Mối nguy hại 'chết người' từ dầu thực vật

Đời sốngThứ Năm, 12/02/2015 03:28:00 +07:00

ầu thực vật là gia vị vô cùng quen thuộc với tất cả các gia đình, nhưng đây cũng là mối nguy hại cho sức khỏe.

(VTC News) - Dầu thực vật là gia vị vô cùng quen thuộc với tất cả các gia đình, nhưng đây cũng là mối nguy hại cho sức khỏe.

Dầu thực vật là gia vị vô cùng quen thuộc. 
Làm tăng các chứng bệnh viêm

Chất béo Omega-3 và Omega-6 được sử dụng để làm cho các chất được gọi là eicosanoids (chất chủ yếu gián tiếp ảnh hưởng đến cường độ và thời gian của phản ứng viêm trong cơ thể).

Việc tăng các chứng bệnh viêm có thể liên quan đến các bệnh nghiêm trọng khác nhau, như: bệnh tim mạch, viêm khớp, trầm cảm và thậm chí cả ung thư. Ăn càng nhiều Omega-6 nguy cơ mắc các chứng bệnh viêm càng tăng cao.

Nguyên nhân gây các bệnh về tim và chứng viêm nhiễm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù dầu thực vật có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated fat) trong một số loại dầu thực vật thực ra lại làm tăng nguy cơ tử vong (do gây ra các bệnh động mạch vành).

Nồng độ cholesterol cao không phải là yếu tố duy nhất dẫn tới bệnh tim mạch. Béo phì, tiểu đường, các chứng viêm nhiễm, stress cũng là những yếu tố gây ra bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa đa có trong dầu thực vật bị oxy hóa trong cơ thể chúng ta rất dễ dàng, đặc biệt là những người có hàm lượng cao axit béo omega-6 (có trong dầu ngô hoặc dầu cây rum).

Sự nguy hiểm của chất béo không bão hòa đa là nó luôn không ổn định và là nguyên nhân gây ra các chứng viêm nhiễm, đột biến trong tế bào. Trong tế bào động mạch, những thay đổi này có thể dẫn tới tắc động mạch.

Chứa chất béo chuyển hóa

Hầu hết các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến đều chứa dầu thực vật, từ sốt salad tới khoai tây chiên. Dầu thực vật chứa đầy chất béo chuyển hóa.

Trong khi đó, bạn nên biết chất béo chuyển hóa rất nguy hiểm và gây nguy cơ mắc bệnh  tim mạch, đái tháo đường, béo phì và ung thư. Dầu đậu nành và dầu hạt cải là hai loại có chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao nhất.


Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn