"Môn Lịch sử điểm 5-6-7 sẽ rất nhiều"

Giáo dụcThứ Bảy, 10/07/2010 08:45:00 +07:00

(VTC News)- Nhìn chung đề thi môn Lịch sử năm nay có tính lịch sử và tính giáo dục, có chọn lọc, đòi hỏi thí sinh phải biết phân tích sự kiện...

(VTC News)- Theo một số giảng viên môn  Lịch sử của trường Đại học Sư Phạm  và ĐH KHXH&NV HN dự đoán kết quả thi môn Lịch sử năm nay sẽ có sự chênh lệch cao nhưng điểm 5, điểm 6, điểm 7 sẽ rất nhiều.



 


Nhìn chung đề thi môn Lịch sử năm nay có tính lịch sử và tính giáo dục, có chọn lọc, đòi hỏi thí sinh phải biết phân tích sự kiện để làm nổi bật vấn đề đưa ra.

Theo nhận định của thạc sĩ Nguyễn Viết Nghĩa giảng viên khoa Lịch Sử trường ĐHkHXH&NV-ĐHQGHN: Đề thi năm nay rất thú vị, nó vừa có tính giáo dục vừa mang tính lịch sử rất cao.

Tính giáo dục thể hiện ở đề thi bám sát chương trình lịch sử sách giáo khoa lớp 12, đề thi không đánh đố học sinh mà chỉ có những câu phân loại học sinh. Còn tính lịch sử của đề thi là ở chỗ đề thi đề cập tới những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc mà chúng ta  tổ chức kỷ niệm lớn trong năm nay như: 80 năm thành lập Đảng CSVN , 60 năm quân ta chiến  thắng chiến dịch Biên giới, 65 năm Cách mạng tháng Tám thành công…Nhìn chung đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh không chỉ học thuộc sự kiện, hiểu sự kiện mà còn phải biết xâu chuỗi sự kiện.

Thạc sĩ Trương Thị Bích Hạnh (Khoa Lịch sử, ĐH Khoa học xã hội nhân văn HN) cũng cho rằng đề  Lịch sử năm nay hoàn toàn nằm trong kiến thức cơ bản của chương trình phổ thông. Tuy nhiên lại có tính phân loại thí sinh. Nếu thí sinh học vẹt sẽ không làm được hai câu tự chọn, với hai câu này thí sinh cần phải hiểu và nắm chắc bản chất của vấn đề. Đây cũng là nét mới của đề thi năm nay so với các năm trước. Đề thi gồm nhiều câu nhưng thực chất lại không dài và các thí sinh có thể hoàn thành tốt trong vòng 180 phút, thậm chí có thể hoàn thành bài thi sớm.

Thầy giáo Nguyễn Văn Diện, giáo viên sử trường phổ thông Thanh Chương Nghệ An cũng cho rằng đề thi năm nay có tính chọn lọc, đòi hỏi thí sinh có tính sáng tạo chứ không phải học vẹt hơn nữa thí sinh phải có độ nhạy cảm cao.

Theo một số giảng viên môn  Lịch sử của trường Đại học Sư Phạm  và ĐH KHXH&NVHN dự đoán kết quả thi môn Lịch sử năm nay sẽ có sự chênh lệch cao nhưng điểm 5, điểm 6, điểm 7 sẽ rất nhiều. Còn điểm 1, điểm 2 sẽ có nhưng không nhiều như các năm trước.  Có thể nói, đề thi được coi như một “toa thuốc” loại bỏ việc học tủ học vẹt.

Quốc Tuấn- Phạm Thịnh(Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn