Mối lo mang tên ‘Nhà có năm nàng tiên’

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 21/02/2013 05:08:00 +07:00

(VTC News) – Mùa phim Tết 2013 đã đi đến hồi kết với sự thắng lợi của “Nhà có năm nàng tiên”, nhưng cũng mở ra một mối lo lớn cho điện ảnh nước nhà.

(VTC News) – Mùa phim Tết 2013 đã đi đến hồi kết với sự thắng lợi của Nhà có năm nàng tiên, nhưng cũng mở ra một mối lo lớn cho điện ảnh nước nhà.

Doanh thu khủng

Trong bốn phim Việt ra rạp Tết 2013, ngay từ đầu cuộc đua đã chỉ dành cho hai đối thủ là Mỹ nhân kếNhà có năm nàng tiên. Bởi đây là hai phim quy tụ những yếu tố ăn khách nhất hiện nay.

Mỹ nhân kế được đánh bóng bởi một dàn mỹ nữ đình đám nhất showbiz đương thời gồm Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Diễm My 9X,… Tô điểm thêm là công nghệ phim 3D. Tuy cũ người nhưng mới ta. Khán giả Việt vẫn còn hào hứng với phim Việt.

Mỹ nhân kế đã lập kỷ lục phòng vé mới ở Việt Nam khi sau hai tuần khởi chiếu đã thu về 52 tỷ. 
Tính đến hết ngày mùng 8 Tết (17/2), bộ phim Mỹ nhân kế đã chính thức đạt mốc doanh thu 52 tỷ đồng (trong đó, 70% doanh thu từ 3D và 30% là của 2D). Với con số này, bộ phim đã vượt lên dẫn đầu các phim ăn khách nhất của Việt Nam và xác lập kỷ lục doanh thu mới.

Nhà có năm nàng tiên lại hút khách bởi công thức hài quen thuộc. Phim cũng quy tụ được hai danh hài đắt gia nhất hiện nay là Hoài Linh và Việt Hương. Được khai sinh bởi đạo diễn sân khấu nổi tiếng Trần Ngọc Giàu, người thầy của cả Hoài Linh và Phước Sang, hai đại diện tiêu biểu của dòng phim hài ăn khách nhất trên thị trường hiện nay.

Theo đơn vị sản xuất, Công ty Sóng Vàng, sau 2 tuần công chiếu, Nhà có năm nàng tiên đã thu về hơn 35 tỷ, vượt xa điểm hòa vốn 15 tỷ. Đây là bộ phim Tết 2013 đầu tiên đã có lãi lớn sau 2 tuần công chiếu. Cũng theo dự đoán của đơn vị này, cho đến hết mùa phim Tết 2013, Nhà có năm nàng tiên có thể đạt doanh thu 50 tỷ. Một con số không thể ngờ tới với ngay chính nhà sản xuất.

Tất nhiên, những con số trên chỉ là thông tin do phía phát hành và sản xuất các phim Tết đưa ra. Nhưng nhìn vào các suất chiếu tại rạp của hai phim Mỹ nhân kếNhà có năm nàng tiên, người ta có thể ước đoán chuyện doanh thu khủng là có. Còn con số lại thật đến đâu thì chỉ người trong cuộc mới rõ.

 Nhà có năm nàng tiên hiện là phim mang lãi về cho nhà sản xuất lớn nhất.
Bởi doanh thu bán vé sẽ được chia theo tỷ lệ 50/50 hoặc 40/60 cho đơn vị phát hành và nhà sản xuất. Nhìn tỷ lệ ăn chia này có thể thấy, Nhà có năm nàng tiên hiện là phim mang lãi về cho nhà sản xuất lớn nhất.

Với vốn đầu tư không vượt quá 10 tỷ, doanh thu ước đạt 50 tỷ, thì nhà sản xuất Nhà có năm nàng tiên dễ dàng có trong tay gần 20 tỷ tiền lãi. Một con số đáng mơ ước với bất cứ nhà làm phim nào. Đó chắc chắn cũng là động lực để cổ vũ những người đang có ý định đầu tư vào thị trường điện ảnh hiện nay.

Mối lo còn đó

Chiến thắng giòn giã của Nhà có năm nàng tiên khiến đơn vị sản xuất phim vui. Nhưng cũng khiến những người yêu điện ảnh có chút thoáng buồn. Bởi chiến thắng này lần nữa phản ánh được gu khán giả xem phim hiện nay.

Nhà có năm nàng tiên được sản xuất bởi Công ty Sóng Vàng, đơn vị rất có tên trong lĩnh vực làm phim truyền hình. Đạo diễn phim cũng là một đạo diễn sân khấu, truyền hình nổi tiếng. Phim được làm theo công thức hài ăn khách đã cũ mòn. Bối cảnh, góc quay và cách kể chuyện từ đầu chí cuối đều “rặt truyền hình”.

Cũng rơi vào tình trạng “phim truyền hình” chiếu rạp là hai bộ phim còn lại của mùa phim Tết năm nay, Bay vào cõi mộngIêu anh, em dám hok?

Iêu anh, em dám hok? vẫn trung thành theo công thức của hãng Phước Sang ở các mùa phim Tết trước. Nội dung đơn giản, đầu tư cho kỹ thuật, âm thanh không mấy chu đáo, lại thiếu đi sự góp mặt của những  màn tung hứng gây cười, nên sự đón nhận của khán giả cũng chừng mực.

Bay vào cõi mộng được chăm chút hình ảnh đẹp nhưng là cái đẹp truyền hình. 
Bay vào cõi mộng được chăm chút cho phần hình ảnh, âm thanh hơn. Nhưng cái đẹp của Bay vào cõi mộng là cái đẹp truyền hình. Không lạ khi đạo diễn phim là Phương Điền, một đạo diễn phim truyền hình cũng có tiếng.

Với khán giả xem phim, phần đông họ chỉ quan tâm đến câu chuyện phim. Còn phim có phải là tác phẩm điện ảnh hay chỉ là phim truyền hình chiếu rạp, họ không quan tâm. Nhưng với những người làm nghề, chuyện thắng thế của những phim truyền hình chiếu rạp kiểu Nhà có năm nàng tiên cũng khiến người ta lo.

Cứ đà này trong chục năm nữa, khán giả xem phim ở rạp sẽ không còn đủ năng lực để phân biệt đâu là một tác phẩm điện ảnh, đâu là phim truyền hình. Và như thế thì nguy lắm. Bởi điện ảnh là một thứ nghệ thuật, mà khi người ta đã không đủ khả năng thưởng thức thì thứ nghệ thuật đó sẽ mai một dần. Điện ảnh nước nhà đã yếu sẽ càng yếu hơn khi thiếu công chúng.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn