Mong manh tình nghệ sĩ

Tổng hợpThứ Hai, 24/09/2012 01:09:00 +07:00

Nếu họ biết cư xử một cách khôn khéo trước công chúng, gọi là “vuốt mặt còn nể cái mũi” thì báo giới và dư luận đã không có cái mà xôn xao, bàn tán...

Ừ thì cái chuyện bạn bè đang yên lành quay ra hiểu lầm, giận hờn, thậm chí “cạch mặt” nhau vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện”. Ở đâu chẳng có, thời nào chẳng thế. Không loại trừ nghệ sĩ. Bởi họ cũng là người, cũng có cảm xúc như ai. Nhưng, nếu họ biết cư xử một cách khôn khéo trước công chúng, gọi là “vuốt mặt còn nể cái mũi” thì báo giới và dư luận đã không có cái mà xôn xao, bàn tán trong những phút trà dư tửu hậu vừa qua…

Hễ “chê” là… cạch mặt

Mới đây nhất, cuộc khẩu chiến giữa Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà đã “đốt nóng” truyền thông những ngày qua. Mâu thuẫn nổ ra khi Thanh Lam đưa quan điểm về The Voice (Giọng hát Việt): “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được"…

 
Trước sự việc này, Đàm Vĩnh Hưng đã đáp trả bằng cách ví Thanh Lam như “kiến độc” và đỉnh điểm của sự bức xúc, Mr.Đàm tuyên bố “cạch mặt” đàn chị từ đây. Bất chấp việc trước đây nữ diva từng là thần tượng lớn nhất đời anh - như chính lời anh tự nói, thì từ chuyện này, mối quan hệ của Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam đã chính thức "đường ai nấy bước". Dư luận quá sốc và ngỡ ngàng.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên, Đàm Vĩnh Hưng đánh mất mối quan hệ với đồng nghiệp trong giới với tính cách mạnh mẽ và thẳng thắn của mình.

Trong chương trình Giải thưởng Video âm nhạc Việt, Đàm Vĩnh Hưng tham gia với MV Dạ khúc cho tình nhân. MV được dàn dựng công phu, hoàng tráng, tuy nhiên lại không được lòng nhạc sỹ Quốc Trung. Nhạc sỹ bày tỏ: “Tôi không thích gu âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng”. Ngay lập tức, Đàm Vĩnh Hưng lên báo phản pháo: “Nhạc sỹ Quốc Trung không thích thẩm mỹ âm nhạc của tôi? Xin nói luôn, tôi cũng không hề thích thẩm mỹ âm nhạc của nhạc sỹ Quốc Trung”.
 
Cũng bàn về MV Dạ khúc cho tình nhân, đạo diễn Quang Dũng có nói “Nó giống như món cá hồi trộn với sầu riêng và… tổ yến”. Tất nhiên, để đáp trả, Đàm Vĩnh Hưng đã đăng đàn ngay lập tức với những câu nói bức xúc: “Lâu nay tôi vẫn luôn đánh giá cao về những lời dí dỏm của đạo diễn Quang Dũng nhưng lần này thì đạo diễn Quang Dũng đã thật sự thất bại khi tìm kiếm chữ “duyên” trong những lời nhận xét của mình. Những lời nhận xét này nghe rất khó chịu…”. Và không nói thì ai cũng biết, sau những sự việc này, mối quan hệ của Mr.Đàm với Quốc Trung- Quang Dũng trở nên căng thẳng như thế nào. 

Trở lại câu chuyện về những nhận xét của Thanh Lam vừa qua, Hà Hồ tuy không lên tiếng trực tiếp trên báo chí nhưng lại đưa lên trang cá nhân tấm hình chụp mông cậu con trai cùng với những lời lẽ rất có "chủ ý" như “Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó, yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua… vỗ nhẹ vào mông cho hiểu, não càng đánh càng tổn thương”…

Đến lúc này, công chúng mới chợt nhận ra tính cách của cô gái gốc Quảng Bình này thực sự ghê gớm hơn nhiều so với những khéo léo cô phô bày trên sân khấu Giọng hát Việt. Vẫn có những ý kiến không đồng tình với sự thẳng thắn thái quá của Thanh Lam nhưng hành động của Hà Hồ đã đẩy làn sóng dư luận sôi sục hơn bao giờ hết. Cô bị cho là quá hiểm và hỗn láo với đàn chị. Qua lần này, “nữ hoàng giải trí” đã đánh mất không ít tình cảm đẹp từ công chúng. Và dĩ nhiên, với một mối quan hệ chưa từng sâu đậm như Hà Hồ với Thanh Lam, cái mông của bé Subeo càng khiến nó trở thành con số 0 tròn trĩnh.

Và người ta lại có cơ hội so sánh Hồ Ngọc Hà với Uyên Linh trong cách ứng xử khi… bị chê.

Còn nhớ, Uyên Linh thời mới đăng quang Vietnam Idol 2011, khi đang sống trên mây với hàng núi lời khen và ảo tưởng danh vọng, đám đông tung hô, ca ngợi thì đùng một cái, diva đàn chị Thanh Lam dội thẳng một gáo nước lạnh vào “tân binh”: “Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như khi hát lên cao xuống thấp rất là kém. Và 22 tuổi mà bắt đầu sự nghiệp ca nhạc là quá muộn”. Với những lời thẳng tuột của Thanh Lam, ai chẳng sốc. Nhưng Uyên Linh không mảy may hờn trách nửa câu, không lên báo vỗ ngực xỉa xói lại đàn chị, cũng không dành tặng diva những lời mát mẻ, mà cô im lặng tiếp thu như nghe lời giáo huấn của người đi trước. Và sự khéo léo của Uyên Linh đã mang lại cho cô kết quả xứng đáng. Không những mối quan hệ của cô và Thanh Lam không xấu đi mà công chúng còn được nhìn thấy họ tình cảm nắm tay nhau trong dự án liveshow Cầm tay mùa hè.

 
Thế mới thấy, tình bạn trong giới nghệ sĩ mong manh đến nhường nào, và nếu không khéo léo nâng niu, chăm bẵm thì bất cứ lúc nào cũng có thể “chết yểu”. “Ngọn lửa” mâu thuẫn giữa Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng dự đoán còn cháy to hơn nữa khi mà mới đây Thanh Lam trả lời báo chí rằng cô không hề hối hận trước ý kiến của mình còn Đàm Vĩnh Hưng thì “đang cân nhắc xem là nên chơi tiếp hay dừng lại trò chơi cuồng phong kích thích này”…

Hết thời “cộng sinh”

Những mối quan hệ lỏng lẻo thì khó giữ đã đành, đằng này có những mối quan hệ mà công chúng vẫn luôn tưởng rằng thân thiết, hào nhoáng thế mà bỗng một ngày tất cả đều tan tành mây khói. Bởi thực ra họ đang cộng sinh, lợi dụng lẫn nhau. Và khi không còn lợi dụng được nhau nữa thì quay ra mạt sát nhau không thương tiếc.

 
Có rất nhiều tình bạn nghệ sĩ đang tốt đẹp bỗng mất đi. Nhưng câu chuyện gây sốc cho dư luận nhất vẫn là tình bạn giữa Thúy Vinh và Thanh Thảo. Hồi đầu tháng 3 năm ngoái, vào một ngày đẹp trời, đột nhiên ca sỹ Thanh Thảo lên báo nói xấu Thúy Vinh, một người mà trước đây Thảo từng ca ngợi là người bạn thân thiết nhất.

Còn nhớ, khi mới lập công ty, Thanh Thảo và Thúy Vinh luôn có nhau và chụp những bức hình rất tình cảm. Họ cũng nói về nhau rất tốt đẹp, có thể nói là ca ngợi nhau hết lời. Đến mức nhiều người nói hai người có quan hệ đồng tính luyến ái. Họ đã từng nói về nhau giống như không thể thiếu nhau trong công việc và có thể chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống. Vậy mà, bỗng dưng tất cả tình nghĩa như bát nước bị hắt đi. Tất cả cũng vì mâu thuẫn về chuyện làm ăn của Thúy Vinh và Thanh Thảo.

Ai đúng, ai sai trong mâu thuẫn về công ty giữa Thanh Thảo và Thúy Vinh có lẽ là chuyện riêng của hai cá nhân. Nhưng khi hai nghệ sỹ từng tay trong tay lên báo ca ngợi nhau nay lại mặt đối mặt trên báo mạt sát nhau thì quả là chuyện không ai muốn tin. Họ khiến công chúng cảm thấy mất niềm tin vào những gì nghệ sỹ nói trên báo. Việc mâu thuẫn trong công việc giữa hai cộng sự với nhau là điều rất bình thường.

Và cả việc cãi vã xung quanh công việc cũng là bình thường. Nhưng cái cách mà người ta ứng xử với nhau trong việc giải quyết mâu thuẫn đó thể hiện đẳng cấp và văn hóa. Sau mọi chuyện, giờ đây Thúy Vinh đã lên xe hoa và chuẩn bị làm mẹ. Thanh Thảo cũng đã quay lại với những dự án âm nhạc của mình. Cả hai chỉ có thể biết thông tin về nhau qua báo chí và một điều chắc chắn tình bạn của họ sẽ khó có thể nối lại như xưa. 

Chuyện cãi vã, từ mặt nhau thường được mặc định dành cho những nữ nghệ sĩ, vì dù sao họ cũng mong manh và dễ vỡ hơn so với đàn ông. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa những nam nghệ sĩ hoàn toàn thoát khỏi những tranh đấu của làng giải trí. Cách đây ít lâu, hai nghệ sĩ Duy Mạnh và Tuấn Hưng đã khiến dư luận xôn xao trước vụ đổ vỡ tình cảm giữa họ sau một bài phỏng vấn.

Từng được coi là “cặp bài trùng” trong làng âm nhạc Việt, thậm chí trong một liveshow, Tuấn Hưng còn không ngại ngần gọi Duy Mạnh là "ân nhân" và là người tạo bước ngoặt trong cuộc đời ca sĩ của anh. Có điều, khi "ân nhân" thẳng thừng tuyên bố: "Không phải là bạn thì làm gì có tình cảm mà sứt mẻ", nam ca sĩ của “Tìm lại bầu trời” cũng đành phải gửi gắm đôi lời tới đàn anh.

Suốt một bức thư dài, Tuấn Hưng dành phần lớn nội dung để ca ngợi đàn anh, nói về những ân nghĩa sâu sắc từ thủa vào nghề và chỉ dành một phần rất nhỏ để bày tỏ cảm xúc của mình. Tuy nhiên, chỉ vỏn vẹn vài chục chữ cuối cùng bày tỏ cảm xúc thật ấy - “Chúc anh cùng kế hoạch quảng cáo PR cho album mới thành công mỹ mãn và luôn là nhạc sĩ, ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc Việt Nam” - công chúng không khỏi nghi ngờ rằng nếu lỡ chạm mặt nhau, liệu có một vụ ân oán xảy ra giữa hai nghệ sĩ tính cách mạnh của showbiz Việt này hay không...

Chỉ tội cái… Facebook!

Ở đâu đó trong showbiz vẫn có những tình bạn đẹp, trường tồn theo thời gian, như tình bạn của Tăng Thanh Hà- Kim Hiền, Đức Tiến- Quách Tuấn Du, Jenifer Phạm- siêu mẫu Lan Hương, Mai Khôi- Lê Cát Trọng Lý…  Và điểm khác biệt là họ yêu quý nhau trong thầm lặng, đến cả khi mâu thuẫn với nhau, cũng chỉ “đóng cửa bảo nhau”, không phô trương, không ồn ào trên báo chí, dư luận. Và vì thế, họ được “bình yên” trước công chúng.

Tuy nhiên, không ít những tình bạn nghệ sỹ thân thiết một thời hay chí ít cũng từng coi nhau là “tri kỷ” chỉ vì cái lợi trước mắt, vì danh vọng hay một vài nguyên do nào đó đã khiến họ “từ nhau”, hoặc từ bạn trở thành thù. Chỉ sau một phát ngôn, một bộ ảnh hoặc... một câu status trên Facebook cũng có thể khiến mối quan hệ của họ trở thành nhạt nhẽo hoặc thậm chí là "cạch mặt tới già".

Hình như đã qua rồi cái thời báo chí phải vất vả rình mò, săn tin, săn ảnh về cuộc sống đời tư của nghệ sĩ. Thời nay, chỉ cần ngồi ở nhà, lên Facebook, lướt một vòng qua “nhà” của các sao sẽ vớ được khối chuyện từ nhảm nhí đến động trời. Các thông tin, phát ngôn, hình ảnh đều được các sao nhà ta ghi dấu trên Facebook, và chỉ vài giây sau thôi những câu nói hay hình ảnh đó sẽ được lan truyền trên cộng đồng mạng với cấp độ chóng mặt.

Ngày xưa yêu hay ghét nhau thì phải “chờ dịp” đăng đàn báo chí mới được thổ lộ. Ngày nay, đơn giản hơn nhiều. Yêu thương, tâng bốc nhau sẽ được bày tỏ trực tiếp trên Facebook. Cạnh khóe, châm chọc một cách bóng gió hay “lộ thiên” cũng được chia sẻ trên Facebook. Có lẽ vì thế mà thời nay, công chúng “được” chứng kiến nhiều hơn những màn đấu khẩu, đáp trả, những mối quan hệ phức tạp, lùm xùm, thị phi của giới showbiz.

Hành vi “chửi xéo” đàn chị Thanh Lam qua hình ảnh cái mông của cậu con trai được Hồ Ngọc Hà treo tưng bừng trên Facebook. Câu chuyện . “Tâm thư” mùi mẫn của Đàm Vĩnh Hưng dành cho Thanh Lam cũng đến từ trang web cá nhân của anh. Những tình thương mến thương thuở “cơm lành canh ngọt” cho đến lúc úp mở và bùng nổ những mâu thuẫn trong mối quan hệ của Thanh Thảo- Thúy Vinh cũng đều được cập nhật không sót chi tiết nào qua Facebook của “Búp bê con trai”.

Không ít hơn một lần Tuấn Hưng đã viết lên trang web cá nhân bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ đến đàn anh Duy Mạnh, để rồi anh không biết rằng cũng chính trên Facebook của mình, có ngày anh lại phải buông lời tức giận, oán trách, thậm chí khinh bỉ chính “tiền bối” của mình.

Thời của Facebook là thế! Thôi thì đủ chuyện trà dư tửu hậu, đủ sự nơi bếp núc hậu trường. Đừng bảo sao báo chí hay công chúng tọc mạch vào đời tư của mình, mà chính các nghệ sĩ đang “vạch áo cho người xem lưng” đấy thôi!

Mới đây thôi, sau tập 2 của Vietnam's Next Top Model 2012, đã có một cuộc “chiến tranh” nhỏ trên Facebook giữa NTK Đỗ Mạnh Cường (thành viên BGK cuộc thi) với người mẫu Dương Yến Ngọc xung quanh chuyện nữ người mẫu này chê bai sự khắt khe của giám khảo Xuân Lan “Không thích next top model, tại sao phải nghiêm khắc một cách dữ dội như thế, tại sao phải khóc… một kịch bản vụng về và giả tạo…”.

Ban đầu chỉ vài dòng ngắn gọn thế thôi, nhưng khi Đỗ Mạnh Cường lên tiếng đáp trả: “Vì cái thời của em nó không nghiêm khắc nên em không thể bước ra sàn diễn quốc tế được đó Ngọc à. Còn môi trường của VNTM nó nghiêm khắc như vậy nên các em ấy thành công hơn em rất nhiều đấy” thì cuộc “khẩu chiến” thực sự nổ ra, với sự góp mặt của người mẫu Trang Trần. Không bên nào chịu nhường bên nào. Và có Chúa mới biết, sau màn đôi co này, “anh em” họ có còn ngọt nhạt với nhau nữa không!

Cũng liên quan đến việc Xuân Lan dạy dỗ thí sinh, người mẫu Thúy Hạnh đã viết lên Facebook của mình “Bạn LaLa ơi, đi catwalk là phải bắt chéo chân à?”. Ngay lập tức, Xuân Lan “đáp trả”: "đi thẳng hai chân hai hàng hả Bùi Thuý hạnh?". Cư dân mạng khi đọc những dòng đối đáp này đã tỏ ra lo lắng về một cuộc chiến ngầm có thể xảy ra giữa hai nhân vật đình đám trong giới người mẫu.

Dường như cũng dự cảm được “sự chẳng lành”, Thúy Hạnh lập tức khôn khéo xoa dịu tình hình bằng cách đáp lại: “Mỗi người mỗi quan điểm thôi mà bạn LaLa nhỉ. Tớ vẫn yêu bạn LaLa vô cùng, sắp sửa chiến đấu với nhau ngày 29 này nữa nhé bạn… cả ngày gặp nhau sẽ chí chóe tiếp nhé!..”. Thế là mọi chuyện chấm dứt ở đấy. Các fan thở phào nhẹ nhõm…

Có lẽ nghệ sĩ bên cạnh việc là những người biểu diễn thì họ còn là những “kịch sĩ” trong màn kịch cuộc đời. Nơi mà mỗi động thái của họ đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới bát cơm mà họ đang cố công vun cho đầy, nên buộc mình phải “cầu toàn” trong mắt công chúng mà quên đi chuyện “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”. Có người đã nói vui: làng giải trí Việt giờ chả khác gì sân bóng. Nghệ sĩ như cầu thủ. Trước trận đấu luôn ôm nhau trìu mến, bắt tay đầy lịch sự, có điều khi tranh nhau quả bóng thì chuyện đạp gãy chân đối phương chẳng phải điều quá hiếm.

Rin

Bình luận