Một “đại gia” đòi gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng?

Thời sựThứ Hai, 13/12/2010 10:59:00 +07:00

Công an thành phố Nha Trang vừa chuyển hồ sơ một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo ngân hàng lên PC15 Công an Khánh Hòa để xác minh, làm rõ.

Công an thành phố Nha Trang vừa chuyển hồ sơ một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo ngân hàng lên Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an Khánh Hòa để xác minh, làm rõ.


Theo ông Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại S (Khánh Hòa, nhân vật đề nghị giấu tên), đầu tháng 11-2010, có ông L (53 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội) đến đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng với yêu cầu chỉ nhận lãi suất 35% trong 10 năm (chưa đến 3%/năm). Trong khi đó, ngân hàng này đang huy động tiền gửi với lãi suất 12%/năm.

Ông L giải thích, đây là tiền vốn vay ODA của nước ngoài, đơn vị nhận vốn chưa sử dụng nên gửi ngân hàng với điều kiện quy định là lãi suất tiền gửi không được cao hơn lãi suất vay từ nguồn vốn ODA. Đồng thời ông L cũng yêu cầu ngân hàng chi cho ông ta một khoản “hoa hồng” là 50 tỷ đồng dưới dạng lập một sổ tiết kiệm mang tên ông L.

Giám đốc Chi nhánh ngân hàng S không tin về khoản tiền quá lớn 10.000 tỷ đồng và những giải thích của ông L nên không chấp nhận. Tuy nhiên, hai kiểm soát viên của chi nhánh ngân hàng là N và K lại nghĩ đây là cơ hội mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng. Hai cô này đã tự ý làm sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng (khống), đứng tên ông L với mục đích đưa cho ông ta xem, tạo lòng tin cho ông L. Chờ đến khi ông L thực sự gửi số tiền 10.000 tỷ đồng vào thì sẽ hợp thức hóa sổ tiết kiệm khống nói trên.

Tối 8-12, ông L. mời 2 nhân viên ngân hàng này đến một khách sạn trên đường Trần Phú (Nha Trang) để bàn việc. Tại đây, ông L xem sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng rồi cầm luôn không trả lại. Đồng thời, ông L và một số người cùng đi đã ép hai cô N và K gọi điện thoại thuyết phục giám đốc ngân hàng phải ký hợp đồng về việc nhận khoản tiền gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng, để ông L có thể sử dụng sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng.

Nhân lúc họ sơ hở, hai cô đã chạy thoát về ngân hàng báo cáo ngay với giám đốc. Thấy tình hình nghiêm trọng, lập tức giám đốc ngân hàng đã báo cáo ngay cho Công an TP.Nha Trang, và ngay trong tối 8-12, Công an TP.Nha Trang đã làm việc với ông L, thu hồi sổ tiết kiệm và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ.

Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn