Món chiên, nướng, nước RO… là thủ phạm giết người?

Tổng hợpThứ Tư, 07/07/2010 09:01:00 +07:00

(VTC News) - Theo một tiến sỹ Đài Loan, món chiên, nướng quá kỹ có thể gây bệnh ung thư, ngay cả nước tinh khiết chưa hẳn đã tốt như người tiêu dùng vẫn nghĩ.

(VTC News) - Món chiên, nướng quá kỹ có thể gây bệnh ung thư, ngay cả nước tinh khiết (nước RO) chưa hẳn đã tốt như người tiêu dùng vẫn nghĩ.  

Bên lề hội thảo tại Brunei, tiến sỹ Andy Sun thuộc bệnh viện đại học Đài Loan cảnh báo người dân nước này có thể gặp vấn đề sức khoẻ, liên quan đến thói quen ăn uống hàng ngày.    

Một bác sỹ cao cấp chuyên nghiên cứu về vi sinh vật và miễn dịch học ở Đài Loan, cảnh báo người dân  Brunei có thể gặp vấn đề sức khoẻ có liên quan đến thói quen ăn uống và nước mà họ tiêu thụ.

Món chiên và nướng quá kỹ… giết người thầm lặng

Ở Bruinei có những món ăn ngon như Nasi katok (cơm gà chiên), pisang goreng (chuối chiên), currypuff, chả giò Poh-piah (rán) và sa tế. Tiến sỹ nói rằng: Đây là một trong những món ăn không có lợi cho sức khoẻ, thậm chí trở thành thực phẩm gây chết người.

 Nasi Katok bán ại Brunei (Ảnh minh hoạ)
Tiến sỹ cho biết thêm: "Những món ngon chiên hoặc nướng nhiều mỡ là thủ phạm chính gây bệnh ung thư. Một trong những lý do chính gây nên bệnh ung thư từ những sản phẩm này là axit béo bão hòa sinh ra trong quá trình chiên, nướng ngấm vào thực phẩm đi vào cơ thể”.

Khi đề cập đến việc hoá giải các độc tố trong những món ăn này, bác sỹ Sun cho biết: Người dân cần phải đảm bảo có ít nhất  50% thức ăn là rau, quả trong bữa ăn hàng ngày

Bác sỹ nhấn mạnh: "Chúng ta nên ăn ít nhất 20 phần trăm hoa quả và 30 phần trăm rau hàng ngày. Thực phẩm như cà chua, ớt, gừng, hành và tỏi rất hữu ích, để giúp cơ thể vô hiệu hóa hoặc loại trừ những độc tố khỏi cơ thể".

Trong đó các loại trái cây như cam, bưởi là thích hợp nhất. Thông thường, màu sắc của thực phẩm có thể là một dấu hiệu để đánh giá loại nào có tác dụng trong việc chống lại độc tố. Các màu sắc hàng đầu ở rau quả là màu tím, đỏ và đen, tiếp theo sẽ là màu xanh lá cây, vàng và trắng.

Miễn dịch là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa ung thư và các thực phẩm chứa acid nucleic như hải sản và đậu là nguồn cung cấp cho cơ thể.

Nước cất và nước RO… cũng là đồng minh

Khi được hỏi về nước, người Brunei thường dùng nước cất và nước RO hàng ngày, tiến sỹ cho biết: "Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng tất cảc các loại nước tinh khiết đều tốt. Tuy nhiên, bên cạnh là nước sạch, thì chắc chắn nó không tốt cho cơ thể. Tiến sĩ Andy Sun cho biết: Nước RO và nước cất thiếu các khoáng chất, nên không có khả năng tham gia xây dựng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Trong nước có chứa các ion canxi và magiê. Nước có 100mg canxi/ lít và 100mg magiê/ lít sẽ có độ cứng là 200. Quá trình làm sạch nước đã làm mất đi những cái cần thiết cho cơ thể.

Kết quả của các xét nghiệm phòng thí nghiệm từ các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chưng cất và nước RO là tồi tệ nhất, tiếp theo là nước có độ cứng  1.000, 500, 300. Người tiêu dùng nên chú ý nước "độ cứng" của khoảng 50-80 là tốt nhất cho cơ thể con người.




Thành Công(theo AO)

Bình luận
vtcnews.vn