Một huyện có 1055 tủ sách, thư viện

Giáo dụcThứ Bảy, 03/10/2015 06:58:00 +07:00

phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, ông Lại Cao Hạnh (Trưởng phòng giáo dục huyện Quỳnh Phụ)cho biết huyện có 1055 tủ sách và thư viện

(VTC News) - Ông Lại Cao Hạnh (Trưởng phòng giáo dục huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho biết huyện có 1055 tủ sách và với khoảng 24 vạn bản sách tham khảo.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay” nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các cán bộ, giáo viên, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của thư viện, của việc đọc và phát triển kỹ năng , thói quen đọc trong quá trình học tập suốt đời.

Ông Lại Cao Hạnh (Trưởng phòng giáo dục huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho biết năm 2005, từ 78 thư viện nhà trường, huyện đã cây dựng thêm 38 tủ sách của trung tâm học tập cộng đồng.

Năm 2012, có thêm 900 tủ sách ở lớp học, 23 tủ sách dòng họ, 9 không gian đọc. Tính đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã có 1055 thư viện và tủ sách với khoảng 24 vạn bản sách tham khảo.


Bình quân mỗi người dân Quỳnh Phụ có 1 bản sách, mỗi học sinh Quỳnh Phụ có 7 bản sách ở thư viện công cộng.
"Tủ sách nông thôn" được áp dụng trong các trường học.
Theo thống kê của huyện Quỳnh Phụ, năm 2010, số sách mà học sinh đọc là từ 1-2 cuốn/năm thì năm 2005 con số này đã từ 20-25 cuốn/học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong những năm qua, Thái Bình là một trong những địa phương đạt nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập, chú trọng phát triển cả 2 hệ thống giáo dục chính quy và giáo dục không chính quy.

Trong đó, huyện Quỳnh Phụ là một trong những địa phương điển hình của kết quả phát triển các trung tâm học tập cộng đồng và xây dựng thư viện trường học.

Ông Nguyễn Vinh Hiển (Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) phát biểu tại buổi lễ.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết đã có nhiều trường học áp dụng các mô hình thư viện hiệu quả như thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện luân phiên sách trong các lớp học, phong trào góp một quyển sách để được đọc nhiều cuốn sách…

Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng nhìn chung thư viện trường học chưa phát huy được hiệu quả tích cực. Sự hiểu biết về vai trò và phương pháp hoạt động thư viện của các cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo kiểu truyền thụ một chiều đã không khuyến khích người dạy và học tìm đọc, sử dụng thư viện.Đến nay, cả nước đã xây dựng trên 4.700 tủ sách phụ huynh. Việc này đã giúp cho 150.000 học sinh nông thôn được đọc sách để trau dồi thêm kiến thức.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn