủ các nước Mĩ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Canada, hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ủy ban Olympic  quốc tế (IOC), cơ quan chống Doping thế  giới (WADA) và một loạt các công ty lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất vũ khí cho tới công nghệ cao.

Một loạt tổ chức trên toàn cầu bị lấy cắp dữ liệu trong suốt 5 năm qua

Trong trường hợp của Liên Hợp Quốc, các hacker đã đột nhập vào hệ thống máy tính của cơ quan thư kí của Liên Hợp Quốc tại Giơnevơ vào năm 2008, theo dõi hệ thống này trong suốt 2 năm liền và lấy cắp nhiều dữ liệu tuyệt mật.

“Chúng tôi cảm thấy kinh ngạc trước danh sách các nạn nhân của vụ tấn công, và càng ngạc nhiên hơn nữa bởi sự táo bạo của các tin tặc”, phó chủ tịch McAfee - Dmitri Alperovitch – viết trong một bản báo cáo dài 14 trang của mình.

“Chuyện gì đã xảy ra với những dữ liệu này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên có thể khẳng định chỉ cần một phần nhỏ trong số này được sử dụng để chế tạo các sản phẩm cạnh tranh hoặc tạo ra một kế hoạch cạnh tranh tại các cuộc đàm phán quan trọng thôi thì thiệt hại cũng đã vô cùng lớn”.

Cuộc  tấn công dài nhất là nhằm vào ủy ban Olympic của một số quốc gia châu Á – diễn ra trong vòng 28 tháng.

“Các công ty và cơ quan chính phủ đang bị cướp bóc một cách trắng trợn. Họ đang  để mất lợi thế kinh tế và các bí mật quốc  gia vào thay một đối thủ cạnh tranh không lành mạnh” – ông Alperovitch phát biểu.

Ông cho hay McAfee đã thông báo tin này tới 72 nạn nhân của các cuộc tấn công nhưng từ chối cho biết chi tiết, kể cả tên của các tập đoàn lớn nằm trong danh sách này.

Phát biểu về vụ việc, Liên Hợp Quốc cho biết họ đã được thông báo về việc nói trên và đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm ra thủ phạm. Đồng thời, cơ quan này cho biết rất khó để xác định được mức độ thiệt hại bởi hiện vẫn chưa nắm bắt được chính xác những bộ phận đã bị tấn công.

Dung Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn