Mối tình sâu đậm đặc biệt ít người biết của ông Obama thời trai trẻ

Thế giớiThứ Năm, 04/05/2017 07:36:00 +07:00

Trước khi đến với cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, ông Obama từng có một cuộc tình tuy dang dở nhưng rất sâu đậm không phải ai cũng biết.

Nhiều người chỉ mới được nghe về mối tình sớm nở nhưng cũng chóng tàn này của Tổng thống Obama qua cuốn tiểu sử mới được xuất bản về ông do tác giả David J. Garrow thực hiện.

Người phụ nữ có trong câu chuyện tình dang dở này là Sheila Miyoshi Jager, hiện là giáo sư ngành nhân chủng học tại trường Đại học Oberlin, bang Ohio.

Mang trong mình hai dòng máu Hà Lan và Nhật Bản, kém Obama 2 tuổi và cũng đam mê nghiên cứu ngành nhân chủng học như mẹ của cựu Tổng thống Mỹ, Jager được mọi người đánh giá là một nửa trời sinh của vị tổng thống người Mỹ gốc Phi bởi bà phù hợp với thế giới đa văn hóa của bạn trai mình.

Hinh anh

Bà Sheila Miyoshi Jager. 

Tưởng như những điểm tương đồng ấy sẽ khiến mối quan hệ này bền chặt, nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Jager nhận ra "cuộc sống của họ như một hòn đảo cô lập" mà ở đó ông Obama sẽ phân định rạch ròi giữa đời tư và công việc.

Vào thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ đang là chàng thanh niên sôi nổi, một nhà tổ chức cộng đồng cố gắng viết những cuốn tiểu thuyết vào thời gian rảnh rỗi nhưng có một niềm tin bất diệt rằng mình sẽ trở thành người đàn ông quyền lực nhất xứ cờ hoa. Và bà Jager là một trong số ít những người mà ông nói về tham vọng này của mình.

Dù vậy, mối quan hệ của họ vẫn tiến triển tốt đẹp và cả hai bắt đầu thảo luận về vấn đề hôn nhân. “Vào mùa đông năm 86, khi chúng tôi về thăm bố mẹ tôi, ông ấy đã ngỏ lời cầu hôn”, bà Jager nhớ lại.

Trớ trêu thay, bố mẹ bà Jager lại phản đối khi nghe về hướng đi phát triển sự nghiệp của ông Obama và cho rằng con gái của mình còn quá trẻ. Vì vậy, cả hai đành gác lại kế hoạch “góp gạo thổi cơm chung” và quyết định chờ đợi.

Video: Tổng thống Obama gây "bão" khi di dép tông, đội mũ lưỡi trai ngược 

Nhưng đến năm ông Obama 25 tuổi, bà Jager bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc ở bạn trai mình khi ông trở nên bận rộn và tham vọng. “Tôi rất nhớ khoảng thời gian này, đó là vào thời điểm chúng tôi yêu nhau được một năm, ông ấy bắt đầu nuôi tham vọng trở thành tổng thống”.

Bà Jager nói, ông Obama bắt đầu nghĩ đến việc mình là người Mỹ gốc Phi và rằng việc ông yêu ai, đến với người nào sẽ ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp chính trị của mình.

Điều này bắt đầu khiến quan hệ của họ trở nên căng thẳng. Cả hai bắt đầu cãi vã và tranh luận không ngớt về vấn đề chúng tộc và chính trị.

“Không phải Obama không yêu bạn gái mình mà chỉ là ông ấy bị mắc kẹt giữa người phụ nữ ông yêu và mục tiêu chính trị của mình”, tác giả Garrow viết.

Những trận tranh cãi vẫn tiếp tục cho tới khi cựu Tổng thống Mỹ chuẩn bị rời Chicago chuyển tới học ở trường Harvard danh tiếng. Nhưng Obama vẫn đề nghị bạn gái đi theo mình và xây dựng gia đình nhỏ dù rằng khi đó bà Jager đang chuẩn bị lên đường tới Hàn Quốc hoàn thành một chương trình nghiên cứu. 

Tuy nhiên, cả hai đã không thể tìm được tiếng nói chung và quyết định đường ai nấy đi.

Bỏ lại mối tình dang dở sau lưng, sau năm đầu tiên theo học tại Harvard, cựu Tổng thống Mỹ gặp bà Michelle Robinson tại công ty luật nơi ông làm cộng sự và cả hai nhanh chóng xác định một mối quan hệ nghiêm túc.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bà Jager biến mất hoàn toàn khỏi cuộc đời của ông Obama khi bà lại có cơ hội tới Harvard để tham gia giảng dạy.

“Cả hai đã gặp nhau không thường xuyên trong năm học 1990-1991 dù rằng khi đó mối quan hệ giữa ông Obama và bà Michelle đã ngày càng sâu sắc”, Garrow tiết lộ trong cuốn sách.

Tuy nhiên, sau khi ông Obama kết hôn, cả hai hạn chế tối đa liên lạc và nếu có cũng chỉ là qua thư từ hoặc điện thoại khi có chuyện thực sự cần thiết.

Song Hy (Nguồn: Independent)
Bình luận
vtcnews.vn