Mọi người Việt có cơ hội làm thành viên Mạng Công dân Toàn cầu

Giáo dụcThứ Sáu, 24/03/2017 11:45:00 +07:00

Mạng Công dân Toàn cầu là nơi để mỗi người có thể rèn luyện để trở thành những nhà lãnh đạo thế giới trong tương lai ở tất cả các lĩnh vực.

Ngày 21/3, Giáo sư Thomas Patterson, Đại học Harvard, Tổng giám đốc Mạng Công dân Toàn cầu (GCN), thành viên của Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu (GCEN) đã có diễn văn chính thức khai trương Mạng Công dân Toàn cầu.

Từ 1/4, mọi công dân trên thế giới có thể vào Global Citizens Network đăng ký tham gia kiểm tra và thực hiện bài test về công dân toàn cầu. Sau đó, mọi người đều có thể tham gia  các chương trình của Mạng Công dân Toàn cầu.

Báo điện tử VTC News đã phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu của Đại học California Los Angeles (UCLA) và UNESCO, người cùng tham gia sáng lập Mạng Công dân Toàn cầu với các giáo sư hàng đầu thế giới.

nguyen anh tuan

 Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu của Đại học California Los Angeles (UCLA) và UNESCO, người cùng tham gia sáng lập Mạng Công dân Toàn cầu với các giáo sư hàng đầu thế giới. (Ảnh: Lê Anh Dũng/VietNamNet)

-  Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu đem sẽ lại lợi ích gì cho công dân Việt Nam, thưa ông?

Vượt qua được tâm lý yếm thế của nước đang phát triển để có tâm thế của một công dân toàn cầu, có thể sống và làm việc trên toàn cầu.

Học hỏi được những giá trị tinh hoa của nhân loại, được trang bị  phương pháp tư duy toàn cầu.

Phát huy những giá trị cao đẹp của con người Việt Nam qua truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước. Và chúng ta có thể đóng góp với thế giới những giá trị tốt đẹp đó.

-  Mạng Công dân Toàn cầu có giải pháp như thế nào để học viên đạt được điều đó, thưa ông?

Đầu tiên là đội ngũ các nhà giáo dục công dân toàn cầu là những giáo sư có uy tín từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, MIT, Brown, UCLA, Oxford, Cambridge …và các chuyên gia, những nhà lãnh đạo sáng tạo đã  khẳng định thành công qua quá trình tạo dựng sự nghiệp của mình.

Từ nền tảng này tạo ra môi trường học suốt đời, học qua giải quyết các vấn đề thực tế, môi trường tương tác phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của mỗi người.

Phương pháp này phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Hiện nay, đã có rất nhiều chương trình đào tạo, các course online, các học liệu trên mạng khá nhiều, do đó Mạng Công dân Toàn cầu chú trọng làm những việc mà các chương trình đào tạo ở các trường , các học liệu trên mạng chưa quan tâm đáp ứng, đó là đào tạo qua việc cố vấn, gợi ý các nguyên lý, phương pháp tư duy giải quyết vấn đề và cố vấn giải quyết vấn đề thực tế đang đặt ra mà người học đang phải giải quyết.

- Cụ thể về chương trình của Mạng Công dân Toàn cầu như thế nào, thưa ông?

Mạng Công dân Toàn cầu có 2 chương trình quan trọng:

Chương trình Công dân Toàn cầu sẽ tạo môi trường tương tác với các công dân toàn cầu ưu tú trên toàn thế giới qua đó được tư vấn  giải quyết các vấn đề thực tế của chính bản thân. Đây chính là phương pháp học qua giải quyết vấn đề thực tế, học suốt đời, học theo yêu cầu.

Chương trình Nhà lãnh đạo Toàn cầu thì học viên sẽ được  tham gia tập sự làm lãnh đạo qua các chương trình, các sự kiện cụ thể , có cơ hội tập gải quyết vấn đề, lãnh đạo ở quy mô toàn cầu.

Chẳng hạn các bạn sẽ được tham gia triển khai, chỉ đạo các sự kiện toàn cầu như Ngày Hòa giải Thế giới, hay Ngày Toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet, hay tham gia xây dựng sáng kiến đổi mới và lãnh đạo giáo dục toàn cầu…

Qua cọ xát thực tế, các học viên được trao cơ hội làm công việc lãnh đạo trên toàn cầu, được các học giả hàng đầu  trang bị nguyên lý, phương pháp tư duy  giải quyết vấn đề với tâm thế của nhà lãnh đạo toàn cầu, được các nhà lãnh đạo có tầm nhìn và trải nghiệm toàn cầu cố vấn trực tiếp về giải pháp  giải quyết vấn đề.

Mạng Công dân Toàn cầu còn giới thiệu, hướng dẫn các công dân toàn cầu tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại về âm nhạc, mỹ thuật, văn học … một cách ngắn gọn, đơn giản và để các công dân toàn cầu yêu thích và chủ động tìm hiểu, khám phá.

Cong dan toan cau

Mọi người Việt có cơ hội làm thành viên Mạng Công dân Toàn cầu

- Các khái niệm và phương pháp  mới như bảng điểm công dân toàn cầu, bảng điểm lãnh đạo toàn cầu phải được hiểu như thế nào, thưa ông?

Từ cách làm của  môn bóng chày, đánh giá năng lực  của cầu thủ qua định lượng hóa kết quả thi đấu trong suốt cuộc đời cầu thủ qua bảng điểm.

Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu đưa ra nguyên lý và phương pháp đánh giá kết quả cống hiến của mỗi người qua Bảng điểm Công dân Toàn cầu và Bảng điểm Nhà lãnh đạo Toàn cầu.

Kết quả cụ thể là thước đo chính xác năng lực, cống hiến, đóng góp của mỗi công dân cho xã hội và qua đó hiểu được giá trị của mình.  

Đây là việc định lượng hóa các cống hiến, đóng góp của mỗi người theo chuẩn mực giá trị chung của nhân loại, để từ đó khuyến khích mọi người sống, làm việc hướng  tới những điều tốt đẹp, và  tự soi xét mình đang ở đâu, để tiếp tục điều chỉnh, tiếp tục làm ra mình trong cuộc sống.

- Tại sao cả những nhà sáng tạo công nghệ, những nghệ sỹ, những học giả cũng được đưa vào đánh giá chấm điểm trong các thang điểm của Bảng điểm Nhà lãnh đạo Toàn cầu?

nguyen anh tuan 2

 

Mỗi người có khả năng, năng lực khác nhau, điều kiện khác nhau, nhưng nếu có tâm huyết, có trách nhiệm xã hội, có đóng góp đều được trân trọng, ghi nhận qua Bảng điểm Nhà lãnh đạo Toàn cầu.

Ông Nguyễn Anh Tuấn

Chúng ta không nên quan niệm rằng chỉ các vị quan chức Chính phủ, các vị tổng giám đốc các công ty mới là các nhà lãnh đạo.

Những nhà sáng tạo công nghệ đã tạo ra đổi mới xã hội, thay đổi cả xã hội. Họ là những người khai sáng, có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu như Vint Cerf và Robert Cahn sáng tạo ra thủ tục truyền tin TCP/IP của Internet. Họ không là tổng giám đốc hay tổng thống, nhưng họ thực sự là nhà lãnh đạo thế giới.

Hay một nhà soạn nhạc có những tác phẩm âm nhạc lay động tâm hồn, trái tim bao người, họ là người có ảnh hưởng lớn, đó chính là những nhà lãnh đạo.

Qua đó, chúng ta sẽ hướng mọi người đến nhận thức rằng không phải chỉ làm quan chức, hay chủ doanh nghiệp mới có giá trị với nhân loại.

Mỗi người có khả năng, năng lực khác nhau, điều kiện khác nhau, nhưng nếu có tâm huyết, có trách nhiệm xã hội, có đóng góp đều được trân trọng, ghi nhận qua Bảng điểm Nhà lãnh đạo Toàn cầu.

- Quá trình xây dựng Mạng Công dân Toàn cầu và các phương pháp mới này chắc hẳn anh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn?

Để làm được những điều mới và  có ý nghĩa, không bao giờ dễ dàng, mà luôn gặp khó khăn, nhưng giải quyết nó chính là niềm hứng thú của chúng tôi.

Vạn sự khởi đầu nan và đường còn dài, cũng như các phần mềm máy tính, đây chỉ là version 1.0.

Qua thời gian, qua thực tế kiểm nghiệm, chúng tôi tiếp tục không ngừng hoàn thiện với những vesion 2.0, 3.0 …  để ngày càng phục vụ tốt hơn các công dân toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Anh Tuấn là người sáng lập và làm Tổng biên tập Báo điện tử VietNamNet trong hơn 13 năm. Trong 6 năm qua, khi đi sang Boston làm việc, ông Tuấn đã cùng các nhân vật hàng đầu thế giới tạo dựng Diễn đàn Toàn cầu Boston, Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn