Một “cây đại thụ” của Nhã nhạc đã ra đi

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 19/12/2010 12:42:00 +07:00

Nghệ nhân Trần Kích, một trong những “báu vật sống” và là cây đại thụ của làng âm nhạc Cung đình Huế đã từ trần vào 4 giờ sáng 18/12 tại nhà riêng ở TP Huế.

Nghệ nhân Trần Kích, một trong những “báu vật sống” và là cây đại thụ của làng âm nhạc Cung đình Huế đã từ trần vào 4 giờ sáng 18/12 tại nhà riêng ở TP Huế, hưởng thọ 90 tuổi.

Nghệ nhân Trần Kích sinh ngày 15/8/1921 tại làng Thành Trung, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc nên ngay từ thủa nhỏ đã được cụ thân sinh truyền dạy cho nhiều bài bản Nhã nhạc cung đình triều Nguyễn.
GS Trần Văn Khê - nghệ nhân Trần Kích (giữa) và GS Tô Ngọc Thanh đang trao đổi về bảo tồn Nhã nhạc. 

Trải qua bao năm tháng tự học hỏi khổ luyện, ông trở thành nghệ nhân kỳ cựu với những ngón đàn tuyệt kỹ, những điệu kèn kỳ tài của dàn Nhã nhạc cung đình Huế, là người nắm giữ nhiều nhất hệ thống bài bản của Nhã nhạc. Ông chơi được 7 loại nhạc cụ: Nhị, Nguyệt, Tì, Bầu, Sáo…

Khi trường Quốc gia Âm nhạc Huế được thành lập năm 1962, nghệ nhân Trần Kích đã được mời giảng dạy thực hành nhiều loại nhạc cụ như đàn nguyệt, đàn nhị, đàn bầu, kèn... Nội dung truyền dạy gồm các hệ thống đại nhạc, tiểu nhạc của nhã nhạc triều Nguyễn, các làn điệu ca Huế…

Với cương vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhã nhạc Phú Xuân (Huế), nghệ nhân Trần Kích đã truyền nghề cho nhiều thế hệ học trò và từng trình diễn, giới thiệu Nhã nhạc cung đình Huế tại nhiều nước trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật, Pháp, Bỉ, Lupxembung, Hà Lan, Thụy Sĩ...

Đặc biệt, từ khi Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO tôn vinh là Di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại vào năm 2003, nghệ nhân Trần Kích đã tích cực vận dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để nghiên cứu hoàn chỉnh cách ký âm, góp phần ghi lại được 30 bài bản về Đại nhạc và Tiểu nhạc cho Nhã nhạc cung đình Huế.

Năm 2007 Nhà nước đã phong tặng ông là Nghệ sĩ Ưu tú. Trong dịp Festival Huế 2008, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot đã trực tiếp trao tước hiệu “Hiệp sĩ Văn hoá và Nghệ thuật Pháp” cho nghệ nhân Trần Kích.

Theo Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn