Mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội

Thời sựThứ Tư, 09/03/2011 05:27:00 +07:00

(VTC News)- Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong năm 2010, trên địa bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên.

(VTC News) - Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong năm 2010, trên địa bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục xây dựng lực lượng Công an nhân dân cho biết, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng nhanh.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong năm 2010 trên địa bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên, trong đó 1.600 vụ học sinh đánh nhau, tăng nhiều lần so với những năm trước kể về số lượng phạm tội lẫn các vụ trọng án.

Theo Thiếu tướng Mười, nguyên nhân của tình trạng nay là do giáo dục ở gia đình, nhà trường “đang có vấn đề”, tình trạng thanh thiếu niên thiếu việc làm đã nảy sinh ra nhiều vấn đề mới, dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm, vi phạm pháp luật. Trong đó có nhiều vụ trọng án, đâm chém, bắn giết nhau gây tác động xấu đối với dư luận xã hội. Tình trạng nam nữ học sinh đánh nhau tung clip lên mạng cũng đang “nở rộ”.

Các đối tượng tuổi "teen" bị bắt giữ trong một vụ án giả làm CSCĐ để đi cướp.

Nhận định về tình trạng vi phạm pháp luật của các đối tượng là thanh thiếu niên trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thúy Hiền cũng cho rằng: Ở các thành phố lớn lứa tuổi thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ cao nhất. Ngoài việc nuông chiều, thiếu quan tâm giáo dục của các bậc phụ huynh còn có sự thiếu quan tâm của nhiều ngành liên quan. Các tệ nạn như tiêm chích, sử dụng heroin, mua bán trái phép chất ma túy ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang hết sức phổ biến. Tỉ lệ thanh thiếu niên trên cả nước hư hỏng, ăn chơi, lêu lổng rồi dẫn đến phạm tội ngày một đông.

Để giải quyết vấn nạn này, theo lãnh đạo Bộ Công an, Tư pháp và các sở ban ngành cần phải nhanh chóng, gấp rút tạo công ăn việc làm cho các lao động đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác dạy văn hóa, nâng cao trình độ nhận thức cho các em ở lứa tuổi này bởi trên thực tế, những tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên thường có trình độ văn hóa thấp, nhận thức yếu kém về các tệ nạn xã hội vì thế dễ vướng vào vòng lao lí.

Bên cạnh đó cũng tiến hành phát hành rộng rãi các tờ rơi, áp phích có nội dung lành mạnh, giáo dục; tổ chức các lớp học, các câu lạc bộ thanh thiếu niên vui khỏe; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để phổ biến cho mọi người…Kiên quyết xử lí nghiêm các vụ phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên để răn đe, giáo dục.

Quang Tùng

 
Bình luận
vtcnews.vn