Mỗi người Việt kiếm 1,27 USD cho Facebook trong 3 tháng

Kinh tếThứ Hai, 02/02/2015 03:03:00 +07:00

Kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm 2014 vừa qua từ Facebook cho thấy ảnh hưởng của mỗi người dùng đến doanh thu công ty lớn thế nào.

(VTC News) - Kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm 2014 vừa qua từ Facebook cho thấy ảnh hưởng của mỗi người dùng đến doanh thu công ty lớn thế nào.


Facebook từng bị chỉ trích vì không kiếm đủ tiền từ quảng cáo di động, thế nhưng đến nay doanh thu của công ty phần lớn dựa vào thứ mà họ từng bị chỉ trích đó.
Vậy đâu là nguyên nhân giúp Facebook làm được như vậy?

Khách hàng trung thành, dù tăng trưởng chậm

Mặc dù đã có những dự báo cho rằng lượng người dùng Facebook sắp “đạt đỉnh”, và có thể bắt đầu giảm giống như MySpace, nhưng có một sự thật là lượng người dùng Facebook vẫn tiếp tục tăng.
Lượng người dùng truy cập Facebook mỗi ngày vẫn ổn định. 
 
Theo Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết, lượng thời gian mà mỗi người dùng dành cho Facebook mỗi ngày trong quý cuối năm 2014 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí con số này không bao gồm WhatsApp, ứng dụng được công ty mua lại vào cuối năm ngoái.

Trong quý vừa qua, Facebook đã có 1,39 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và 890 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tương ứng với mức tăng lần lượt là 13% và 18% so với một năm trước đây.

Lượng video tăng mạnh

Một điểm đáng quan tâm trong báo cáo kinh doanh của Facebook mới đây chính là lượng video đã tăng đáng kể trong năm vừa qua, với mức trung bình vượt 3 tỷ lượt video được xem mỗi ngày.

Đáng ngạc nhiên khi so sánh với cột mốc video cao nhất được công ty đưa ra vào tháng 9/2014, khi con số đó chỉ dừng lại ở khoảng 1 tỷ lượt xem mỗi ngày. Điều đó cho thấy số lượng video đang được tải trực tiếp lên Facebook ngày càng nhiều hơn (số lượng này không bao gồm lượt xem video YouTube nhúng).

Cũng theo Facebook, có hơn 50% số người dùng Mỹ xem ít nhất 1 video mỗi ngày trên Facebook, và hơn 65% lượt xem video Facebook được xuất phát từ điện thoại di động. Giám đốc kinh doanh Sheryl Sandberg cho rằng, những video được tải lên Facebook bởi người sử dụng đang đóng góp rất nhiều vào sự phát triển cho doanh nghiệp.

Điện thoại di động vẫn là nguồn thu lớn


Có đến 1,19 tỷ người sử dụng điện thoại di động truy cập Facebook hàng tháng trong quý 4/2014, tương đương với khoảng 85% tổng số người sử dụng. Sâu hơn nữa, có khoảng 745 triệu người dùng điện thoại truy cập Facebook mỗi ngày.
Điện thoại di động giúp Facebook duy trì lượng khách hàng lớn. 
 
Giám đốc tài chính David Wehner cho rằng điện thoại di động vẫn là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng cho công ty. Nó chiếm đến 69% tổng doanh thu quảng cáo 3,59 tỷ USD trong quý này, tăng so với mức 53% của một năm trước đó.

Thậm chí, con số người dùng Facebook trên điện thoại di động còn nhiều hơn cả con số 300 triệu người sử dụng Instagram, 500 triệu người sử dụng Facebook Messenger và 700 triệu người sử dụng WhatsApp. Tất cả đều trực thuộc Facebook.

Tham vọng trên lĩnh vực tìm kiếm

Tìm kiếm nhiều khả năng trở thành chiến trường tiếp theo của Facebook. Đó là một ưu tiên dài hạn của công ty mà theo Zuckerberg mô tả, nó yêu cầu một nỗ lực lớn nếu Facebook muốn thành công trong vài năm tới.

Điều đó có nghĩa Facebook sẽ phải va chạm với Google, một công ty luôn đi đầu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Zuckerberg tin rằng công ty vẫn còn cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực tìm kiếm những nội dung như bài viết trên mạng xã hội, điều mà Google vẫn chưa hoàn hảo.

Công nghệ kính thực tế ảo có ý nghĩa?


Việc chi đến 2 tỷ USD để mua lại công ty mắt kính thực tế ảo Oculus Riff vào nửa đầu năm ngoái được xem là nằm trong kế hoạch 10 năm tới của Facebook.
Oculus Riff sẽ giúp Facebook mở rộng định hướng kinh doanh? 

Theo Zuckerberg, Oculus sẽ giúp trải nghiệm thực tế ảo nhanh chóng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên thế giới. Tuy nhiên, những thông tin về kế hoạch phát triển công nghệ kính thực tế ảo của Facebook đến nay vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Tham vọng dân số 2 tỷ

Sáng kiến Internet.org mà Facebook đưa nằm trong một kế hoạch dài hạn của công ty nhằm đưa Internet đến hàng tỷ người trên thế giới, giúp tăng tốc độ tiếp cận 1 tỷ người tiếp theo cho công ty. Zambia, Tanzania, Ghana, Kenya và Colombia là những thị trường đầu tiên sẽ được tiếp cận đến Internet.org.

Thông qua kế hoạch của mình, Facebook sẽ tiếp cận đến hơn 20% dân số thế giới, điều mà chưa hề có một mạng xã hội nào có thể làm được từ trước đến nay.

Giá trị của từng người trên Facebook?

Báo cáo tài chính của Facebook cũng giúp người dùng biết được giá trị của mình trong hoạt động kinh doanh của công ty này, sẽ thay đổi theo từng quốc gia.
Mỗi người Việt Nam đóng góp 1,27 USD cho Facebook vào quý 4/2014. 

Một người sử dụng ở Mỹ hoặc Canada sẽ có giá trị 9 USD trong quý cuối cùng của năm 2014, nhưng giá trị này với người dùng châu Âu chỉ là 3,45 USD, và người dùng châu Á - Thái Bình Dương là 1,27 USD. Người dùng tại các thị trường còn lại của thế giới, bao gồm châu Phi và châu Mỹ La tinh - khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn - cũng chỉ có 0,94 USD (94 cent).

Tất nhiên, khi doanh thu quảng cáo tăng lên, giá trị mỗi người ở bên ngoài nước Mỹ có thể sẽ tăng lên, mặc dù người sử dụng không có khả năng hưởng lợi, đó là chưa kể đến thời gian mà họ bỏ ra có thể ảnh hưởng đến công việc bản thân.


Thùy Linh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn